Chapter 23- More than One

10.5K 331 35
                                    

Summer

One week na naman kaming walang communication ni Chase. My anxiety is eating me dahil hindi ko pa nasasabi sa kanya na buntis ako. Plus... kailangan ko ng magpacheck up.

So, sumama sa akin si Violet para lumuwas.

"Excited ako." Sabi niya habang nagmamaneho. Mabagal siyang magmaneho ngayon.
Bumuntong hininga ako. 

"Gusto mong daanan si Chase? Sis, kailangan mo talagang sabihin sa kanya." 

"I know. It's just that... he is so busy." I said. 

"Kailangan mo pa din sabihin." Violet insisted.

Sa clinic, sumama si Violet sa loob ng ultrasound. 

"Let's see..." Sabi ng doctora pagkatapos ipasok sa akin ang mahiwagang wand na may condom. 

"Ano ang mga nararamdaman mong symptoms?" Tanong ng doctora sa akin. 

"Lagi akong gutom at inaantok." I replied. 

"Colorful din ang vocabulary nya sa mga insults." Dagdag pa ni Violet. 

Nangiti ang doktora. "Okay Summer. Look at this. This is the heartbeat." Tinuro ni doctora sa monitor ang maliit na bagay na tumitibok.

"Ohhh...wow... Summer." Napahawak si Violet sa kamay ko. 

"At eto pa." Ginalaw ng doctora ang wand. There's another heartbeat. 

"Whhhaaaa...kambal..." Nagtititili si Violet sa tabi ko. 

"At eto pa."

"What?" Sabay kaming napatanong ni Violet. 

Inusog-isog ni doctora ang wand para tumapat sa angle na kita ang tatlo. My God! Oo nga...tatlo sila.

"Akin na lang ang isa, Summer." Sabi ni Violet.
Pareho kaming naluluha habang tinitingnan namin ang heart beat nila.

"May lahi ba kayo ng kambal?" Tanong ni doctor. Tinanggal na niya ang wand at binigyan ako ng wet tissue.
"My mom has a fraternal twin

" I replied. 

"Sa mga babae napupunta ang DNA ng multiple pregnancies. Babae kasi ang naglalabas ng itlog." Explain ni doc. Pero lutang na ang utak ko. Tango na lang ako ng tango.

"Iwas stress ha. Kung may work ka, baka pwedeng magleave or work from home ka muna. Madali kang mapapagod dahil tatlo sila." Sabi nya pa.

Yung malaman kong buntis ako, sobrang kabado na ako. Eto pa kayang tatlo? Anong drama na naman ang gagawin ni daddy nito? Diyos ko, Lord.

"Summer... iwasan mo munang makipag-sex sa partner mo hanggang maging stable ang babies until first trimester lang naman." Payo ni doc. 

Tumawa si Violet. "Baka maging walo pa yang anak mo." Biro nya.

Binigyan ako ng sang katutak na vitamins ni doctora at mga dos and don'ts.

Nag-ayang kumain si Violet sa mall pagkagaling namin sa doctor. Umorder ako ng garlic bread at mushroom soup. 

"Napapaglihan mo yan noh? Ganyan din pinaluto mo kay Cami." Pansin niya. 

"Siguro." I replied. 

"My God, Summer. Ilang beses ba kayo nagmahalan at bakit tatlo?" Tanong niya. "Pero, don't answer. Ayaw ko ng details." She added.

"Iwasan mo nang tumambay sa bar. Baka makita mo si Arabella, mapaglihan mo pa." Sabi ni Violet. 

"Oh my God... huwag naman sana." Naitakip ko sa mukha ko ang dalawang kamay ko.

More Than Words (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon