Chapter 28- Patawad

11.5K 309 12
                                    

Chase

This is the last day na magiging kargo ko ang mga companies. Some of the companies, si Sky na ang maghahandle. I will have a day off at magkakaroon na ako ng time kay Summer.

Pinatawag ko ang buong managing staff para maging formal ang pagtatransfer ko kay Sky ng ibang trabaho. Nasa malaking meeting room kami. Nakaready na ang lahat ng dumating kami ni Sky.

"Good morning." Bati ko sa mga Senior staff ko bago ako umupo. Umupo si Sky sa kanan ko. Si Dolor naman sa may bandang likuran ko umupo. 

"Shall we begin?" I asked.

Tumayo sa harapan ang unang magpepresent. Nakaproject sa screen ang data niya ng biglang mawala ito sa monitor. Natataranta ang nagpepresent kung ano ang nangyari.

"Chase." Biglang lumitaw sa screen si Sakura. Nasa likod niya si Violet na palakad-lakad. "Huwag nyong papatayin kung ayaw mong sa paging system nyo ako kumonect." Sabi nito.

"Sir?" Nag-aalalang tanong ng tauhan ko sa harapan. 

"Ibagay mo kay Chase yang laptop." Utos ni Sakura.

Napatiim ako ng bagang at sinenyasan ang tauhan ko na ibigay sa akin ang laptop.

"What's this?" Naiinis na tanong ko sa kanya. 

"Kapal ng mukha mo talaga. Bakit mo ginawa kay Summer yun?" Galit na sabi ni Sakura in front of my staff. 

"Anong ginawa? Anong sinasabi mo?" I asked back. 

Napapikit si Sakura at nagsalita ng Japanese.

"Hindi ko macontact si Summer." Sabi ni Violet sa background. 

"Nabasa mo ang sulat?" Tanong ni Sakura. 

"Anong sulat?" I asked back. 

"Putangina yang assistant mo. Kung hindi mo sisisantihan yan, ililibing ko ng buhay yan, bukas na bukas din." Tumaas na ang boses ni Sakura. "At alam mong hindi ako nagbibiro."

"Summer gave you a note. She asked your assistant to give it to you last week when you were in Bulacan." Nawala ang pagiging singkit ni Sakura sa galit.

"Dolor." Sigaw ko. 

"Sir." Nanginginig na sagot nito. 

"Anong sulat?" 

"Sir, wala po akong natatandaan." Sagot ni Dolor. 

"Impakta ka. Huwag mo akong subukan dahil hindi mo gugustuhin na makita mo ulit ako. Huwag mo akong gawing sinungaling." Sigaw ni Sakura.

"Dalawa, Dolor."

"Sir... wala po talaga." Nanginginig na sagot nito. 

"Tumawag ka ng security, Sky." Utos ko.

"Sir... baka nakalimutan ko lang Sir. Eto po ba ma'am?" Itinaas ni Dolor ang isang pink na envelop na may pangalan ko sa likod.

"That's it. Hindi binigay sayo? Tangina mo ka, Dolor. Humanda ka sa akin. Magtago ka. Sinasabi ko sayo." Banta ni Sakura.

Mabilis kong binuksan ang envelop and there is a note inside. It says

Dear Chase,

I should probably tell you this in person but I am scared, to be honest. I was here last week to tell you but things happened and I got afraid. I enclosed is a copy of my ultrasound. You will become a Daddy soon. Please call me if you wanted us. I will understand if you will not call at all.

I will wait.

Summer

She's pregnant... Magiging daddy na ako?

More Than Words (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon