Birthday gift
--
Naiwan kami ni Mia na dalawa sa kwarto and I've been wanting this chance kanina pa. Her presence made me uncomfortable kanina na kasama namin sila Nanay. Her, laughing and enjoying the company of my siblings while watching a movie, annoyed me to the core. I don't know why, pero sobrang hindi ako komportable sa kanya lalo na at kakakilala pa lang namin. Annoying. So damn annoying!
"Gusto mo na ba mag pahinga? Sige lang matulog kana. Kukuha lang ako ng kumot ko sa kwarto ko ha--"
"Let's talk."
Napatingin siya sa akin at bahagyang nagulat. I looked at her with my most serious face, an unhappy face.
She slightly nodded and that became my mark to start talking...
"Whatever you are upto with my family, cut it off already. Your presence with us makes me uncomfortable. Hindi ko alam kung paano ko ipapaintindi sa'yo pero sana matutunan mong lumugar. You are someone whom I and my family recently meet. Halos isang linggo pa lang and yet here you are sticking into our family's business like someone we knew years ago. I don't know how it is for you but can you distance yourself from me, and from my family? You are nothing but an annoying girl whose presence irritates me. Please, do yourself a favor, layuan mo kami and set some boundaries. Understood?" direktang tugon ko sa kanya and I felt like I just exhaled fire.
What a relief that is.
Nakita kong napayuko siya ng kaunti and I suddenly heard her sob. She is crying and I can't blame nor stop her from doing so dahil sa mga sinabi ko ba naman, understandable na maiiyak talaga siya. I saw this coming. Not a surprise.
And yet she looked at me with a smile, wiping her tears away, "Grabeh ka," she said and laugh a bit more, "Naiintindihan ko iyong sinabi mo and s--sige gagawin ko,"she said trying to talk clearly, "Pero, sana naman JM pinaabot mo man lang ng birthday ko. Inimbita ko kasi sila at pag nangyaring iiwasan ko sila wala akong bisita," natawa siya while crying so hard like a kid. I remember Meredith all of a sudden kapag nagaaway sila ni Emith.
She wiped her tears again, "Masaya ang pamilyang meron ka. Sobrang bait nila at sobrang nakakahappy kapag kasama ko sila. Pinaparamdam nila sa akin na hindi ako iba. Ang pagtitiwala nila sa akin ay kailanman hindi ko naramdaman saiba at sobrang blessed ka sa aspetong iyon! Pero, gayun pa man, sige! Basta JM, sorry kung ang feeling close ko sa pamilya mo ha? Hindi na ako ulit lalapit sa kanila. Pero grabeh feeling ko hindi ako aabot sa birthday ko, ang sakit nang sinabi mo." she laughed again as she told me those things, sobbing as she turned her back from me, opened my room's door and left.
Okay that was rude. I was definitely rude. Pero ginawa ko lang ang sa kung anong alam kong tama. Iyon lang! Damn.
After she left my room, I heard a defeaning sound. Sobrang tahimik at doon naramdaman kong ako na lang mag-isa ulit. Damn, this should be better. I should feel better! I wanted this, this kind of peace is what I want.
Kahit paulit-ulit na bumabalik sa isipan ko ang mukha ni Mia nung umiiyak siya ay kahit papaano, nakatulog naman ako.
"Good morning apo, kamusta na pakiramdam mo?" si Lolodok nang makapasok na siya sa kwarto ko. It's too early pa, why is he even here.
"Lolodok, ang aga niyo ata?" I asked at dahandahang bumangon
He looked at me at lumapit siya sa akin, "Well, I had to rush here kanina for an emergency. Hindi mo ba alam? Mia had an attack. A serious attack. She's currently in an ICU level of assessment. She has to make it in 36 hours, if not, she'll only have 5%-10% survival." si Lolodok and I suddenly felt a bit shocked.
BINABASA MO ANG
Prince 1: Love Sick (✔️)
Romance"In sickness and in health, 'til death do us part..."