Amitie-Anica De Monteverde

22 0 0
                                    

I received an update from my favorite story so I update my story. :D

Chapter 6

<Nom’s POV>

Coli: Nom, sunduin mo naman ako. Nasa Casa Buena ako.

(Casa Buena? Ba’t nandoon siya? Ano ba tong iniisip ni Necole. Hinid kaya…)

Ako: Naku naman, Coli! Alam mo namang ayaw na ayaw kong tumuntong dyan.

Coli: Bakit naman? Huwag mong sabihing… OOOOh. Sige, huwag na lang. Sabihan mo  ang  D2 na sila na lang ang sumundo sa ‘kin dito. Diyan na lang kami tatambay sayo.

Ako: Sure. Magdala lang kayo ng food.

Coli: K. Bye.

Ako: Wait! Kung Makikita mo dyan si….. Ahm, Nevermind. Bye.

Then, I ended the call. What was I thinking? Tang! Ba’t ko pa ba siya hahanapin? She is done with me. Tapos na rin ako sa kanya.Pero, bakit ganito? Ay, tanga tanga ko! May pag-asa pa ba sa amin?

<Necole’s POV>

Monday na naman. Manic Monday palagi themes song namin nina Nom at ng D2. Paano ba namang hindi eh ang schedule naming 7 in the morning up to 7 in the evening. See? More than 12 hours at school. SHOOOH! Walang patawad ang gumawa ng schedule namin. Promise!

Kaya heto kami ngayon sa loob ng clinic. Nasa stretcher nakahiga si Nom at may hawak na ice bag. Ang mga kambal naman ay nakaupo lang sa clinic bed na hinihigaan ko.  Ang kambal ay may Diarrhea dahil sa kinain nilang Mais. Si Nom naman ay may migraine DAW at ako naman ay may Dysmenorrhea RAW. Yeah, “Migraine-DAW” at “Dysmenorrhea-RAW” ang sakit namin sabi ng kambal.

 Kitams! Mga palusot na may lusot para hindi makapasok sa klase. Sa totoo lang ang kambal lang naman ang may sakit. Kaya lang mahal nila kami kay hinawaan na kami. Galing no? 

Anyway, ngayong nasa clinic kami. Magpapahinga na kami. Nang may pumasok…

Si Anica.

Ma. Anica De Monteverde, ang Childhood crush ni Dennis na pinsan ni Nom. Nakatatanda siya sa amin ng 2 years. Nursing student siya kaya nandito siya sa clinic ngayon.

Anica: Nom??? Bakit  nandito kayo?

Nom: Hindi ba halatang may sakit kami?

Anica: Sakit? (Kinuha ang logbook.) AHHHH… Migraine? Dysme? Diarrhea? At sabay pa kayong nagkasakit? Galing ah! Noel Oscar Michael Corpuz. Umalis na kayo rito or else ire-report ko kayo. Bilis.

Nom: Ikaw ang umalis rito. Iniistorbo mo pahinga namin. Alam ba to ng Nurse dito? MISS NURSE!!!! MISS NURSE!!!

Anica: Sige sigaw pa.

Nom: MISS NURSE!!!

And in a minute, pumasok ang nurse.

Nom: MISS, Dinidistorbo po niya kami. Masama na ang pakiramdam ko nag-iingay pa siya rito.

Nurse: Miss De Monteverde. What is the meaning of this? Miss De Monteverde, I left you here to nurse these students.

Anica: Nurse, Pinapaalis ko lang po sila kasi they are just…

Nurse: Miss De Monteverde, see me in my office. NOW. And You, students, have a good rest. See your dean tomorrow.

Anica: (O….o”) Yes Nurse.

Then, umalis sina Anica at ang Nurse.

WHATTATOPS! We are going to see the dean. The DEAN

AmitieWhere stories live. Discover now