You Are The Reason

5.7K 104 5
                                    

Alex

Maaga akong nagising at naghanda ng pagkain namin ni Ellie, mamayang hapon babalik na kami ng manila, alam kong need naman na ni Ellie bumalik sa work nya and thankful ako sa kanya dahil naglaan talaga sya ng time sa akin. Imaginin mo yun? Ang napakaworkaholic na taong nakilala ko hindi pumasok at nagstay sa akin for 2 weeks. Pinagsilbihan ako and all. Hindi ko maiwasang mapangiti.

"morning hon." ang pumutol sa pagmumuni muni ko. Lumigon ako kay Ellie.

"morning, wait lang, malapit na tong maluto."

Lumapit sya at tiningnan ang niluluto ko.

" ano yan?" tanong nya.

." bacon wrapped chicken. Sige na maupo ka na lang ako na dito, you want coffee?"

" yes please, pero ako na lang gagawa, want mo din ba coffee?" tumango naman ako.


" Ellie" tawag ko sa kanya habang kumakain.

"yes?"

"wala naman." sabay ngiti ko. Halos tapos na ko kumain at iniinom ko na lang ang kape ko.

"Ellie?" tawag ko ulit.

"yes?"

"wala naman." want ko sanang sabihing maganda sya. Kaso nahihiya ako na ewan. Tsk.

"ok."

"Elizabeth" tawag ko ulit.

tumingin sya sa akin.

"yes alexandra?"

Umiling lang ako.

"e-"

"alex mayproblema ka ba" putol nya sa sasabihin ko.

"wala, ako na dito ang bahalang magligpit, dun ka na sa sala."

"nope, ako na dito Alex , ikaw na ang nagluto, ready na ba mga gamit mo?"


Tumango lang ako. Konti lang naman dadalhin ko kasi babalik pa ako dito sa laguna.



*-*-*

" el-" "al-" sabay pa kaming nagsalita.

"una ka na" sabi ko.

"want ko lang magpasalamat kasi pinagstay mo ako dito ng 2 weeks, hindi mo na ako sinisimangutan at iniignore gaya ng dati. Sana sa pagbalik sa manila ganito pa din. Baka kasi pag andun na tayo hindi na naman ako nag eexist sayo." mayhimig na lungkot na sabi nya sa akin.

Lumapit ako sa kanya at itinayo sya. Hinawakan ko ang kamay nya.

" sorry about that. Hindi mo naman ako masisisi, nasasaktan ako nun Ellie. At yung ginagawa ko sayo dati yun ang paraan ko para makamove on at makalimot."

" i know alex, and I'm sorry." yumuko sya.

" Ellie look at me." tumingin naman sya sa akin.

" Ellie, let's start over."

Kumunot noo nya.

" i want you back in my life Elizabeth, nung naghiwalay tayo nawala ang isang part ng pagkatao ko. Yung part na yun na positive sa buhay, yung part na marunong magmahal. Elizabeth i tried to move on from you, pero hindi ko pala kaya, isipin ko lang na halikan ang ibang babae nasasaktan na ko kasi feeling ko nagtatsksil ako sayo kahit na alam kong pwedeng pwede kong gawin yun. I know i can f* whoever i want pero hindi ko ginawa. Kasi wala akong ibang gusto kundi ikaw lang, from the start till now Ellie, ikaw lang."

" Im sorry sa mga nangyari this past few months. Kung hindi ko ginawa sana yun di sana masaya pa din tayo. Alexandra I'm so sorry. Huli na ng marealized ko ang pagkakamali ko" umiiyak na sabi nya.

Pinunasan ko ang luha nya.

" please don't cry. Nangyari na yun and i think need tlaga na mangyari yun, ayaw ko namang maywhat ifs ks sa buhay mo. Naiintindihan na kita Ellie. Sorry kung naging bad ako sayo, nasaktan lang kasi."

"I'm sorry alexandra, I'm sorry. I ruined our relationship." niyakap nya ko ng mahigpit at humagohol na sya. Hinayaan ko lang sya umiyak. Ayaw ko na sabayan pag iyak nya baka bumaha pa dito.

" Ellie, i forgive you, please forgive me too." maya mayang sabi ko.

" alex. Thank you. Thank you. Please give me another chance.
Hinding hindi na kita sasaktan." lumuluhang sabi nya.


Tumango ako at tiningnan syang mabuti.

" Ellie i love you" nakangiti ako sa kanya. Lalo namang tumulo ang luha nya at niyakap ako ng mahigpit.

" i love you too Alexandra so much"

Kumalas ako sa pagkakayakap sa kanya at hinawakan ko sya sa pisngi. And i kiss her. With all the love i have for her.

"namiss ko to" sabiko in between our kiss. Ngumiti naman sya sa akin at diniinan pa ang halik.

"wait, wait Alex." humihingal na sabi nya.

Kumunot noo naman ako. " why?"

"gusto kong malinaw ang lahat sa atin. This is our 2nd chance. Want ko lang ipaalam sayo na matagal tagal pa yung project namin ni sweet, but pwede kong bitawan yun if you want para wala na tayo maging problema ab-"

"why mo bibitawan? Baby project mo yun." putol ko sa sinasabi nya.

"ayaw ko makaramdam ka ng ano man, ayaw kong mag-away tayo ng dahil kay sweet."

"Ellie, oo makakaramdam ako ng selos pero ayaw ko namang pigilan ka pagdating sa work mo na yan. Importante yan sayo. Don't worry i trust you." ngumiti ako sa kanya.

"alex"

"yeah?"

"i love you. So much."

" i love you too honey"

"move in with me." maya mayang sabi ni Ellie.

"i, i b-"

"please." nagammakaawang sabi nya.

" are you sure?"

" i want to start my life with you alexandra martinez. Ayaw kong mag isip ka pa. Just say yes please." pagsusumamo ni Ellie.

" yes honey, pero alam mo namang minsan mag istay ako dto coz of work."

" i know, basta ba sa akin ka uuwi lagi, and pupuntahan naman kita dito if hindi ka makakauwi pagweekend mahirap na baka may aalialigin e-"

" wahaahah di ko alam na possessive ka pala hon"

" well, i love you alex. And ipaparamdam ko sayo kung gano ka kaimportante sa akin. Hay hon i love you. I'm sorry for everything."

" hon we have the rest of our lives para iparamdam natin sa isat isa ang pagmamahal. I love you elizabeth Santos. Wala ng makakapaghiwalay sa ating dalawa. Kung maymga pagdaraanan man tayong struggles, kakayanin nating dalawa yun. Right? "

" damn right! I love you hon."

Then we kiss.

Alam nyo na sumunod guys.
Tamad si otor maglagay ng bs eh. Whahaha.

The end


A/N

sa wakas natapos din.
Salamat sa mga naghintay. Salamat sa mga nagbasa and all.



I Don't Fall (Girlxgirl)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon