KABANATA 30

738 7 0
                                    

SCARED TO KNOW THE TRUTH

(SOPHIE DIANNE'S POV)

Agad kong binalikan ang Email ng kaibigan ko. It is about Snow's profile being deleted.

I sighed. Stress at Pagod ako At This Moment. I am actually in my bed reading some info about the company.

"Diba sinabi ko na tigilan mo na yan? Ako na ang bahala" nakasimangot na ani ni Marco.

Nag-pout naman ako at ninakawan sya ng halik sa pisngi. Hangkyut nya.

"Cute!" bulaslas ko ng makita ang pamumula nya. He said that baka daw maging kamukha nya ang bata dahil sya daw ang pinaglilihan ko.

"Stop doing that" he said naupo naman ako sa kama matapos nyang kunin ang laptop ko sa akin.

"Bored na kaya ako hello?" I sound really sarcastic but he just really laugh. I immidiately pinch his cheeks.

"Ouch!" ng makita kong nasasaktan sya I immidiately hug him.

"Sorry" and I pouted.

(MARCO'S POV)

This past few days alam kong maraming iniisip si Sophie and I am trying my best not to over stressed her.

Kita mo ang changes sakanya. Hindi pa man umbok ang tyan nya pero mahahalata mong blooming at naglilihi sya.

"Marco will you stay by my side until the end?" she asked. I nodded and slightly patted her head.

"Yeap! Kaya kainin mo na itong mansanas na pinabibili mo baka mawala pa si Baby mo" agad naman nyang kinain ang dala ko.

Hindi na sya napasok sa opisina. Aunt is coming back today at sya muna ang mag-aayos ng company.

"Babalik na ba si Drake?" tanong ni Sophie napayuko naman ako.

Pakiramdam ko ang tanga ko para hindi sabihin sakanya ito.

"Mmm..Siguro sa kasal nyo sigurado" and I fake a smile.

Agad naman syang tumango ng parang bata. At kumain na ulit sinabi ko na tawagin nya lang ako at nasa labas ako.

Alam kong may alam na sya na kaunti pero hindi pa gaanong karami. Ako ang nagpapadala sakanya ng emails tungkol doon.

"Hello? Please investigate more"

(SOPHIE DIANNE'S POV)

Agad kong kinuha ang telepono ko ng tumunog iyon. Umaasa ako na tatawag o may mensahe sa akin si Drake pero wala.

An anonymous message me that he or she know something about drake. Napailing ako.

'I trust Drake with everything'

Bumangon ako at dumiretso sa veranda. Binuksan ko ang laptop ko at patuloy na nag-browse sa facebook.

Napatitig ako ng matagal sa isang post it is from Snow saying 'Goobvye Snow hello the Old me'

Kinilabutan ako sa nabasa. Napahinga ako ng malalim. Ilan sa mga komento ay galing sa mga kakaklase namin saying do not come back anymore.

Napasandal ako sa upuan. Ramdam ko ang bumabalot sa akin na curious feeling. Agad kong binalikan ang isang email.

Hindi ko iyon nabuksan ng pumasok si Marco dala ang lunch ko. Naupo sya sa harap ko at ngumiti.

'Sana nandito ka Drake'

"You're crying" duon ako natauhan at dali-daling pinunasan ang pisngi ko.

"I am just not feeling well" pagdadahilan ko na lang. Pinagalitan nya ako bago pinahiga.

Pagkaalis nya ay napa-iyak ako sa hindi malamang dahilan.

(THIRD PERSON'S POV)

"Florence I want everything to be perfect" buong tuwang ani ni Sophie matapos syang bisitahin ng organizer.

Nakatakdang isukat nya ang wedding gown nya pero tinangihan nya. Napilitan lamang sya ayon na rin sa pakiusap ng Auntie nya.

Takang-taka pa rin sya dahil hanggang ngayon ay wala pa si Drake. Iniisip na lang nya na may inihandang sorpresa ang nobyo sakanya.

Nakangiting humarap sa salamin si Sophie. She looks like a goddess in the wedding dress. Naiimagine na nya ang malaking ngiti ni Drake habang nag-aantay sa harap ng altar.

(See multimedia)

Makikita kung gaano kagaling ang nagdisenyo ng gown. Natutuwa sya dahil hindi halata sakanya na may dinadala na sya.

Nakatakdang sa araw ng kasal nya sasabihin kay Drake na nagdadalang tao sya.

Matapos sa gown iniayos nya rin ang susuotin ng mga abay nya. Mula sa bulaklak hanggang sa motif ay walang kapaguran nyang ginawa.

Awang-awang nakatingin sa malayo ang isang babaeng nakakubli pero hindi iyon ang tunay nyang nararamdaman.

Tuwa dahil alam nyang luluha at luluha ang dalaga. Hindi nito alam ang tungkol sa bata na mayroon sa sinapupunan ni Sophie.

Nakangiti man si Sophie ay alam nyang hindi ang kalooban nya. Patuloy na binabagabag sya ng tungkol sa email na natatanggap nya.

Aminin man nya o sa hindi alam nyang tungkol iyon sa nobyo nya pero pinili nyang isantabi iyon para sa ikabubuti nya.

Kapansin-pansin ang pananaba ngunit pamumutla ni Sophie. Agad namang inalalayan sya ni Marco sa mga gawain.

Hindi lubos akalain ni Marco na darating sa punto na magiging martir sya hanggang huli dahil sya ang nag prisenta na tumugtog ng piano sa kasal ng dalaga.

Alam naman ni Sophie na mahirap para kay Marco iyon pero the guy insisted.

Tomorrow is the big day sa halip na makaramdam ng excitement si Sophie kabaligtaran ito noon.

Hindi sya agad nakatulog. Binuksan nya muli ang laptop upang bisitahin ang email.

Natatakot sya aaminin nya malaki ang tiwala nya kay Drake pero hindi sa mga nakakasalamuha nito.

'I am scared to know the truth' sa isip isip nya.

Noong gabi ring iyon gumunaw ang mundo nya sa hindi inaasahang laman ng email na iyon.

AUTHOR'S NOTE

SORRY! HINDI AGAD PO AKO NAKA-UPDATE.

PLEASE VOTE. COMENTS.

ENJOY THE UPDATE AND SEE YOU NEXT UPDATE!

DREADFUL SERIES #1: EON INTERSTICETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon