Chapter 2

2K 83 1
                                    

Finding Pitaka.

D A L E

Araw ng linggo ngayon at bukas ay unang pasok ko sa eskwelahan. Isang buwan na kaming hindi nagkakausap dalawa ni Shane simula noong nagkasagutan kami gusto ko siyang kausapin pero pinangungunahan ako ng pride. Isang buwan na din ang nakalipas hindi ko pa din nahahanap yung wallet ko. Paano ba naman yung calling card na binigay sakin hindi naman pala number nung Regil. Nawalan na nga ako ng pagasa pero syempre hahanapin ko pa din yun.

Dahil napa-aga ang gising ko napagisipan kong ilibot muna si Tash. "Gusto mo bang ilibot kita?" Binuhat ko siya at pinagdidilaan ako sa mukha. Sweet Dog.

"Arf arf" Napatawa ako sa tinuran niya. Bumaba kaming dalawa. Mabuti nalang ay tulog pa si mama.

Paglabas ko napayakap nalang ako sa sarili dahil sobrang lamig wala pa kasing araw. Hawak ko na din yung harmness ni Tash. Sinuot ko nalang yung earphone at nag hanap ng music sa cellphone.

[The Scientist - Coldplay]

Come up to meet you
Tell you I'm sorry
You don't know how lovely you are

I had to find you
Tell you I need you
Tell you I set you apart

Tell me your secrets
And ask me your questions
Oh let's go back to the start

Running in circles, coming up tails
Heads on a science apart

Nobody said it was easy
It's such a shame for us to part
Nobody said it was easy
No one ever said it would be this hard
Oh take me back to the start



Napahinto ako ng makapunta sa harap ng park. Umupo muna ako sa isang bench ng maramdaman ang pagod ko kakajogging. Tinanggal ko yung earphone ko sa tenga ko. Nakakita naman ako ng tindero ng taho medyo pasikat na rin ang haring araw.

"Manong pabili po" Sabi ko. Ngayon ko lang napagtanto wala pala akong dalang wallet paano yan nakakahiya naman kung bawiin ko pa. Nagkunwari nalang ako na naghahanap.

"Dalawa po manong" Napatingin ako sa katabi ko. Ngumiti naman ako sa kanya pero seryoso lang yung mukha niya. Ay wait teka nga parang namumukhaan ko 'to ah never mind na nga lang.

"Ay manong nakalimutan ko pala yung wallet ko hehe sorry po" Ngumiti lang si Manong. Tatalikod na sana ako pero may humigit ng braso ko. Napatingin ako sa seryoso niyang mukha.

"Oh... kawawa ka naman" Sabi nito. Yabang naman nito. Napakunot naman yung noo ko. Nagdadalawang isip pa ako kung kukunin ko ba o hindi. Nakita kong tumaas yung isang kilay niya kaya kinuha ko agad.

"Thank you" Sabi ko. Tumalikod naman siya agad. Ngayon ko lang napansin na may aso din siyang dala isang Siberian Husky. Wow ang cute naman.

Bumalik ako kay Tash na nakatali sa bench na iniwan ko. Umupo ako at itinabi ko siya sakin.

"Look Tash ang pogi nung Siberian husky oh" Sabay turo sa aso. Tumahol naman siya type niya siguro kaso bawal sila ipag-breed ang laking aso nun e maliit lang si Tash kawawa naman kung nagkataon.

Inubos ko na yung taho at umalis na sa park na yun. Pagbalik ko sa bahay amoy ko agad mula sa sala yung mabangong aroma na niluluto ni mama. Amoy palang ang sarap na.

I was in love with love (BoyxTransgender) ON HOLDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon