Chapter 13

4.1K 151 4
                                    

Sorry guys,,,, ngayon lang ulet. Tittle defend kse nmin ng feasib so yeah, nastress muna ako but here ya' go. Hope you gonna like it mga cuurls....





She decided to check the shoe store. Iniwan nya si Xin sa tapat lang na store dahil namimili ito ng underwear. At dahil wala naman syang interes sa pinipili nito lumabas muna sya para mamili sa shoe store sa tapat.

She keeps on checking on the world balance designs hanggang sa makita nya ang isang army green colored shoe. Naalala nya kase panay black lang ang shoes ni Xin. Lagi nya itong sinasabihan na bumili ng ibang kulay pero wala na yata itong balak na bumili pa.

Ibinalik nya ang sapatos sa lalagyan nito saka nag ikot to check the other designs. She saw a gray shoes placed in the middle.

"Ma'am bagong design lang po yan" ani ng sales man sa kanya.

Isa sa mga napansin nya nang nasa mall sila, kumpara sa mga binibilhan nyang shop outside, salesperaon inside the mall are less discriminating. Or dahil lang sa outfit nya iyon? Kung iisipin kase, she usually go out wearing baggy shirt and jeans, mostly aware din syang mismatched ang kulay pero wala syang pake alam. Did Xin made her dress up for this reason?

"May available bang ibang size neto?" Tanong nya.

"Ah yes ma'am available pa po lahat ng sizes" agad na sagot nito.

She gave him Xin's size saka ito umalis para kunin ang ibang size. When he came back hawak na nito ang size na hinihingi nya. She inspected the shoe before taking it. She was paying at the counter when something unexpected happened.

"Xena?"

Napatingin sya sa tumawag at agad syang natigilan. Agad na bumilis ang tibok ng puso nya at nanlamig ang mga kamay nya. Bakit ngayon pa?

Jacob inspected her from head to toe saka napatingin sa binili nya saka tila nagtatakang tumingin sa kanya.

"Woah..." Dane said. He is also their classmate na laging kasama ni Jacob pero hindi naman ito laging nambubully sa kanya. But he still bullies her. "She's shopping bro"

"You're here.... Hindi ka na talaga pumasok kanina" ani ni Jacob.

Hindi parin sya makapagsalita. She's so nervous in many things. Sana lang walang ibang maisip sina Jacob.

"Ma'am ok na po" wika ng babae sa counter saka inabot ang card nya. Halos nanginginig ang kamay na kinuha nya iyon saka ang nakapaperbag na binili nya.

"Nagshoshopping ka din pala dito, akala namin sa labas labas lang" wika ni Dane.

Lalo syang kinabahan nang mapansin ang pagtitig ni Jacob sa kanya na para bang inaaral ang mga kilos nya. Agad nyang kinuha ang binili saka lumabas ng shop na sakto namang papasok sana si Xin. Agad itong sumunod sa kanya nang makita ang pag iwas nya.

Nang medyo makalayo lang sila ay tumigil ito at hinarap sya.

"Who are they? Sila ba yung mga nananakit sayo? You were nervous, ang bilis ng tibok ng puso mo" tanong nito.

She raised her brows to meet his gaze "They hurt me....sometimes. But i was so worried and nervous, baka mapansin nila"

He sigh and pat her head "Don't worry about them. Wala naman na tayong magagawa kung malalaman nila diba? Just let them be, and just enjoy this day"

She nodd. Dumeretso na sila sa may supermarket para bumili ng mga kailangan nila.

"Mamili na rin kaya tayo ng mga wala sa bahay" aniya  "ano bang wala?"

Her Handsome MonsterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon