Homework here, Schoolwork there. Whenever I look my left and right, there are so many stuffs to do. Now, here's my UD's. :D
Chapter 2:
Hindi ko alam kung ano ang sasabihin ko pero alam kong masaya ako. (^___^)
(Huwag ka nang magtanong tungkol sa girly-looks ko. Alam ko namang maganda ako. AGREE na Please….)
Masaya ako dahil dito:
~flashback~
Binuksan ko ang pinto ng kwarto ko’t, suddenly….
Pumasok ang Mom kong may dalang mga aklat. (OHM.. Books!)
Mommy: Neci (Nessy) , these are your books. Don’t forget to bring them.
Me: Mom? Seriously? I gotta bring these? And (-___-“) stop calling me Neci.
Mommy: Yes. First day of class right?
Me: Yes but…
Mommy: Enough Neci. You got lockers at your school so you can leave ‘em there.
~paused~
At yan, natahimik ako sa Mom ko. Anyway, ito ang Mom ko. She is an OWHW as in Over-working House Wife and an UDS as in UpDated Shopaholic palibhasa hindi na niya kailangang magtrabaho dahil mayroon siyang trust fund na iniwan ang Dad ko sa kanya at isang shipping magnate ang bagong asawa niya ngayon.
~back to flashback~
Mommy: Bring all of these. Your boys are waiting for you.
Boys…? Who? I don’t have any…. Except for…
Kinuha ko ang mga libro at ang bag ko at nagmadali akong bumaba papunta sa sala. I was surprised by what I saw but I manage to talk.
Ako: Tapang Kabayo! Magkaklase na naman ba tayo?
~end of flashback~
Back to the present.
Ako: Tokwa’t baboy!
Sigaw ko nang maramdaman kong may tumama sakin. Ballpen.
Nom: Uy, dude tama na ang panaginip mo tungkol sa mga bebot dito.
Dave: Sino bang iniisip mo? Si Julissa ba?
Nom: Shut up, Dude! Namumula ‘tong si Coli (Koh-lay).
At Nagtawanan silang dalawa.
Ako: Buang.(Boo-Ang)
Heto nga pala ang mga kaibigan ko. Ang una ay si Noel Oscar Michael Corpuz o “Nom” for short, anak ng isang Mayor sa isang probinsya at ng isang negosyante. Siya ay isang magandang halimbawa ng Tall, Dark and Has Some. Ang ikalawa ay si Davide Francisco Sy aka Dave. By the way, hindi siya kamag-anak ni Henry Sy.(^_~)
Siya ay isa sa kambal na D2 na kilalang mga Protégé sa Computer games. Ang kakambal naman ni Dave ay si Dennis. Gaya ng mga kambal, may pagkakaiba rin sina Dave at Dennis. Si Dennis ang “Dennis the Menace” at si Dave naman ang “Good-Guy-Gone-Bad”. Anyway, magkakaibigan na kami simula pa ng Grade 1 kami at mga anak sila ng mga kaibigan ng Dad ko kaya sobra-sobra ang closeness namin.
~end of introduction~
Now, Now… Speaking of Dennis wala siya ngayon kasi nasa Dean’s office siya.
(First day na first day pinatawag siya agad. Hamakin?)
Nom: Dave nagtext si Dennis. He couldn’t be with us. He is at the detention.
Ako: Shut up. Detention lang naman yan. Let’s go to him.
Dave: Sira kaba? IR (Incident Report) tayo niyan eh.
Ako: Mas mahalaga pa ba yab sa pagkakaibigan? (~___^)
(Kahinaan ni Nom ang tinatawag na “Friendship” naming. Anong magagawa ko? Madaya ako eh!)
Nom punch us both on the shoulder. Siyempre mahina lang iyong sakin. (^O^)
Dave: ARAY!!! Para san iyon!?!
Ako: Oo nga! Physical Harrasment iyon ah!
Nom: Ang gulo niyo eh. ‘Lina nga kayo.
Ako & Nom: SAAN??? (?o?)
Nom: Sunduin natin si Dennis. Pangit tingnan na kulang tayo.
Ako: Oo nga naman Dave. Tsaka, D2 kayo kaya hindi pwedeng D1 ka lang.
Dave: Mga buang talaga kayo. Sa tingin niyo papasok iyon sa detention? Let’s go to the car instead.
Ako: HMMM.. Sige pero teka muna may gagawin lang ako.
Nom & Dave: ANO?
Ako: Heto! (Sabay suntok kay Dave.) Sa susunod, huwag kang mang-agaw ng linya.
YOU ARE READING
Amitie
General FictionRated-PG *This story tells about love in every form. *This has profanities. *Purely Fictional