Ilang araw noong nakalabas na ng ospital si Miguel at balik trabaho na ulit siya dito.
"Guys, maya after work punta naman tayo ng club. Let's have to celebrate dahil nakalabas na si Mig ng ospital." Ani Neil kaya napatingin ako sa kanya.
"I like that idea." Sabi naman ni Miguel.
"Game ako diyan." Sabi ko naman.
"Ako rin." Sabi ni Jake.
"Sama ako sa inyo mamaya." Pumayag si Kurt sa pagsama sa amin.
"How about you, Rocs?"
"Pass na muna dahil kailangan ako ni Daisy. Ilang araw na ako wala sa tabi niya."
"Kahit minsan man lang ay sumama ka naman sa amin, bro." Sabi ni Kurt sa kanya.
"Maybe next time sasama na ako sa inyo."
"Maghahanap ka na kasi ng asawa mo para naman may magaalaa na kay Daisy habang wala ka." Sabi ko naman sa kanya. 3 years na rin noong namatay si Alyssa, ang asawa niya.
"Mauna ka. Alam mo naman wala akong balak maghanap ng ibang babae. Kahit wala na si Aly ay siya pa rin ang babaeng mahal ko at hinding hindi ko siya ipagpapalit na kahit kanino."
Kinagabihan, sabay-sabay na kaming lahat pumunta sa club na tambayan naming lahat maliban kay Rocco dahil kailangan niyang umuwi sa kanila para kay Daisy. Umorder naman kaming lima na maiinom namin sa bar counter.
"Guys, let's make a bet for fun lang." Panimula ni Jake.
"Magkano naman taya kung magawa natin ang bet na bibigay ng isa sa atin?" Tanong naman ni Neil.
"Hmm. How about 200?"
"Ang cheap mo naman, bro. Gawin mong 500."
Binigay na ni Jake ang bet ng iba sa amin kahit rin kay Kurt na ligawan at umabot ng isang buwan ang relasyon nila. Hindi ko alam kung gagawin ba ni Kurt iyon o hindi. Wala naman kasi siyang interesado.
"Fuck you, Jake."
"I don't fuck my own kind, man."
"Damn. Huwag ako. Iba na lang paga--" Hindi niya tinapos ang sasabihin ng may isang babae ang tumabi sa pwesto ni Kurt.
"Kuya, isang margarita please."
"Coming up, ms. Beautiful." Saad ng bartender sa kanya.
"Hello." Napapito ako ng pumorma na si Kurt doon sa babae.
"Hi."
"I'm Kurt." Nilahad ni lolo Kurt ang kamay niya at tinanggap naman ng babae.
"Eunice."
"You have a beautiful name bagay sayo."
"Kailan pa kaya natutong mangbola si Kurt sa mga babae?" Mahinang tanong ni Neil.
"May tinatago ang gurang sa mga ganyan." Sagot naman ni Miguel.
"Okay. Ikaw naman next, Zion." Tumingin ako kay Jake.
"Okay. Siguraduhin mo lang na madali ang papagawa mo sa akin."
"Maghanap ka diyan ng kababaihan na gusto mo makasama buong gabi and of course, pakilala ka sa kanya." Kumunot naman ang noo ko. Gago talaga. Ang daming alam sa buhay.
"Fine. Iyan lang pala ang papagawa mo sa akin. Game." Nagsimula na ako maglakad para maghanap ng babae na pwede kong makasama buong gabi hanggang sa nakaramdam ako ng kakaiba ng may nakita akong magandang babae sa harapan ko. It is been 5 years since I felt this feeling.
Kaya mo ito, Zion. This is fucking simple bet.
Kaya lumapit na ako sa babaeng nakita ko ngayon na gusto kong makasama buong gabi.
"Hi, miss." Lumingon naman siya sa akin. Shit, mas maganda pa siya sa malapitan.
"Hello, handsome."
"Gusto ko lang sana magpakilala sayo kung ayos lang ba sayo. I'm Zion Clay but you can call me Zion instead of Clay." Nilahad ko na ang kamay ko at tinanggap naman ni ms. Beautiful.
"Jessa." Pakilala niya sa akin. Bagay sa kanya ang pangalan niya.
"Ano naman ang ginagawa ng isang magandang babae rito sa club?"
"Just to hang out with my friends dahil yung isang best friend ko ay ngayon lang ulit namin nakasama at kakatapos lang ang midterm namin."
Midterm?! What the fuck.
"Since we were here, let's dance." Alok ko sa kanya.
"Sure."
Pumunta na kami sa dance floor kaya sumayaw. Ang sexy niya, shit.
"How old are you?" Tanong ko sa kanya.
"20." Patango tango na lang ako. Sa daming babae rito sa club, bakit bata pa ang nilapitan ko? Argh. "How about you?"
"I'm 29 turning 30 this year."
"Sorry, I should call you kuya pala dahil matanda ka sa akin."
"No, it's okay to call me by my name. Nagmumukha kasi akong matanda kapag may tumatawag sa akin kuya." Narinig ko ang pagtawa niya. Oh God, ano ba nangyayari sa akin?
Nang matapos ang tugtog na kaninang pinatugtog rito sa club ay napatingin ako kay Jessa.
"Sorry, Zion. Kailangan ko pang hanapin yung mga kaibigan ko but I really had fun to be with you." Lumakas ang kalabog ng puso ko ng halikan niya ako sa pisngi.
Sana magkita pa ulit kami. Mukhang tinamaan ulit ako sa isang babae.
Bumalik na ako sa ibang kasamahan ko na abala uminom ng alak.
"Oh, hindi mo nagawa ang bet?"
"Nope, kailangan daw niya hanapin ang mga kaibigan niya."
"Tinalo ka pa ni Kurt dahil magsisimula na siya mangligaw sa nakilala niya kanina." Napatingin ako kay Kurt na abala rin uminom ng vodka. Pero seryoso?
"Seryoso ka, Kurt?" Tumingin naman siya sa akin.
"Sayang ang premyo kung hindi ko magagawa ang pinapagawa ni Jake kahit yung additional 500."
"500? Bakit may 500 pa?"
"Gumawa ng deal sina Kurt at Jake kanina. Pinusta ni Jake ang 1000 kung umurong si Kurt sa bet, kung hindi naman ay 500 kay Kurt." Sabi ni Neil.
"Dagdagan natin ang 1000 ni Jake. Gawin nating 4000 dahil alam kong uurong ka dito, Kurt." Paghahamon ko.
"Whoa! Ang laki makukuha mo rito, Kurt." Ani Miguel.
"Guys, huwag niyo maliitin ang isang Kurt Taylor Ocampo dahil hindi niyo pa alam kung ano ang pwede kong gawin. Mukhang may gusto siya sa akin, kung wala ay hindi siya papayag na ligawan ko siya."
"Seryoso ka? Kilala ka namin na ayaw mo sa mga babae." Sabi ko sa kanya.
"Wala naman ako sinabing ayaw ko sa kanila. Takot lang ako umibig baka magaya lang siya kay mama. Pero isang buwan lang naman ito gagawin kaya hindi tatagal ang relasyon naming dalawa. After a month I'm going to break up with her and then, wala na. Balik sa buhay namin bago kami magkakilala. Basta ang makukuha ko kapag nagawa ko itong bet."
~~~~~
Comment and vote are really appreciated
https://www.facebook.com/skyepineWP/
BINABASA MO ANG
Always Be With You
RomanceAgent Series # 2 Dahil sa isang pangyayari na pagiwan sa kanya ng kanyang ex fiancee sa altar ay hindi na naniniwala si Zion sa pag-ibig. He doesn't want to be in love and hurt again. Until he met someone. Biglang tumibok ang kanyang puso na hindi n...