Chapter Thirty-One: BROKEN

Zacchary

I really don't want her near the guy but what can I do? She won't listen to me. Kahit labag sa kalooban ko, hindi ko binanggit ang tungkol do'n. Pinaalam lang niya ako kung kailan siya magsisimula. Inis na inis nga ako sa kanya no'ng araw na sinabi niya 'yon. She didn't even take a month rest or a vacation after school, nagtrabaho siya agad. Para sa'n? Para sa'n pa nga ba? Gusto na niyang makasama ang lalaking 'yon. Now here I am, driving my wife to her work. I have no choice.

"Susunduin kita mamaya, babe."I told her before she alighted from the car.

"Thank you."she mouthed, staring profoundly at me.

I smiled and kissed her on the lips. "Enjoy work."

"See you later."paalam niya.

Ang nakakaasar, nakita ko ang gagong si Guerrero na sinalubong pa si Chanchan. Tss. Sabi ko na e, hindi talaga magandang ideya na dito siya magtatrabaho kasama ang kumag niyang ex.

"Are you okay, Zaccharias?"panggugulat ni Mirana habang nakaupo ako sa isang private room ng coffee shop. Hindi natuloy ang pagbenta ko rito. Binalik kasi ni mama ang pera sa accounts ko. I began to love this place too, I can't sell it. "Ang lalim ng iniisip. Si Chances na naman?"

"She works with him now."sambit kong halos pabulong.

"Isaac?"

"No other else."

"Do you really think she still loves him? Because honestly, I think otherwise. She loves you."

"What made you so sure?"

"She looks at you, smiles at you, gets angry at you like how I do at Arlo. You know how much I love your cousin."she answered dreamily.

"I don't know."

"Why won't you just tell her how you really feel?"

"I want to love her fully, with who really I am, no more masks, no more charades. I want to love her without any remnants of the past. I'm trying so hard but I still can't let go of this hatred and pain. Ayaw kong mahalin siya ng may ganito sa puso ko."

"I'm with you in that. But don't worry too much okay? She loves you and I know she will wait until you'll free yourself from that wretched pain and hatred."she said positively.

"Right. Susunduin ko na muna siya. Thanks Nana."

"You're welcome!" I heard her shout gleefully when I was at the doorstep already.

For more than thrice now, I dialed her number again. She's not picking up. Tsk. I was forced to alight from the car and went directly to the receptionist and ask where Chances' floor is. When I got the information, I wasted no time and hurried there.

"Excuse me."I approached a circle of women eating pizza inside the office. "Have you seen my-uhm... Mrs. Harrison?"

"Ah. Yong bagong empleyado? Nandito lang 'yon kanina. Nagpa-pizza party kasi si Boss kaya ang gulo ng office namin. Pasensiya ka na. Libutin mo nalang."sagot nito.

Pizza party? Para-paraan lang 'yong kumag para makasama ng mas matagal ang asawa ko e.

"Ah. Mr. Harrison."the other woman called. "I think your wife's with Sir Nathan. Try checking the roofdeck."

"Thanks."

Punong-puno 'yong elavator kaya napilitan akong gamitin ang hagdan. Nasa 27th floor ako at roofdeck pa ang pupuntahan ko. I was panting when I finally reached the place. It was dark but the moonlight was enough to show me the sillhouette of my wife talking to the man she loves.