"Okay, playing..."
Clinick ni Jules ang play button ng kanyang video player sa laptop. Nasa isang conference room sila kung saan may mahabang mesa at mga upuan, at sa gitna ay malaking flat screen TV at doon lumabas ang video ng kanilang séance.
"This was yesterday afternoon?" tanong ni Bishop Israel.
"Yes, bishop," tango ni Jules.
Nakunan sa video ang umpisa at katapusan ng séance. Silang apat na magkakahawak kamay, habang sinabi ni Hannah sa mga expiritu na magparamdam. Ang namatay na isang kandila habang ang iba'y sindi. Ang mga katok na ibig sabihin ay "oo" at "hindi." Ang pagpasok ng mga espiritu kay Hannah at ang pagsigaw ng psychic ng "Parating na sila! Parating na sila para sa iyo, father."
Nang matapos ang video, sinabi ni Hannah kay Jules:
"Huwag na huwag mong ia-upload ang video na to sa youtube, Jules. Kundi, papatayin kita."
Hindi trip ni Hannah na makunan siya na tirik ang mata't nagsasalita sa ibang boses. Nakaka-turn-off daw. Natawa si Jules pero nag-promise naman na hindi ilalabas ang video. For filing and research purposes lang daw iyon ng JHS.
"Well, wala namang anyting unusual," comment ni Bishop Israel sa video. "As far as séances go."
"Ang nakakataka lang, ayaw pangalanan ng mga multo kung sino ang paparating na mga dimonyo," sabi ni Father Markus.
"Dahil takot sila," ani ni Hannah.
"And why?" balik ng obispo.
"Bishop, maraming pwedeng gawin ang dimonyo sa mga kaluluwang nasa Astral plane."
Natahimik sila saglit at inabsorb ang sinabi ng psychic.
"Jules, pakinggan natin 'yung sa EVP recorder mo," suggest ni Father Markus. "Baka may makuha tayong message doon."
"Yes!" agree ni Hannah. "Sakaling may gustong iparating ang mga multo, or warningan tayo, baka through white noise."
Ang EVP recorder (Electronic Voice Phenomenon) ay maliit na gadget na kasinlaki lamang ng remote control ng TV at may pabilog na mic sa taas para ma-capture ang "white noise" na sound na nanggagaling sa mga multo. Hinook-up ni Jules ang EVP recorder sa speakers sa conference room, tapos ay kanyang plinay. Tulad ng nasa video, narinig nilang boses ni Hannah na tinatawag ang mga multo, ang mga katok, at ang pag-iiba ng boses ng psychic at pagsabi ng "Parating na sila." Narinig din nila si Jules na nagtanong ng "Sino ang parating?" at ng sigaw ni Father Markus ng "Sino ang parating? Sino?"
Pagkatapos, ay ang pag-"Fuck! I hate that!" ni Hannah matapos siyang lubayan ng mga espiritu. Nahiya ang psychic na marinig ng bishop na siya'y nagmura.
"Stop mo na d'yan, Jules, tapos na eh," mabilis na sabi ng psychic.
Pinindot ni Jules ang stop button.
BINABASA MO ANG
Alagad ng Diyos, Kampon ng Dimonyo
HorrorSa ikatlong libro ng serye, mahaharap ang JHS--ang grupo ng paranormal experts na kinabibilangan ng isang exorcist, psychic at parapsychologist sa isang kaso ng demonic possession na hindi nila kailanman inaasahang mangyayari. Ito ang epic na konkl...