KABANATA 1

5.1K 51 1
                                    

START UP

(SOPHIE DIANNE'S POV)

Tulala akong nakaluhod sa harap ng puntod ng Papa ko.

"Dad, bakit? Di ba sabi mo sasamahan mo pa ako sa pagiging sikat na detective ko?" patuloy lang akong umiyak not minding the people around me.

Ako si Sophie Dianne Rojales 20 yrs old and a graduating Investigator.

Hindi ko matanggap na pinatay si Dad sa Hospital. Parang sinampal sa akin ang katotohanan na ang tanga kong Detective.

"Miss, here wipe your tears" napatingin ako sa kamay ng lalaking nag aabot ng panyo sa akin.

"Salamat" I murttered and stop myself from crying. Lumuhod sya sa tabi ng isang puntod.

Louise Lyn Ross- King
Born: December 2, 19**
Died: December 2, 20**

"Your wife?" I asked malungkot syang tumango. Mukhang isa syang bussiness tycoon at the age of 20 mature na daw akong magisip at observant.

"She died in her birthday? It is because of an Accident?" I asked gulat syang napatingin sa akin na parang may sinabi akong nagpagulat sakanya.

"How do you know?" nagkibit-balikat ako. Binalot kami ng katahimikan.

Tumayo na sya at akala ko ay aalis na ay naglahad ng kamay sa akin.

"Thanks. By the way Sophie Dianne Rojales 20" I said at naglahad ng kamay sakanya.

"Drake Luthor King 25" and we shook hands I smiled at him. He is quite tall. Medyo Tan at he has the features of those models.

"I pressume you are a bussiness tycoon? Or perhaps a architect?" he stared at me in awe.

"I am a Architect actually. My wife die in a car accident. What a great observant skills." I just nod maraming nagsasabi nyan sa akin.

Sabay kaming naglakad papunta sa labas ng semeteryo. I stop mid-way to turn to him.

"Goodbye Mr. Gentleman. It is nice meeting you. Mauna na ako. Ingat"he nod and watch me walk away I know it because I can feel.

Sumakay ako sa kotse ng boyfriend ko. Meet Lucas Reji Yukihira. A bussiness man older sa akin ng 2 taon.

"Bakit ang tagal mo ata doon Hon" pansin nya, iniwan nya ako kanina for some bussiness matters.

"Sorry nainip ka ba?" umiling naman sya at nagsimula ng magmaneho. Fiancee ko na sya actually. I am a 3rd year college student sya naman graduate na.

"Hon, sorry hindi na kita maihahatid sa condo mo. I have some paperworks. I love you take care" I kiss him and bid him goodbye. *Sigh* Ganoon naman lagi no time for me, 5 years na kami at 2 taon ko na iyang nararanasan.

Pagpasok sa loob ngumiti ang front desk sa akin. Pinindot ko ang 10th floor we are the owner of this condominium unit.

Pasara na sana iyon ng may humarang na kamay. Pumasok ang isang pamilyar na la1.

"We meet again dito ka pala." I nod napansin nya ata na sa 10th floor ang tungo ko na I suppose ay duon din sya.

Pagtunog ng elevator hudyat na nakarating na kami. Lumabas ako at dumiretso sa corridor at tumigil sa dulo.

Tumigil sya sa katapat na unit mukhang neighbors kami. I smiled before closing the door.

Tinanggal ko agad ang heels ko at nag strech ng kaunti isinuot ko ang panloob na tsinelas.

I am actually living alone. Para na rin masanay ako. I cooked lunch for myself at naupo sa tapat ng Television.

Kumalat ang balita na my Dad died. Mom is gone too. Reporters are searching for the heiress of the company which is me.

Nagtatrabaho ako sa kompanya sa dilim. I do not wanna be a center of attraction.

My bestfriend Snow Dela Vega is the one who proposed all my things to do being a CEO.

"Dianne! Stress na ako! Check your email I send the proposal of King Coporation they offered architectural design for your beach resort" panimula ni Snow habang ka facetime ko sya.

"Mr. King is a Pilot actually pero persuade this bussiness." nasamid ako sa narinig.

So he is really both. Kaya pala nagulat sya. Well gwapo sana kaso may asawa na naman.

"Sige na bye na! Busy ako sis dalawin na lang kita dyan" I nod at kinuha ang laptop at chineck ang proposal ng King's Company.

I am considered as an asset of dad dahil sa observant skills ko.

I scan the whole document when someone knock. I peek at the peekhole at nakita si Mr. King.

"Uhm Hello Mr. King what can I do for you?" I asked formally. Nahihiya syang nagkamot ng batok.

"Can you lend my sister a sanitary napkin. This is her first time at nagkukulong sya sa kwarto." He said how cute. Nagpaalam akong kukuha muna.

Nagbihis ako ng white longsleeve na tinakpan ang shorts ko. Naka sando lang ako sa loob.

"Can you move away?" I requested at kinatok ang isang kwarto na malamang sa kapatid nya.

I based it on the floormat na nasa unahan ng pinto nito.

I knocked 2 times when the girl inside peek. Sumilip sya sa akin at nagtataka akong tinignan.

"Who are you?" mukhang kanina pa ito naiyak base sa mata nito. I explain
Her all at pinapasok naman nya ako sa room nya.

"Relax. That is just a monthly period dalaga ka na. You can easily get pregnant at these stage. Here is a sanitary napkin. Lend me your undies" tumango ito naglabas ng isang underwear. Nilapatan ko agad iyon ng napkin.

I help her change and lend some femine wash plus cramping lesson kapag sumakit ang puson nya.

"Thank you Ate Sophie. I am Daniella Lica King 13." we shook hands at lumabas na sa room nya at nadatnan si Drake na nakayukyok sa lamesa.

He prepared what I have said kiwi and chocolates.

"Eat that everytime your mood swings. Una na ako" nagising naman agad si Drake at nagpaalam sa kapatid na ihahatid ako.

"Thank you nga pala naabala pa tuloy kita." I just said it is okay and bid him goodbye.

A good looking plus living man is he? What a nice personality for a guy like him. His wife is Lucky.

DREADFUL SERIES #1: EON INTERSTICETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon