Episode 5

2.6K 221 66
                                    

Midnight Sun
-
Don't forget to vote, comment and share.
-

Ang saya na naramdaman ko that night ay as usual binalot ng lungkot nang umalis na sila. Ang maingay na kuwarto ko ay binalot ng katahimikan. They all went home after a gathering and I can't help but feel really really sad. Kahit na sanay na ako sa ganitong sitwasyon ay kailanman hindi ako masasanay sa ganitong emosyon. Sobrang lungkot.

"JM!" si Katherine iyong nurse na masyadong papansin sa akin. She confessed to me many times but I ended up getting annoyed of her. Masyado siyang agressive and I hate that. She's acting way too much as my girlfriend kahit hindi naman. Hindi ko nakikitang magkakagusto ako sa isang katulad niya.

"What? Inaantok na ako, I want to sleep." I said, alas onse na ng gabi.

"Wala ba talaga akong pag-asa sa'yo? Kahit naman sana itry natin, JM." she said and she sounded sad.

"Look, this isn't my thing as of the moment kaya me having a girlfriend is something I don't wanna consider right now. Stop coming here whenever you want, understand?" I said and I don' t really care if that sounded a bit rude. I guess she can't make herself like-able for me, I guess.

Umiiyak si Katherine na lumabas ng kwarto ko and again, I made another girl cry and I'm hating it. Nakakasakit ako ng damdamin ng iba kahit ayaw ko. I swear, I only want my life as peaceful as it should be. Ayaw ko ng pasanin sa mundong 'to.

"Good morning!"

"What the heck are you doing here?!"

Mia is here at nanonood siya ng tv sa kwarto ko.

"Anong petsa at oras na JM, bakit ngayon ka lang nagising! Kanina pa ako naghihintay sa'yo." she said and she turned off the tv and all her attention is in me.

Napabangon ako, "You have'nt answered my question at all, anong ginagawa mo sa kuwarto ko? Wala ka bang sariling kwarto?!" Naiirita ako.

"Meron, magkatapat lang ang kuwarto natin. You forgot?!" nakangising tugon niya at tumayo siya going near me.

"Mia, you can't come here whenever you like. I don't wanna be rude but it's best for you to go out now and please, don't do this again."

Napaupo siya sa may mababang parte ng kama ko at napatingin siya sa akin, "Pinahaba mo pa, 'Layas' naman talaga ang ibig mong sabihin. Grabeh ka JM!" she pouted

"Whatever you say, umalis kana muna please?" I said as nice as possible

"Literal na alone na ako today, my parents went back to the states and who knows when they'll be back? Siguro pag deads na ako." she giggled, "Sige na, aalis na ako. Sabi ng Nanay mo, don't forget to eat daw. Initin mo daw iyong food mo." she said at akmang aalis na.

Damn this guilt I'm feeling!

"Mia, sa recreation area na lang tayo magkita, okay? Kakagising ko lang, I'll follow you there when I'm ready."

She looked back at me at napangiti, "Anong oras?"

"Marami pa akong gagawin, basta puntahan lang kita. Here, this is my book I'm currently reading, hiramin mo muna." I said at nakangiti siyang kinuha ang book

"Hindi ako reader pero itatry ko, JM. Salamat! Hihintayin kita ha?" she smiled widely and left my room.

Sobrang annoying and yet her condition is driving me a bit concious. Baka mamaya maka-cause lang ako ng problema sa kanya. Edi lagot na.

Habang kumakain ako ng breakfast ay bigla namang bumukas ang pinto ng kwarto ko, it's LoloDok

"Oh, nasaan na ang patient nurse mo dito?" si Lolodok as he sat beside me

Prince 1: Love Sick (✔️) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon