We barely made it out alive. Mabuti nalang dumating ang back up. I was surprised when I even saw Ryouji there with his band fighting and they even have a gun. Imagine my shocked face right there. Pagdating namin sa may City ay nag disperse ang back up. We ended up riding a van and leaving our car behind. Kuya Eros explained that we must get to safe house unnotice. Malamang na naglagay sila ng tracker or something kung kaya natrace ang lokasyon namin. Hindi pa namin alam kung sino ang kalaban kaya maganda ng mag ingat.
"Why are you here?" I broke the silence inside the van where we sit in. Thanatos behind the wheels, Athena on the passenger sit, Kuya Eros, Zeke and Ai on front of us- Kento,Me and Ryouji.
"Tinawagan ako ni Eros. Masyadong maselan ang kalagayan nyo para itawag agad ito sa otoridad lalo na at hindi natin alam kung sino ang may pakana nito." I agree, but what I wanna know is bakit sila amy baril ? bakit maalam sila dumepensa at umepensa ? I just thought they where just ordinary musicians.
"P-panong alam nyong makipaglaban ?" I saw how they shoot their targets and brawl fist to fist. Narinig kong bumuntong hininga siya. I can feel the tention building inside this van.
"I'm sorry. We lied to you." Napalunok ako. What does he mean ? I just keep on staring at his flawless face. Naghahanap ng kasagutan. Parang na totrauma na ako sa ganyan, Chad. Ipinilig ko ang ulo ko ng maalala ko nanaman sya.
"Actually we are Imperial Guards." Si Zeke ang sumagot. Kumunot ang noo ko, Imperial Guard ?
"A-anong ?" I can't formulate a sentence. Sobrang nawindang ako.
"We are Japanese Royal Guards (近衛師団 Konoe Shidan)." Si Ai naman ang nagdugtong. I look around in disbelief. Nahuhuli ko ang pagsulyap ni Thanatos mula sa rare view samantalang si Athena ay walang pakelam na nakatingin sa labas ng bintana. Si kuya Eros naman ay nakabaling sakin gaya ng kanyang mga katabi. Pinilit kong kumalma.
"O..kay, so bakit kayo wala sa Japan? Bakit lagalag kayo? Bakit nandito kayo sa Pinas?" Kung totoo nga yon ay bakit cassual silang nakikisalamuha sa commoners especially they even form a freaking band diba ? Ang gulo!
"Binabantayan kasi namin ang makulit na prinsipe." Ani Kento at lahat sila tumingin kay Ryouji na mataman parin na nakatutok ang itim na mata sa akin. Umawang ang bibig sa realisasyon na isinasampal sakin ngayon. Paanong? Ano ba yung totoo sa sinabi nila sakin? Mukang alam na nila kuya at ako pang ang naiwan sa dilim.
Bago pa man sila bahain ng tanong at hinanakit, tumunog ang cellphone ni kuya.
"Damn! Thaddeus anong sabi mo? Tangina nila hindi ba sila titigil!" Napapitlag ako ng marinig ang sunod sunod na mura ni kuya. Hindi sya nagmumura, never in my existence na narinig ko sya. Mas posibleng ako ang maringan ng mga mura na binabanggit nya. Kumabog ang dibdib ko, naalerto lahat ng nasa sasakyan.
"Kuya anong nangyayari?" Pinatatag ko ang aking boses.
"Tangina saan kami pupunta? Kumusta sila?"
Hindi nya ako pinansin, tensyonado ang buo nyang katawan."Tan, don't drive to safehouse, Let's go south." Walang salitang tumango si Thanatos.
"Kuya ano bang nangyayari?" Hindi ko na malunok ang takot ko. I felt Ryouji held my hand tightly as if giving me his own strength.
"They attacked the safehouse! Dad is fine but mom..." He choked, I can see his red eyes ang pagpigil ng mga luha. No!
"She's fine right? Saan sila? Saan tayo magkikita kita?" Pinilit kong dagdagan ng pagasa ang boses na lumabas mula sa akin kahit kumakabog ang puso ko. Umiling si kuya at lumabas ang luha sa kanyang mata.
"Nabaril sya Aph, we won't meet them. Hindi pwede because they were after you."
I wanted to scream, so I did, sobrang gulo ng utak ko na pakiramdam ko mababaliw na ko. Bakit ako ? Bakit nangyayari ito? Anong meron sakin? We are trying to escape the unknown, but I feel like caged in and it's only matter of time before will I stop running.
BINABASA MO ANG
Goddess in Distress (Completed)
General FictionI am the apple of the eye. The beauty. The obedient child. I'm not brat or spoiled. I'm not the typical flower, I discovered I also have thorns. I Aphrodite Aurora an eye candy. Loved . Full of happiness,positivity and love was broken by the man wh...