Chapter 5

4.8K 150 3
                                    

NAKATITIG lang si Xin sa phone na nakalapag sa table. Ibinigay nya ito dito pagkatapos nilang kumain. Syempre nakakonect na rin ang GPS nito sa kanya.

"So...."wika nito

"So? I'm giving this to you para amy magamit ka araw araw. You can call me through this or just message me. Kung may kailangan o gusto kang malaman pwede mo ring i-google dito. Simple as that"wika nya.

Kinuha nito ang phone at sinimulang kalikutin.

"I already saved my phone number in there so kung may tanong ka tungkol dyan just ask me" wika nya saka tumayo at nagtungo sa kwarto nya.

The next day napakumot noo sya nang salubungin sya ni Xin ng baso na may lamang juice pero nagdadalawang isip sya kung tatanggapin ba nya dahil baka kung ano nanaman ang inilagay nito sa inumin.

"Ano yan?" Tanong nya.

"Freshly squeezed orange juice" ngumiti pa ito.

"Sure ka" she narrowed her eyes on him pero kinuha parin ang baso at tinikman ang laman nyon saka napatango nang wala nang masamang nalasahan doon. "Infairness ha. Mas gusto ko ito kaysa lemon water. Marunong ka naman pala gumawa.

Itinaas nito ang phone "Googled it"

Nagthumbs up sya "Good. Very good. "

Bininat nya ang likod at nagsimulang magluto.

"Can i use your car?" Maya maya ay tanong nito.

Napakunot noo sya "San mo naman balak pumunta?"

"I need to check on something. Some doctors and their backgrounds" sagot nito

"May sakit ka? Nagkakasakit ka rin?" Napaharap sya dito.

"Trust me, no virus can infect me."

She rolled her eyes"Eh di ikaw na ang amazing. Bakit nga kase kailangan mo ng doctor?"

"Kailangam kong malaman kung sino ang makakatulong sakin" sagot nito.

"Check mo nalang yung may pinakamataas ang achievement yun ang piliin mo" wika nya.

Umiling ito "The last time i did that, halos ubusin na ng doctor ang dugo ko at binalak pang kunin ang puso ko sa pag-aakalang iyon ang dahilan ng pagiging ganito ko. Other doctors learned about me and became greedy. That time they are all trying to catch me to use my body. Kaya nga doon sa cave ang bagsak ko."

Doon sya natigilan. Bakit nga pala sabi ng asawa ng caretaker noon na walang cave doon?

"Anong ibig mong sabihin na sa cave ang bagsak mo?" Tanong nya.

"That place is mysterious. Hindi sya basta basta makikita ng kung sinong tao lang. The entrance doesnt just appear in a naked eye" sagot nito.

"Eh bakit nakita ko?" Tanong nya.

"I dont know either. Kaya nga agad akong nagpunta sayo dahil din doon eh"  he shrugged.

Tinalikuran nya ito at nagpatuloy sa ginagawa. What happened that day, hindi basta basta. She was led in that place. She was meant to walk in that place that day. The monkey, the stone, she being wounded in her palm and how her bag ended just below the table.

"Ouch!" Napa-igik sya nang matapunan ng suka ang palad nya at tumagos iyon sa telang nakapulupot doon at umabot sa sugat nya.

"Ayos ka lang?" Tanong ni Xin at sa isang kisap mata ay nasa harap na nya ito.

Dali dali nyang tinanggal ang tela doon at hinugasan ang sugat nya. She hissed when she felt a pain.

Xin took a clean cloth and wiped her hand.

Her Handsome MonsterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon