Chapter 1:

92 23 5
                                    

Tala's P.O.V:


Kanina pa ako naghihintay dito sa library para hintayin ang magiging kapartner ko sa gagawing project.

Habang nagbabasa ako ay patingin tingin na rin ako sa pinto at sa relo ko sampung minuto nang late ang kapartner ko sa project. Kung hindi lang ito required ay hindi ko na kailangan ng kasama dahil kaya ko naman itong mag-isa dahil disadvantage talaga para sa akin kapag may kasama kagaya na lamang nito ngayon.

"Bwisit naman oh! Ang tagal naman niya."

Kanina pa talaga ako na iinis at naiinip ayaw ko pa naman sa lahat ay pinag-iintay ako.

Kaya nagbasa-basa na lamang ako para maibsan ang inis ko sa taong hinihintay ko. Pinagpatuloy ko ang pagbabasa ng may lumapit sa mesang kinauupuan ko. Pagsasabihan ko na sana na may nakaupo na sa tabi ko, kahit wala naman..ng hindi ko na ito natuloy instead ay napakunot ako ng noo sa itsura ng taong ito na nasa harap ko.

" Anong nangyari sayo?"

Takang tanong ko sa kanya. Dumating na nga ang partner ko at napailing sa itsura niya.

Sasagot na sana siya ng inunahan ko siya sa pagsasalita.

"Wag munang sagutin ang tanong ko.. obvious naman kung anong nangyari sayo."

Pinagpatuloy ko ang pagbabasa at hindi na tumingin sa kanya. Umupo naman ito at tumingin sa akin.

"Pa- pasensya kana kung natagalan ako."

Yukong sabi nito na parang nahihiya sa pagiging late nito o sa itsura niya ngayon.

"Bukas nalang natin to ipagpatuloy."

Sabi ko dito at inayos na ang gamit ko. Yumuko na lamang ito sa tugon ko sa kanya.

Huminto muna ako para ibalik ang libro sa kinuhanan ko rito at tumingin ako ulit sa kanya.

"At isa pa, bago ka makipagkita sakin.. ayusin mo muna ang itsura mo."

Pagkatapos kung sabihin yun ay ipinagpatuloy ko na ang pagbalik sa librong ginamit ko.

Hindi na ako magtataka kung sino ang gumawa non sa kanya . Wala namang ibang Bully dito sa universiting pinapasukan ko kundi ang MONIQUE LEIGH VALDEZ na yun kasama ng mga alipores niya.

At ang kapartner ko ang Lucky guy ( note the sarcasm) ang bagong paboritong BULLYhin ng babaeng yun!. Na walang iba kundi si John dale Asuncion.

Hindi naman siya mukhang nerd dahil wala naman siyang salamin,hindi din naman siya mukhang bookworm at mas lalong hindi din naman siya mahirap kagaya ko.. infact, mayaman naman sila. Dahil siguro sa lalampa- LAMPA siya at mahina. Kaya nga iniiwasan ko ang mga taong pwedeng gumulo sa buhay ko.

Hindi naman sa natatakot ayoko lang maging entertainer ng mga bully dahil sa ako nalang ang inaasahan ng aking inay. At wala akong masasabing kaibigan dahil isa din iyan sa mga iniiwasan ko ang magkaroon ng KAIBIGAN lalong lalo na sa tulad kong commoner ang tingin sa amin o sa akin.

After kung pumunta at maghintay sa wala! Sa library ay dumaan muna ako ng Comfort room dahil sa ihing- ihi na ako.

Pumasok ako ng cubicle at doon ko na feel ang babaeng kinikilig hindi dahil sa may crush ako o ano, dahil ito sa pag-ihi ko na nailabas ng katawang kung pang-diyosa. Ipa flush ko na sana ng may narinig akong pumasok ng CR at dito nagdaldalan.

Itinaob ko ang takip ng baul at umupo muna rito at nakinig sa pinag-uusapan nila.

( halatang chismosa eh noh!)

( tsk tahimik!)

Ang epal ni Ms.A..

Well, pamilyar kasi ang boses ng isang babaeng pumasok ng CR.

" grabe ka talaga girl, talagang binuhusan mo talaga siya ng paint at panis na pagkain yung lalaking yun."

Rinig kong sabi at sabay hagikhik ng babaeng unang nagsalita. Mukhang alam ko na kung sinong sinasabi nila.

Kaawa-awang john.
Ani ko nalamang sa isip ko at ipinagpatuloy ang pakikinig sa kanila.

" hah! He deserved it,! Hindi nababagay ang mga katulad niya dito sa school na'to! Ang mga katulad kulang ang deserving na mag-aral dito.!"

Sabi ng babaeng pamilyar ang boses sa akin.

Ang kapal talaga ng mukha niya hindi naman siya ang may-ari ng school na'to.. napaka-attention seeker talaga.!

Naiinis kung saad sa sarili ko ng narinig ko ang walang kwentang dahilan niya.

"Grabe ka naman girl..pwedeng mga "katulad natin".

Isa patong mga aliporis niya ang bobo talaga!.. pumapayag lang na maging sunud-sunuran para maging kilala rin sila dito sa school..ang tatanga!! Halata namang ginagamit lang sila ng babaeng yan!."

Nakinig nalang ulit ako sa mga usapan nila..kaysa sa kausapin ko pa ang sarili ko.

" Oh well!!.. sige! Pwede na rin!.. hindi naman kayo makikilala kung hindi dahil sakin..dahil mga alalay ko lang kayo!"

" sakit naman non!! Girl."

" bakit may- angal ka! Sa sinabi ko?"

" wa-wala naman..hehe"

" Good! Maghanda kayo! Dahil pupunta tayo sa EXISTING CLUB! Pupuntahan ko doon ang my love kung si Zero."

"Ikaw na talaga girl.."

" oo naman! So, let's go girl.. ayoko nang magtagal sa lugar na'to nakakahilo ang amoy"

" okey"

Nang marinig kung lumabas na sila ay agad na rin akong lumabas ng cubicle.

Tama nga ang hinala kung si MONIQUE LEIGH VALDEZ ang isa sa mga babaeng yun!. Ang sama talaga ng ugali niya.! Sana nga ay namatay nalang sila sa amoy ng CR .

Pero nang marinig kung pupunta siya sa EXISTING CLUB kung saan ako nagtatrabaho ay may nararamdaman akong kakaiba, at yun ay hindi ko maipaliwanag.

♡♡♡♡

Okey! This is the beginning of their journey.

Please vote and comment my beloved readers.😊

I'm not the Owner of my BodyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon