KABANATA 23

580 9 2
                                    

SURPRISE

(SOPHIE DIANNE'S POV)

Habang daan hindi ako makalma. Takot at kaba ang bumalot sa puso ko.

"Calm down Sophie" he said at kampanteng nagmamaneho.

Inis na hinampas ko sya sanhi ng pagpreno nya.

"Bilisan mo Marco! Shit! Ako na magmamaneho" pero bago mangyari iyon. Agad nya akong pinigilan.

Ramdam ko ang mabilis na pintig ng puso ko. Napatingin ako sa side mirror namumutla ako.

"Look... Sophie calm down namumutla ka" I inhale and exhale deeply.

Eto na naman ako nahihirapang huminga. Napatingin ako sa kamay ko na nasugatan pala.

"Naman Sophie. Ingat ng kaunti nahiwa ka tuloy sa singsing ko alam mo naman ng medyo sharp ito" napatingin ako sa sugat ko.

Kahit maliit ang bilis nyang magdugo. Agad kong kinuha ang panyo ko at agad na inagapan iyon.

Dumaan kami sa drugstore na syang kinainis ko. Agad kong kinuha ang gamot ko sa bag ko na ilang linggo ko ng hindi naiinom kase I think magaling na ako?

(THIRD PERSON'S POV)

Habang sa bar naman na sinasabi ni Drake ay inaayos nya ang preparation ng proposal nya.

Yes he is going to ask for Sophie to marry him. Even though hindi pa sila tumatagal ng taon. They are just 3 months in relationship pero dahil sa matagal na nyang kilala si Sophie sapat na panahon na iyon.

Flashback....

They fist met at a certain event in school. 4th year highschool noon si Sophie.

Her sister is one of the students who will recieve an award. Inip na inip syang nakaupo sa mga upuan kasama ang mga ibang magulang.

"Kuya pwede request? Bili mo naman ako ng water sa canteen I am just really thirsty" nag pout pa si Ella na halos 10 yrs old pa lang.

Agad syang tumayo at naglakad sa corridor hindi alam kung saan pupunta.

Habang naglalakad may nakasalubong syang babae. Agad nyang hinawakan ang braso nito.

"Ms. Excuse me pero saan ang canteen nyo dito?" he was fascinated of how beautiful that girl is who turns out that Sophie.

"Pagdating mo po sa dulo nito pong corridor you just turn right and then beside the library makikita nyo po ang canteen" tumango sya at nagpasalamat sa babae.

Kahit oras ng program hindi nawala sa isip nya si Sophie. Hanggang sa umamyat si Sophie bilang Student Council President para magbigay ng speech.

Palihim nyang kinunan ng litrato ang babae. Kinuha rin nya ang picture nito sa invitation at itinago until now.

He keeps stalking Sophie until 2nd year college.

End of Flashback....

Maya-maya pa nakita na nila si Sophie na naglalakad papasok sa bar. Nakanga-nga nyang pinagmasdan ang paligid puno ng makukulay na christmas lights ang paligid.

Kinukunan naman sya ng video ni Marco. Habang binabasa nya ang ilang salita sa likod ng bawat litrato.

Baby, I know the story,
I've seen the picture,
It's written all over your face
Tell me, what's the secret that you've been hiding?
And who's gonna take my place?
I should have seen it coming,
I should have read the signs
Anyway, I guess it's over

Nagsimulang tumugtog ang theme song nila. Iyak ng iyak si Sophien habang tinitignan isa-isa ang picture nya mula noong 4th year highschool sya.

Can't believe that I'm a fool again
I thought this love would never end,
How was I to know?
You never told me
Can't believe that I'm a fool again,
And I who thought you were my friend,
How was I to know?
You never told me

Napapangiti na lamang si Drake ng masulyapan ang nobya na naglalakad papalapit sa pwesto nya.

Hindi ito magkaintindihan kung papaano pupunasan ang luha nya. Sinimulan nyang sabayan ang kanta.

Baby, you should've called me,
When you were lonely,
When you needed me to be there
Sadly, you never gave me
Too many chances to show you
How much I care
Ooh, should have seen it coming,
I should have read the signs
Anyway, I guess it's over

Lalong umiyak si Sophie ng makita si Drake sa entablado. Nawala lahat ng takot at kaba nya napalitan ito ng tuwa.

Naglakad papalapit sakanya si Drake katulad ng nangyari noon sa Ospital.

"Baby...Stop crying" he hugged her na mas lalong ikinaiyak ni Sophie.

"Pinag-alala mo ako akala ko nambabae ka na" tuloy pa rin ang pagbagsak ng luha nito agad nyang iniabot ang panyo rito.

Agad syang lumuhod na ikinataka ni Sophie. Maya-maya inilabas nya ang isang kahon na hugis puso.

Nagsimula na naman umiyak si Sophie dahil sa gulat at tuwa.

"Sophie....Alam kong kailan lang naging tayo pero matagal na kita gusto...Taon na ang binilang para mangyari iyon...Sorry sa lahat papalitan ko lahat ng luha na papatak sa mata mo ng saya hindi ka iiyak dahil sa lungkot kasi nandito ako....Sophie are you ready to be Mrs.King? Will you marry me?" dahan-dahang tumango si Sophie.

"Yes...I am ready to be Mrs. King...Yes I will marry you" agad nabuksan lahat ng ilaw at bumungad ang mga kaibigan ni Drake.

Tuwang-tuwang niyakap nya si Sophie.

Pero sa isang gilid nandoon ang isang babaeng hindi inaasahan nandoon. Masama ang tingin nya at naiinis sya dahil sya ang dapat nandoon.

Sa isip-isip nya magbabayad si Sophie sa pang-aagaw sa buhay nya na si Drake.

(SOPHIE DIANNE'S POV)

Hindi ako makapaniwala sa nangyari. Maluha-luha pa rin ako kahit nasa kotse na kami.

"Baby...Tsk naiyak ka na naman" maktol nya.

"Ikaw kasi pinaiyak mo ako" angal ko. He hugged me tight.

Kasama namin ang driver nya. Lasing na kasi sya. I drink about 10 shots? Pero hindi ako gaanong kalasaing.

Naalala ko na naman ang nakita ko. I think I saw someone. Nevermind.

Sana tuloy-tuloy na ito.

Author's note:

Enjoy the update

DREADFUL SERIES #1: EON INTERSTICETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon