Chapter 4: Bagong Misteryo

4.1K 302 69
                                    

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


"At ito, sino naman ito?" tanong ni Pam.

Hawak niyang iphone ni Hannah at tinitignan ang mga photos na naroon. 7:18 ng umaga at nagaalmusal ang dalawa sa shared apartment nila sa Mandaluyong. Pancakes at orange juice. Makulimlim sa labas, tulad ng nagdaang mga araw, panahon ng tag-ulan. Ayon sa weather bureau, may mga nakahilera ng mga bagyo ang paparating.

"A...si Alessandro," tingin ni Hannah, hawak ang bottle ng maple syrup.

"Eh, itong curly-haired na blonde?"

"Si Stefano," ngiti ni Hannah.

"Ito naman..."

"Si Vincenzo..."

"Shit, girl," sabi ni Pam. "Ang hot!"

Ang tinitignan nilang mga pictures ay ng mga lalaki, mga pawang binata pa—mga seminaristang nakilala ni Hannah sa Rome. Or, as she claims, nagpakilala sa kanya. Nagguguwapuhang mga Italyano na nakasuot ng puti.

"Eh itong kulay blue ang mata?" excited na tanong ni Pam.

"Pietro. Taga-Sicily ata 'yan. Kapatid niya 'yung isa...si Tommaso."

"Magkapatid na seminarista! I'm sure may abs ang mga 'yan sa loob," kilig na sabi ni Pam. "Eh, ito naman? 'Yung six-footer?"

"Si Leonardo, katabi niya si Raffaele," sabi ni Hannah at sumubo ng pancakes. Abala ang kaibigan sa pagtingin ng mga litrato kaya't sinimplehan niyang tusok sa pancakes nito.

"Kulang na lang si Michaelangelo at Donatello, Ninja Turtles na," tawa ni Pam.

"Iba spelling nung Rapahel..." point out ni Hannah.

"Whatever!" bulalas ni Pam. "Girl, dapat nagpabuntis ka na sa isa sa mga ito bago ka umuwi!"

"Gaga," sabi ni Hannah. "Gusto mong patayin ako ni father?"

"Sinong magpapabuntis?" sabi ng boses.

Paglingon nila'y nasa may pintuan si Dean, ang rakistang nobyo ni Pam, at dating manliligaw ni Hannah. Hindi sila nagkatuluyan matapos malaman ni Hannah na Christian Rock pala'ng hatawan nila. Iyon, at hindi lang daw talaga sila compatible.

"Uy, hi, Dean!" bati ni Hannah.

"Hi, Hannah," bati pabalik ng long-haired na drummer.

"Kadarating mo lang? Kumusta ang gig?" tanong ni Pam.

"Yeah, okay naman," sagot ni Dean.

Lumapit si Dean kay Pam at nag-smack sila sa lips.

Nakaramdam ng konting inggit at selos si Hannah. Konti lang naman.

Galing si Dean at ang banda niyang Beatlehem (pronounced: Beat-le-hem) sa isang rock festival na ginanap sa Angeles, Pampanga. Isa sa mga nasa line-up ay ang hip-hop group na Beelzerap, composed ng mga dating Satanista-turned-rappers na nakaengkwentro nila at ang pinuno nilang si Juan Satan (kasalukuyang nasa impiyerno) nang i-infiltrate nila ang kuta ng mga ito. Kalalabas lang ng mga members ng Beelzerap mula sa Munti.

Alagad ng Diyos, Kampon ng DimonyoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon