PATHS CROSS
(THIRD PERSON'S POV)
Lumipas halos ang 5 taon. Maraming nagbago sa kani-kanilang buhay.
"Happy Birthday to you! Happy Birthday to you! Happy Birthday Happy birthday Happy Birthday Happy Birthday Chiara!" natutuwang kanta ni Dianne.
"Thanks Mommy and Daddy hope you will wake up na" nalulungkot na sagot ni Chiara.
Kasalukuyang nakahimlay sa hospital bed si Marco. He is in coma after a car accident happen.
"I also hope baby. Here I bought a gift for you!" pilit ang ngiti ni Dianne.
3 years ng coma si Marco at inaasahan na malabo na syang magising.
"Thanks mom! You are the best!" ngumiti si Dianne sa kanya.
Hindi pa rin nya nasasabi na hindi si Marco ang tunay na ama ng bata.
"Daddy look! It is a doll that I wanna have!" they are staying in the hospital in Seoul.
Napilitang lumipat si Dianne ng malaman nya na nasa iisang lugar lang sila ni Drake.
"Mommy Are you okay? You look pale" pilit ngumiti si Dianne sa bata.
She is under medication. Mapapansin ang pagbabago nya. Normal na halos lahat sakanya pero kadalasan ganito sya kapag hindi nakainom ng gamot.
"Mom you haven't drink your medicine!" galit na tono ni Chiara.
"I will." napangiti naman ang bata sakanya.
Pagkainom nya nakita nya na unepekto na ang gamot. Niyaya naman sya ni Chiara sa mall.
"Mom please? Atleast in the park or mall?" wala na syang nagawa ng hilahin sya nito.
6 years old na si Chiara pero pinalabas nya na 5 lang ang bata.
"Mommy look their is a show!" tuwang tuwa naman syang sumunod kay Chiara.
She is no ordinary girl. Mabait sya at hindi gaya ng iba na spoiled they tried once but ayaw naman ni Chaira na ispoil sya.
"I hope daddy is with us" malungkot nitong itunuro ang isang stall. It is the bookstore. Namana nga siguro marahil sakanya ng bata ang pagkahilig sa libro.
"Even daddy is not with us don't worry mom will buy you what you want" tumango naman ang bata.
She is managing their company now. Pasalamat na lang sya sa diyos at hindi bumagsak ang kompanya nila.
"This one mom it is a love story! I know you will love this" sabay abot nya ng isang libro.
It is entitled The Gap Between Us. Hindi masyadong popular dahil halata sa dami pa ng stocks sa lagayan noon.
"Okay? What do you think of a gift that mom will love" natigilan sya ng marinig ang boses.
Lumipas man ang taon hindi nya makakalimutan ang boses ng lalake na minahal nya sa mga nakalipas na taon.
Sadyang mapaglaro si Tadhana.
(DIANNE CRIZA'S POV)
"Mom are you okay?" I nodded. Naglibot-libot pa kami pero ramdam ko pa rin ang presensya ng isang tao sa likod ko.
Habang namimili kami napatingin ako sa salamin na nasa taas. Nagkaroon ako ng pagkakataon na matitigan sya. Lalo syang naging manly. Mukhang kasama nya ang anak nila.
"Mom let's go we must spend more time with other things" tumango ako sa sinabi ni Chaira.
Pagdating sa counter sa kasamaang palad nasa likod namin sila. Hiningi nang babae ang name ko.
"Dianne Criza R. Sison" tipid kong sagot napanga-nga naman ang cashier.
"Oh My Ghad sorry for not noticing you." mukhang hindi nya talaga ako nakilala.
I wore a sunglasses kaya siguro hindi nya nakilala.
Umalis na agad kami doon at nag-yaya ng kumain si Chiara. Dumiretso kami sa isang restaurant. Agad syang pumili ng upuan namin.
Naupo na ako at tumawag ng waiter. Lumapit ito sa amin at sinabi ko naman ang order namin.
Tumunog ang chimnea sa pinto mukha talaga akong pinaglalaruan ni Tadhana.
Agad tumama ang mata nya sa akin at nanlaki ang mata nya. Itinoon ko naman ang pansin ko kay Chiara na nakatingin din sa pinto.
"Drake!" lumingon sa amin ang bata. Kamukhang-kamukha iyon ni Snow at wala akong makita na kahit anong features na namana ng bata sakanya.
'Baka sadya iyon'
"Hi Chiara!" wala na akong nagawa ng maupo ang mag-ama sa harap namin.
"Drake this is my Mom her name is Dianne. So I suppose you are with your dad?" tumango ang bata.
"This is my Papa Drake. It's true that your mom is your older version but where is your dad?" usisa ng bata.
Nalungkot si Chaira. I held her shoulders at ngumiti sya sa akin.
"He is resting. It's my birthday today so my mom and I choose to celebrate it here" marunong namang magtagalog si Chiara kaso medyo slang pa.
Dumating ang order naming lahat. Pansin ko ang titig ni Drake sa akin ngumiti ako sakanya.
'I'm not affected at all'
"Long time no see?" I greeted. Inexplain ko naman sa mga bata kung bakit ko kilala ang lalaking ito.
"You remeber Tita Snow my bestfriend?" Chaira nodded. "He is her husband" napanganga naman si Chaira at ngumiti kay Drake.
"What a small world Tito Drake but where is Tita Snow?" tanong ni Snow.
'Nasaan na nga kaya ang bruhilda?'
"She's coming" saktong pagkasabi noong natanaw namin si Snow.
Tumaba sya aaminin ko dahil dati ako ang mas may laman sakanya ngayon mas mataba sya.
"Ow you have visitors" mukhang hindi nya ako nakilala.
Madami na kasing nagbago sa akin at hanggang ngayon hindi ko pa inaalis ang shades ko.
"Hi Snow or should I say Louise. Look Chiara it is my long time ex bestfriend"natuwa naman si Chiara at nginitian si Snow.
"You changed a lot" she commented sarcastically.
"People changed, Ikaw you look more fat than before. Pregnant?" umiling sya.
Tinignan nya ako mula ulo hanggang paa. I don't care.
"Let's eat" anyaya nila. Nagsimula naman kaming kumain ng tahimik.
'Matalim na tingin mula kay Snow at tipid na sulyap kay Drake'
Natigil ang pagkain ko ng tumunog ang telepono ko. I excuse myself but remain seated.
"Yoboseyo?" (HELLO) Kinakabahan ako dahil dinig ko sa background na parang natataranta.
(Ate he's awake!) para akong natulos na kinatatayuan ko.
Pinatay ko ang tawag at tumingin kay Chiara.
"Excuse us. Chiara you're wish came true your dad is awake" bumakas ang gulat sa mukha nya pero napalitan ng saya.
Ewan ko ba pero kinakabahan ba ako o ano?
AUTHOR'S NOTE
SORRY SA MASABAW NA UPDATE. WALA BANG GOOD COMMENTS AT VOTES DYAN?
I JUST PUSHED MY LIMIT. SO HOPE YOU GUYS ENJOY THIS.
P.S. MASAMA PO TALAGA ANG PAKIRAMDAM KO AT NG PUSON KO!
GIRLS CAN RELATE TO THIS.
HOPE YOU ENJOY THE UPDATE!
BINABASA MO ANG
DREADFUL SERIES #1: EON INTERSTICE
RomanceSophie Dianne Rojales ideal type is simple someone who can handle a relationship with maturity as she believe that age doesn't matter as long as you are both mature and happy in the relationship. She also believe that men who are mature enough are n...