Chapter 13

464 10 0
                                    

Bumalik si Dave sa kwarto saka napatingin kay Andra na naghihintay sa kanya, lumabas naman ang nurse doon.

Andra: May problema ba si Sir Dreb?

Dave: Humingi lang siya nang leave sa akin kahit isang linggo, kailangan niya lang magbakasyon. Kumusta na ang pakiramdam mo?

Andra: Maayos na raw ang kalagayan ko, tinanggap naman nang katawan ko ang dosage nang gamot pero delikado na raw ang ganitong kalagayan ko.

Dave: Bakit hindi na lang sa susunod na buwan ang magiging transplant mo kung delikado na ang kalagayan mo ngayon? Bakit kailangan pa nating maghintay nang dalawang buwan?

Natahimik si Andra na napansin ang pag-aalala ni Dave sa kanya.

Andra: Dave, wag mong ipapakitang natatakot ka para sa akin. Dahil sayo lang ako kumukuha nang lakas nang loob, ikaw ang nagpapalakas sa akin para magawa ko ito. Hindi kita iiwan, lalaban ako para makasama ka.

Kaagad lumapit si Dave kay Andra na niyakap ito.

Dave: Matapang ako pagdating sa problema nang iba pero bakit ako natatakot pagdating sayo? Alam kong kailangan kong maging matapang para na rin sayo pero hindi maaalis sa akin ang mag-alala nang husto. Ikaw na lang ang meron ako, kapag nawala ka rin sa buhay ko, hindi ko na alam kung kakayanin ko pa'ng mabuhay.

Andra: Hindi ako mawawala sa buhay mo, mananatili lang ako sa tabi mo.

Sa mansion nang mga Gonzales, kararating lang doon ni Dariel na inaantok at hindi niya napansin ang mga magulang na naghihintay sa kanya.

Richard: Where the hell are you came from?

Dariel: Bukas niyo na lang ako sermonan, pwede? Inaantok na ako at gusto ko nang matulog, napuyat ako kagabi. Bukas na lang tayo mag-usap, good morning nga po pala.

Bella: Dariel, kailangan nating mag-usap ngayon mismo.

Dariel: Mom, I'm tired.

Richard: Could you explain this to us?!

Itinapon ni Richard ang mga pictures sa harapan ni Dariel at nakita niya mismo ang pictures nila ni Dreb na naghahalikan sa club. Napatingin siya sa kanyang mga magulang na masama ang tingin sa kanya.

Richard: Anong ibig sabihin nang mga pictures na ito? Explain this!!

Bella: And you're kissing Drandreb Buenavista? What's going on, Dariel?!

Dariel: I'm a bisexual. Nagkakagusto ako sa kapwa ko lalaki at minsan naman babae pero mas gusto ko ang mga lalaki kesa sa mga babae. I'm trying to tell you about this pero alam kong hindi kayo maniniwala o kahit na matanggap ito.

Richard: Pagkatapos ka naming pag-aralin sa malalaking university at ibigay ang lahat nang mga pangangailangan mo, ito pa ang gagawin mo sa amin?! Pati pera ni Dave na dapat ipinamana sa kanya nang Lolo ninyo, sayo ko mismo ibinigay pati na rin ang mansion na ito!

Dariel: What?! Bakit ninyo yon ginawa kay Dave?

Bella: Para sayo! Iniwanan ka lang nang Lolo mo nang dalawang milyon habang si Dave nasa kanya ang lahat nang pera at mga ari-arian nang pamilya natin. Pagkatapos, bibigyan mo lang kami nang kahihiyan nang Ama mo?!

Dariel: Hindi ko naman kailangan nang mga binibigay ninyo sa akin. Ninakaw niyo mismo kay Dave ang pera niya pati na rin ang karapatan niya sa pamilyang ito! How could you do this to him?! Itinuring niya tayong pamilya, itinuring niya akong kapatid! Dapat malaman niya ang tungkol dito.

If That's What It TakesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon