Tala's P.O.V:
Pabalik balik akong naglalakad dito sa likod ng skwelahan namin dahil sa hindi ako mapakali at di ko makalimutan ang sinabi sa akin ng mama ni Mon.
Anak!!! pumayag na ang pamilya McCartney na magiging Fiance mo si..Zero McCArtney"
magiging Fiance mo si..Zero McCArtney"
magiging Fiance mo si..Zero McCArtney"
magiging Fiance mo si..Zero McCArtney"
...
....
.....
"Oh Hindi!!!!!"
"Hindi naman ako ang may pantasya sa ITLOG na yun! (in short ZERO😉) simula nang napasok ako sa katawang to! ang dami ko nang problema... kung noon pera lang ang problema ko..ngayon ay ang letsheng pagiging fiancee ng damuhong yun kung si Monique pa ang narito sa katawang ito.. for sure!!! magpaparty na yun! sa sobrang saya!!"
Dahil sa ako lang naman ang tao dito ay kinakausap ko ang sarili ko na parang nasisiraan na ng bait gusto kung umiyak sa sitwasyong ito dahil hindi naman ako si Mon.
Napaupo na lamang ako sa damuhan habang pinagbubunot ko ang mga damo.
Hindi natuloy ang pag-alis ko kahapon dahil sa may malaking problema akong kailangang harapin walang iba ay ang pagiging Fiancee ko nu ni Zero McCartney.
Kailangan kung gumawa ng paraan para hindi matuloy ang darating na Engagement party ..
Pero ano naman ang magagawa ko para pigilan yun!!
Napatayo ako bigla nang may maisip akong magandang sulosyon.
"Ba't hindi ko agad naisip yun!!"
Dahil sa excitement ay agad kung kinuha ang gamit at agad umalis sa skwelahang to... hindi na ako pumasok sa klase ko at alam kung wala rin namang pakialam ang mga professor kung aabsent ako ngayon o baka umabot pa ng tatlong araw.
Third Person:
Nasa tambayan ngayon ang apat na magkakaibigan na walang iba
Ang Dark Organization hindi mapigilan ng dalawang taong makati ang dila na sila Zarius at Lance na magtanong tungkol sa pagpayag ni Zero na maging fiancee niya ang isang MONIQUE VALDEZ.Dahil sa hindi mapigilan ni Zarius ang pagiging chismoso kaya siya na ang unang nagtanong sa kung ano man ang bumabagabag sa kanya.
"Pareng Zero gusto lang namin magtanong Pre....?"
Naputol ang pagtatanong ni Zarius ng bigla nalang sumabat si Lance.
"ikaw lang ang may gustong magtanong.. idadamay mo pa kami"
Ani ni Lance na siyang kinasimangot ni Zarius.
"Tsk!!! akala niyo naman di kayo curious.."
"Hind kami chismoso gaya mo"
Wika ni Lance kay Zarius na nakabusangot na ngayon. Kaya mas lalong ginaganahan si Lance naasarin si Zarius.
"Tsk! Ulol mo!!..By the way Pre...Why do you agree to become fiancee of Monique? I thought you don't like her"
Takang tanong ng binata sa kanilang leader na si Zero.
" Oo nga naman Pareng Zero.. Bakit nga ba???"
Agad namang binatukan ni Zarius si Lance ng marinig niya ang tanong nito kay Zero.
"Aray ko naman!"
Ani ni Lance ng masaktan sa pagbatok ni Zarius sa hindi niya malamang dahilan."Hindi pala chismoso! Tadyakan kaya kita dyan!"
wika ni Zarius"Ulol! binatukan muna nga ako... kung ikaw kaya ang tadyakan ko diyan!"
Sagot naman ni Lance"You F***ker!!!"
"All of you...Shut up!"
Napahinto ang lahat ng marinig nila ang malamig na boses ni Zero.Naghihintay sila kung ano ang sasabihin nito kung bakit pumayag ang binata na maging kasintahan ang isang Monique.
"I'll find her Interesting"
Maikling tugun nito sa mga kasama."Interesting?"
Sabay-sabay na sabi nila Lance at Zarius habang napakunot naman ng noo si Harry.
"Wala naman akong napapansin na ka interesante sa babaeng yun... Baka naman nababal---"
Blag!!!
Napatigil sa pagsasalita si Zarius ng biglang may Sumipa sa pinto nila kung susumahin ay dapat sila lang ang may karapatang gawin ito.
"Aba't sinong hampas-lupa ang sumipa ng pinto!?"
Galit na sigaw ng binatang si Lance. Dahil kapag nakita nila kung sino ang gumawa ng hindi maganda laban sa kanila ay tiyak kaparusahan ang kapalit nito.Pero nagtataka rin sila dahil walang ni isa man ang nais kumalaban sa kanila dahil takot ang lahat sa grupo nila lalong lalo na sa kanilang Leader.
"As expected "
Mahinang bulong ng binatang si Zero habang nakangiti ito ng kaunti.
"Ako lang naman ang magandang hampas-lupa sinasabi mo!"
Napatanga sila ng makita nila ng tuluyan kung sinong pumasok at sumipa ng pinto."Ikaw!!!"
"You're Monique!"
"You!....What are you doing here? Are you here for Zero? Are you not contented for being a fiancee of Zero? Are you going to flirt him!?
Napalingon naman ang lahat kay Zarius dahil sa sunod-sunod na tanong nito at sa huling sinabi.
"WALA AKONG PANAHON MAKIPAG-CHIKAHAN SAYO!... ang dami mong tanong wala namang kwenta!Tsk!"
Sagot ni Tala sa Madaldal na si Zarius. At agad naman ibinaling ni Tala ang tingin niya kay Zero.
"AND YOU! I need to talk to you ALONE!"
Umalis agad ang dalaga at hindi na niya hinintay pa kung ano ang isasagot ng binata.
Wala na siyang pakialam kung pumayag ito o hindi.
Pagkatapos sabihin iyun ng dalaga ay agad naman itong umalis sa teritoryo ng mga dragon.
At ang akala naman ng lahat ay magagalit si Zero at hindi ito pumayag sa gusto ni Monique.
Ngunit nagulat pa sila ng tumayo ito at hindi lang iyon Nakangiti pa ito habang naglalakad paalis sa kanila.
"Seriously!"
Sabay sabi nang dalawang binata na sila Lance and Zarius at si Harry naman ay nakatingin lang ito sa pinto kung saan lumabas ang dalawa.
-----
A/N:
Sorry for the long wait guys.😭😭
BINABASA MO ANG
I'm not the Owner of my Body
General FictionPaano kung sa isang aksidenting hindi mo inaakala ay magbabago ang lahat ng iyong nakasanayan?. Meet Tala Santos isang commoner girl, dishwasher sa isang sikat na club, matalino at may kagandahang tinataglay, Loner man pero palaban sa buhay at may p...