When she woke up, it's like deja vu. Parang ganito din ang nangyari noong nagkahiwalay sila but this time, it's a lot worse. Hindi na nya makikita si Xin, hindi na nya ito makaka usap. Tears started pouring as soon as she open her eyes. Ano nang gagawin nya ngayon?
"Xena....."naramdaman nya ang kama ng kanyang ina na mahigpit na nakahaeak sa kanya "Anak, please. I know it's painful but you have to get through this"
Huminga sya ng malalim at iniwas ang kanyang mukha. People will tell her that she has to move on pero hindi nila alam kung gaano kahirap iyon. She just badly wants to be with him.
"Where's his body?" She asked bitterly.
Umiling ang mama nya "the cliff...... it's just too deep. Masyadong delikado, malalim na at maraming puno at halaman doon"
She furiously sat up "What?! Mommy you have to get his body, No matter what, i need his body!"
"Xena..... it's too dangerous" wika ng mama nya "We can't just send men in that place"
"I don't care! I want his body. I want to give him proper burial, para...para pag nalulungkot ako may mapupuntahan ako. Kahit malamig na ang katawan nya at nakabaon na sya sa lupa, at least alam ko kung nasaan sya."
"Pero Xena......"
"No! Hindi naman mahirap yon eh. Wala kase kayong pake alam sa kanya, ang importante lang sa inyo ay ligtas ang anak nyo. But you never cared whoever is helping them, makasarili kase kayo"
Nagulat sya nang maramdaman ang malakas na paglapat ng palad ng mama nya sa pisngi nya. She glared at her mother. Mukhang nagulat din ito sa ginawa sa kanya.
"Xena, anak I'm sorry. Nadala lang ang mommy" wika nito.
"Get out" she said na nagpatigil dito "I don't want to see you. Ayokong makasama ang mga taong wala namang idea kung gaano kahirap ang pinagdadaanan ko. Pare pareho lang kayo. You cared for me but you never cared for him."
"Anak,..... I'm sorry-"
"Get out! Get out, get out!" She screamed
"Anak...." Kinakabahang wika ng mama nya "Please calm down-'
"I said get out! I don't wanna see you, i dont want to talk to you get out!"
Biglang bumukas ang pinto at pumasok ang mga kapatid nya kasunod sila Rad at Jacob.
"Anong nangyayari dito?" Tanong ng papa nya.
It angered her more "all of you..... Get out"
"Xena...." Si Nix
"Anak....." Ang kanyang ama.. "Let's talk-"
"I don't want to talk to anybody! I want to be alone! Get out!"
"Ma, pa, labas muna tayo" wika ni Jax
Lumabas ang mga ito except kina Jacob at Rad.
"Xena.... Calm down" wika ni Rad.
"Leave, Pare pareho lang kayo, you never cared for him" she cried "get out!"
Hinila ni Rad si Jacob palabas at naiwan syang mag isa. Muli syang humagulhol sa iyak. She missed him so bad.
One week later......
The whole week is unbearable for her. Ang laki ng ibinagsak ng katawan nya. Lagi syang walang gana at nakahiga lang. She would shout to whoever enters her room, lagi syang nag iisa.
The whole week is full of tears, every memory she has, it's full of Xin. And as the day passes, she's loosing her will to live until today.
"Para saan pa kung mabubuhay ako? Xin is not here, i can no longer talk to him, be with him. Wala ng mag aalaga saakin. "
BINABASA MO ANG
Her Handsome Monster
RomanceBecause of bullying, Xena entered a cave to get her bag. But aside of it, she found a creepy creature sleeping in the middle of the cave at hindi sinasadyang nagising nya ito sa matagal na pagkatulog nito.