Chapter 3

1.1K 44 0
                                    

Nakikita kong masaya si Kurt ngayon simulang naging sila noong babae nakilala niya sa club kahit hindi naman talaga totoo ang relasyon na iyon. Alam ko naman kasing matatalo namin siya ni Jake sa bet na ito.

I sighed.

Kahit sobrang tagal na nangyari iyon ay hindi mawala sa isipan ko ang babaeng nakilala ko noong gabing iyon. First name lang niya ang alam ko pero yung last name hindi dahil hindi naman niya sinabi ang buo niyang pangalan. Tinamaan yata ako kay Jessa.

Huwag kang baliw, Zion. Sinaktan ka noon ng isang babae kaya tumigil ka na. Pare-pareho lang sila,

Arggh... Wala naman siguro mawawala sa akin kung bubuksan ko ulit ang puso ko sa kanya.

Kapag ang isang Zion Clay Montemayor nagmahal ay tapat at loyal sa isang babae. Kaya nga nasaktan noon.

Matagal ka ng move on sa ex mong mangiiwan sa altar. Gumawa ka ng sarili mong kasiyahan. Magmahal ka ng ibang babae.

"Pre, ang tahimik mo yata ngayon." Napatingin ako kay Neil.

"May iniisip lang ako."

"Iniisip? Baka naman ang iniisip mo yung babae nakilala mo noong nag-club tayo. Maganda ba?"

"She's fucking perfect, dude. Pero estdyante pa siya kaya ayaw ko makaisturbo sa pagaaral niya."

"Aba, hindi ko alam pedophile ka rin pala."

"Pedophile my ass. Si Jake ang may kasalanan nito kaya ko siya nakilala.

"Bakit? Lalaki ba ang gusto mo?" Tumayo ako sa silya na inuupuan ko at kukunin ko iyon. Hahampasin ko itong silya sa kanya. "Whoa! Relax lang, Zion. Binibiro lang kita."

"Gago ka, Neil. Ginawa mo pa akong bakla. For your information, hindi ako pumapatol sa kapwa ko ah."

"Joke lang."

Hindi ko ng mapansin pang muli si Neil ng makita ko si Kurt na glooming na akala mo natalo sa laban. Noong mga nakaraang araw ay ang saya nito pero ngayon bitbit ang lahat na problema sa mundo.

"Ano nangyari kay Kurt?" Tanong ni Neil. Hindi lang pala ako nakapansin na malungkot si Kurt ngayon.

Ang alam ko kasi sinundo niya ang kanyang girlfriend kanina. Sa tingin ko nagaway siguro ang dalawa.

"They broke up." Napatingin kami pareho ni Neil kay Jake.

"Broke up? As in hiwalay na sila ng girlfriend kuno niya?" Tanong ni Neil.

"Yes, sinabi na ni Kurt ang totoo kung bakit siya nakipag relasyon kay Eunice. Eunice got mad kaya siya pa mismo ang nakipaghiwalay kay Kurt. Alam ko naman ganito ang mangyayari."

"What do you mean?"

"Bobo mo talaga, Neil. Kahit minsan nga paganahin mo nga iyang utak mo." Inis na sambit ko sa kanya.

"Grabe ka naman."

"Ang ibig sabihin ni Jake kaya ganyan si Kurt dahil natamaan na siya doon sa babae. Gets mo na? Kung hindi pa, sa tingin mo ba magiging ganyan ang itsura niya kung hindi pa niya mahal."

"Hindi." Umiling iling pa siya ng ulo.

"That's what Jake mean. Mahal niya ang kanyang girlfriend kaya nagkakaganyan si Kurt ngayon."

"He told me he still confused. Hindi pa niya alam kung mahal na ba niya o hindi. But Zion, can I ask you a favor?"

"Depende. Ano ba iyon?"

"Pwede mo bang hanapin ang address ni Eunice Alcantara at sabihin mo sa akin."

"Ano ang gagawin mo? Huwag mo sabihin may balak kang ligawan." Ani Neil.

"Hindi. Wala akong balak. Kakausapin ko lang siya and I'll tell her the true kung bakit ginawa ni Kurt iyon. Kasalanan ko naman kung bakit sila naghiwalay at nakikita ko kung gaano kasaya si Kurt sa tuwing kasama niya si Eunice."

"Is that so." Umupo na ulit ako sa harap ng laptop ko. "Alright. Tutulungan kita hanapin ang address niya. Eunice Alcantara, right?"

"Yep, bro."

Tinype ko na ang buong pangalan ng babaeng iyon at maraming lumabas na resulta. Ibig sabihin hindi lang siya ang Eunice Alcantara sa mundo.

"Ang dami naman lumabas na result." Sabi ni Neil.

"Kaya nga. Alin diyan ang nging girlfiend ni Kurt?" Pagsasang ayon naman ni Jake.

"How old she is again?" Tanong ko sa kanila.

"I think, 20." Sagot ni Neil.

"Yep, 20 ang sinabi ni Kurt sa atin noon."

Tumango lang ako sa kanila kaya naghanap ako ng may edad na saktong 20 years old rito. But there are 4 results. Alin kaya rito ang address niya?

Lumingon ako sa likuran na ngayo'y kausap na siya ni Rocco.

"Zion, ano na?" Tumingin ako kay Jake. Atat?

"Hindi madali ang pinapagawa mo sa akin kaya huwag ka magmadali."

"Sorry. Gusto ko lang bumawi kay Kurt. Nakikita ko kasing masaya siya kasama si Eunice."

"Gusto mo lang maging kupido ng love story nila?" Tanong ni Neil.

"Something like that. Gusto ko kasi makitang masaya si Kurt. Naging mabuti siyang kaibigan at superior sa atin. Konsenya kasi ako sa nangyari."

"Bakit hindi na lang puntahan mo ang apat na address na ito?" Suggestion ko sa kanya. Iyon na lang ang paraan para makausap ang dating nobya ni Kurt.

"Kung wala na talaga akong ibang choice. Sige."

"Ibibigay ko sayo mamaya ang lahat na address nito at ikaw na bahala pumunta sa mga bahay nila para makausap mo siya." Tumango lang sa akin si Jake.

"Thanks, man."

"Gusto ko lang makatulong kay lolo Kurt. Sabi mo nga naging mabuti siya sa atin. At concern siya sa atin simulang pumasok tayo rito."

"Yeah. Tinuring pa niya tayong pamilya niya."

Ang alam lang namin namatay ang mama ni Kurt pero hindi namin alam sa anong dahilan kung bakit namatay ang mama niya. Ang tungkol naman sa ama niya ay wala rin kaming alam dahil hindi naman kami sinasagot ni Kurt kapag binabanggit namin ang tungkol sa ama niya.

Tumunog ang laptop ko kaya agad ako tumingin. May natanggap akong video from unknown. Sino naman kaya ang magdadala nito?

Binuksan ko ang video at nakita kong may isang may edad na lalaki ang nasa video. Kailangan malaman ni Kurt ang tungkol rito.

Tumingin ulit ako sa likuran ko pero wala na roon si Kurt. Baka bukas ko na lang pakita sa kanya ang video. Tiningnan ko na rin ang oras and it's already late kaya pala wala ng tao rito maliban sa akin. Ang alam ko palagi kong kasama si Kurt. Saan kaya iyon pumunta? Baka nagpahinga na.

~~~~~

Comment and vote are really appreciated. :)

https://www.facebook.com/skyepineWP/

Always Be With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon