Chapter 16

3.9K 137 4
                                    

Wala si Xin sa bahay nang magising sya, wala din ang sasakyan kaya alam nyang may lakad ito. Sinabi din kase nya rito na wala syang klase ngayon kaya siguro umalis ito para sa sariling lakad.

"Eh ano na ang gagawin ko ngayon?" Napatingin sya sa buong sala. She sigh and went inside the monster's room. Napa iling iling sya nang makitang napakaayos non. Xin is obviously not fond of decorations. Sya pa nga ang nagdecorate sa room nito pero hanggang ngayon ganon parin ang itsura ng kwarto.

After an hour she found herself on the laundry room washing her and Xin's bedsheet. Halos basa na rin ang damit nya dahil sa laki at bigat ng mga bedsheet na nilalabhan nya.

She sigh "Papayat ako neto ng di oras"

After taking it out from the dryer, idinedetetso nya ang mga ito sa sampayan. She groaned after hanging all of it. Napabinat sya ng likod dahil iyon ang lubhang napuruhan sa kanya.

Napa iling iling sya "Pasalamat ka talaga Xin gwapo ka, kung hindi baka ikaw ang naglaba ng mga 'to"

Nakapameywang syang pumasok sa loob ng bahay at nagpalit saka tumambay sa sala. She was scrolling her phone and searching some stuff online. Kaunti lang ang nakakuha sa interes nya pero agad parin nyang binili. Maya maya lang ay darating din iyon.

An hour later nakaramdam sya ng gutom kaya naisipan nyang gumawa ng sandwich, it felt weird dahil siguro nasanay syang gumawa ng para sa dalawa.

It feels really weird that he's not here..

She sigh, hindi naman sya ganito pag nasa school sya. Parang ng tamlay lang ng araw nya. Unconsciously she made two sandwich while thinking of that person. Nabitawan nya ang breadknife at napabuntong hininga. Napatingin sya sa orasan.

Anong oras kaya sya uuwi?

She sigh again. She groaned-bakit ba hinahanap hanap nya ito? Napatingin  sya sa pinto nang may magdoorbell.

It's obviously not Xin! Hindi naman nagdodoorbell ang halimaw na yon.

"Argh! Sana sinama nalang kase nya ako" she stomp her feet at binuksan ang pinto.

The next thing happened was really unexpected.

"Rad?" Hindi makapaniwalang sambit nya. Rad is one of her classmates. He is one of Jacob's close friends at isa rin ito sa mga nangtrip sa kanya nang saktan sya ni Jacob emotionally but he never hurt her directly tulad ni Kael.

Medyo awang ang bibig nito nang makita sya. Mukhang hindi sya nito inaasahang makita.

"Xena?" Napatingin ito sa bahay.

"Ba't narito ka?"kinakabahang tanong nya pero agad na nasagot ang tanong nya nang makita ang package na hawak nito. Lalo syang nagtaka.

"Do you work here?" Tanong nito "Ano kase, magdedeliver ako sa bahay na to"

Napanganga sya "Ha? Teka- bakit- anyare? Bakit ka nagdedeliver?"

He lick his lips saka nag iwas ng tingin "Ano kase- i need money. Hwag mo tong ipagsabi sa iba ha?  Please Xena."

Napakunot noo sya "Uh, why do you need money?"

Tila nahihiya itong napahawak ng madiin sa package "Our business- na bankrupt"

Lalo syang napanganga "Ha?! Weh?!"

Inis itong napatingin sa kanya "Oo nga, basta wag mong sabihin sa school kahit naman malalaman din nila"

Napakurap kurap sya saka niluwagan ang pagkakabukas ng pinto "Pasok ka muna"

"Uy- nag iisip ka ba? Papagalitan ka ng amo mo pag pinapasok mo ako. Tawagin mo nalang sya tapos sabihin mong meron na yung inorder nya" tanggi nito.

Her Handsome MonsterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon