KABANATA 32

706 6 1
                                    

CONFRONTATION

(SOPHIE DIANNE'S POV)

Nagising ako sa isang puting kwarto. Naalala ko na naman ang nangyari.

"Are you okay?" nag-aalalang bungad ni Marco.

Napatingin ako sa sarili ko. Agad naman syang pilit na ngumiti.

"Your baby is safe." para akong nabunutan ng tinik sa narinig.

Pumasok ang doktor sa kwarto ko. Tinanong ng ilang bagay ng ako naman ang magtanong.

"Dok how's my condition?" agad naman syang yumuko sa narinig.

"You have Leukemia. I'm sorry hindi ka pwedeng mag-chemo dahil sa kalagayan ng bata" hindi ko na napigilang maluha sa narinig

Sa mga nagdaang araw ng pagpapahinga ko sinimulan ko ang inbestigasyon sa kasal ko.

"Do not stress yourself" naka-ugaliang payo na ni Marco.

I continue working. Sa mga nagdaang araw nakikisama naman si Baby sa akin. I am actually 2 months pregnant and I am still sexy and young.

"Confirm Ma'am I am sending some of the proof" hindi ko mapigilang mapaluha.

Hindi ba't dapat masaya ako? Dapat pala nakinig ako kay Mom yes sinugod ako sa ospital with blood stain in my wedding dress.

"Discharged ka na pwede ka ng umuwi just be careful." matapos ang isang buwan na pamamahinga pinayuhan na ako ng doktor na umuwi.

Pag-uwi sa bahay ni Auntie. I plan everything. The other day I wear my best white dress.

"Where are you going?" tanong sa akin ni Auntie sinabi ko na pupunta sa isang malapit na kaibigan.

Kasama ko si Marco na kasalukuyang hindi makampante. I just remain calm.

Dumiretso kami sa condo ko dati. I open Drake's condo unit just to see a guy seating comfortably in the sofa.

"Hi my dearest boyfriend oh cut that dearest ex boyfriend" In sarcastically smiled.

Aaminin ko walang emosyon syang nakatingin sa akin but I remain calm.

"What brought you here?" he asked in a formal tone. Alalay sa akin si Marco sa lahat ng oras.

"Why did you not came in our wedding? Ano iyon sayo lokohan?" I tried to sound normal but end up being sarcastic.

"Tinamad ako eh" nakangisi nyang sambit.

"Are you cheating on me?! Oh cut that do you cheated on me?!" I asked directly nanatili syang kalmado.

"Nakakahiya ka naturingang Detective at Investigator ako ang tanga ko para mapansin ang mga bagay tulad nito" He still remain calm.

"Nakakahiya ka nga dahil nagtapos ka ng ganoong kurso yet wala kang alam" he replied in a sarcastic tone.

Inilabas ko ang envelope mula sa bag ko. Nilabas ko lahat ng laman noon at itinapon sa mismong mukha nya.

"Ano na naman ito?" he asked. I sarcastically smiled grabe.

"The F*ck with this Relationshit! Gusto mo isa-isahin ko pa ang bawat isa dyan. Bakit balais ka para umalis dahil ano pupuntahan mo ang babae mo?! That is b*llsh*t! Nanatili tayo sa isang relasyon para ano maglokohan?! Ang sakit nito alam mo ba iyon?!" he looked at me emotionless.

I hold back my emotions and get back my cold look.

"Sabagay what do I expect from you?" he smirk as I said that.

"Ayaw ko na" he said napailing ako sa sinabi nya.

"Fine pinalalaya na kita once you let me go wala ka ng babalikan."wala syang takot na tumingin sa akin.

Napalingon ako ng magbukas ang pintuan seeing the girl who became one of my closest friend.

"Oh! Hi Snow Dela Vega awww I forgot it is Louise Lyn Ross- King. And congrats in your 6th month pregnancy of a boy" she looked shocked.

Biruin mo iyon behind the perfect bestfriend became the perfect mistress.

"Anong ginagawa mo dito?" matapang nyang ani.

I look at her from head to toe. She look awful nanaba sya at medyo nangitim.

"Just paying a visit to you and saying goodbye to him" I said casually.

Akmang susugod sya ng pigilan sya ni Marco. Lumapit naman si Drake kay Louise at hinawakan ito ng mahigpit sa kamay.

"Tsk! Konting ingat bess balita ko pa naman mahina ang kapit na bata" alam ko ang lahat ng maliliit na bagay tungkol sa kanila.

"How dare you Sophie Dianne Rojales-" I cut her before she finish her sentence.

"It is Mrs. Sophie Dianne R. Sison" they both looked dumfounded.

"Hindi ako yung tipo ng tao na luluhod at magmamakaawa kung iniisip nyo iyon. Hindi rin ako tulad ng iba na susugod at mananabunot." I smirked when In heard the opening and closing of doors.

"Oh how nice! Ang iniwang bride ng taon nandito na" her mother spoked arrogance in her voice.

"Hi Mrs. King. How nice also the one who is trying to put our company down is here at woah! Narinig ko kaya ka pumayag sa kondisyon ni Louise kahit ayaw mo sakanya ay dahil he will saved your company. That's cool!" oops I sound like a girl watching a movie.

"How dare you!" dinuro ako nito at akmang sasampalin ng maabutan iyon ni Marco.

"Do not lay your dirty hands on her." agad na sagot ni Marco.

"I'm okay." I whispered.

"Well back to the topic. Mali kasi ang napili nyo madam it should be me why? Dahil sa mababa na ang standard ng kompanya nina Snow or Louise or whatsoever. Well I researched that" sinamaan ako ng tingin ni Snow.

I mentally praise myself ganyan nga mag-away kayo.

"Oh! Bye! " paalam ko na agad at umalis na doon para umuwi.

Pag-uwi Marco keeps asking if I'm okay.

'I'm not okay'

AUTHORS NOTE:

WAHHH! SO YOU KNOW NA! ALAM KONG MAY IBA NA NAGKAROON NA NG HUNCH DYAN.

ENJOY AND SEE YOU NEXT UPDATE!

PS: WALA PO AKONG BINAGO DITO.

PLEASE ENJOY THE UPDATE

DREADFUL SERIES #1: EON INTERSTICETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon