Napabalikwas sya ng gising. Agad syang nataranta nang makitang wala si Xin sa tabi nya. Dali dali syang lumabas ng kwarto at halos lumipad pababa sa sala pero natigilan sya nang makitang nagtatawanan ang pamilya nya at kasama ng mga ito si Xin.
Agad na napatingin sa kanya ang binata. He is not smiling but she can see that he is happy.
"Oh, gising ka na pala. Buti naman dahil hindi kami magdidinner ng wala ka." Wika ng kuya Jax nya.
Agad nyang inayos ang sarili saka lumapit sa mga ito "Ginising nyo nalang sana ako"
"Kulang ka kase ng tulog at sobra kang na stress kaya gusto namin makabawi ka agad ng lakas" ani ng ama nya.
"Tss" napangiti sya kahit ang totoo ay nahihiya sya dahil sa ginawa nya "Eh kung hindi na ako gumising eh di hindi na kayo kumain"
"AO ka naman na matulog nya. Tara na sa kusina nang makakain na" wika ng mama nya.
Dinner was finished like nothing unusual happened this day. It was full of fun. Her family even tease them pero tinatawanan lang nila iyon. Actually sya lang kase si Xin ngingiti lang. Ang hirap patawanin pero ramdam naman nyang masaya ito.
"Hep hep! Hindi porke't may amor na kayo sa isa't isa ibig sabihin sa iisang kwarto na kayo matutulog" pigil sa kanila ni Nix nang makitang papanhik sila sa kwarto nya.
Nameywang sya "Eh sa dun namin gustong matulog, kiber mo?"
"Oy oy, di pwede yan" sabat ni Jax
"Hayaan nyo na excited na nga akong magkaapo" depensa ng tatay nya sa nga ito.
"Dad, ang bata bata pa" giit ni Jax
"Eh sa ikaw nga na ang tanda tanda, wala pa kaming apo sayo" sabad ng nanay nila.
"Tama" she agreed "Kuya 27 ka na-"
"At twenty-seven palang ako. "Putol nito sa kanya
"Brother, you're not getting any younger. Aasa nalang ako ng pamangkin kay Xena" sabad ni Nix.
"What?! Bakit ako pinagkakaisahan nyo. Wait, bakit sila kakampi mo Nix? Diba tayo magkakampi" pagmamaktol nito.
"Hmmp! Ewan ko sa inyo. Makapanhik na nga nang makapagsimula ng gumawa ng bata" she faked and tugged Xin na walang reaksyon.
Nanlaki mga mata nina Jax at Nix "Hoy, hindi yan pwede! Xena!"
She laughed nang makapasok na sila ng kwarto nya. She sat and the bed and look at Xin. She missed him so much. Umupo ito sa tabi nya.
Napag isip isip nyang kausapin ito tungkol sa nangyari. She wants to clear things.
"Xin?" She look at him pero nakatingin na pala ito sa kanya kanina pa "Galit ka ba?"
"Hindi" agad na sagot nito.
This time they will talk, calmly and no more tears. Ano man ang kalabasan ng pag uusap nila, they need to understand.
"Hindi ka ba galit saakin kase napilitan kang bumalik para iligtas ako? Kase gumawa nanaman ako ng kat*ngahan para lang makita kita. Hindi ka ba galit kase naging selfish ako?"
He sigh and faced her with his whole body "Hindi ako galit. Kung galit man ako, dahil sa sarili ko iyon. I was a coward, I tried to run away. I was ashamed of myself. I'm sorry Xena. Kinailangan pang umabot sa ganito para lang matuto ako."
Her eyes became teary pero pinigilan nya ang maiyak "Hindi ka na aalis?"
"Hindi na" sagot nito.
BINABASA MO ANG
Her Handsome Monster
RomantikBecause of bullying, Xena entered a cave to get her bag. But aside of it, she found a creepy creature sleeping in the middle of the cave at hindi sinasadyang nagising nya ito sa matagal na pagkatulog nito.