BIRTHDAY
(SOPHIE DIANNE'S POV)
Kagaya ng sinabi ko hindi nagparamdam si Drake sa akin sa loob ng ilang linggo.
It is February 29 my birthday. Yes Iam born exactly Leap year. Lucky daw ako sabi ni Dad.
Kasalukuyan akong naglalakad sa corridor ng may lalaking humarang sa akin na may takip na teddy bear at chocolates.
"Marco stop that!" he laugh. At sa nagdaang panahon kasama ko si Marco he was my happy pill.
Iniiwasan ko na si Snow na ipinagtaka nina Jaycee.
"Surprise Happy Birthday!" nagulat ako sa narinig. Wala kasing nakakaalam ng birth date ko.
"I have my ways" parang nabasa nya ang tanong ko na Paano.
Tinanggap ko ang dala nya at napangiti. I look at him and hugged him na ikinagulat nya
"Wahhh! Thanks!"he laugh at what I said nalaman nya rin na childish ako.
"Ikaw talaga may klase ka pa" ginulo nya ang buhok ko na ikinainis ko.
"Wala na." nagulat ako ng hilahin nya ako. Nakarating kami sa Bus Stop at agad sumakay sa isang byahe papuntang maynila.
"Huy pasaan ba tayo? Naka uniform pa tayo oh?" naiinis kong sambit sakanya he just smirk at ibinato sa akin ang isang box. Sinamaan ko sya ng tingin ng tumama iyon sa ilong ko.
Pagbukas ng kahon bumungad sa akin ang isang simpleng bistida na kulay rosas. Off shoukder sya at bast maganda sya.
"Bakla ka talaga." napalingon sya sa akin at kinurot ang pisngi ko.
"Tama na wahhhh!" and we end up giggling.
"Grabe ang gwapo at ganda nila."
"Bagay sila"
"Beacon University students sila"
"Kaya pala ang ganda at gwapo nila"
"Tignan mo sabi nila bagay daw tayo" napailing ako sa sinabi ni Marco.
Pagkababa sa bus. Sumakay kami ng taxi. Maaga kaming umalis at saktong walng traffic kaya 1 Pm nandito na kami.
Tumigil kami sa harap ng isang mall. Pagpasok of course center of attraction kasama ko lang naman ang isang gwapong nilalang.
Dumiretso ako sa ladies CR at nagpalit mabuti na lamang at hindi ako nakasapatos na black ngayon at white na heels ang suot ko.
Paglabas nakanga-nga akong humarap kay Marco. Nakapolo lang sya pero mararamdaman mo talaga ang appeal nya.
"Oh natulala ka? Let's go."at hinila nya ako sa Mcdo.
Natatawa ako dahil alam nya ang favorite ko. Kumain kami ng chicken fillet at ngayon nasa burger at ice cream na kami.
"Wala kang kabusugan" he said sinamaan ko naman sya ng tingin.
"At least ako kahit papaano may laman eh ikaw payatot" at nag-asaran pa kami.
Dumiretso kami sa Time zone at nagload agad sa card nya si luko ng 1000.
"Picture muna tayo" he said. Tumango naman ako at nag picture naman kami.
Until my phone beeped. It is a notification in instagram he tagged me in a photo.
Pagbukas ng instagram. Halos maibato ko iyon ng makita na nasa beach sina Snow at Drake.
May karapatan naman siguro akong magselos ngayon? Unti-unting sinisira ni Snow ang tiwala ko.
"Sa basketball tayo" I look at Marco and smiled.
Nagpustahan kami kung sinong matatalo man lilibre sa D.Q.
Nagsimula kaming maglaro at dumalo ang maraming naglalaro at pinanood kami ang iba ay nag vivideo pa.
"Grabe ang ganda ni Ate"
"Tsk. Sayang taken ata."
"Bagay sila ni Kuya"
"Dali kunan nyo ng video."
"Ipost nyo sa Instagram"
Napailing ako at nagpatuloy sa paglalaro. Matapos noon iling-iling akong humarap kay Marco.
"Paano ba yan ako ang nanalo. Lilibre mo ako" pero naputol iyon ng punasan nya ang pawis ko sa noo.
Normal ito sa amin Bestfriend ko nga sya diba.
"Tara na" I nod at sumunod sakanya. Dumiretso kami sa D.Q. umorder agad ako ng marami na ikinalaki ng mata nya.
"Gagawin mo naman akong pulubi eh" he pouted I pinched his cheeks very hard hanggang sa mamula.
"Sus ikaw pa? Yaman nyong yan" at sinimulan naming kumain.
Napansin ko ang dumi sa gilid ng labi nya. I get a tissue at pinunasan iyon he smiled at me.
"Saan mo pa gustong pumunta?" he asked I pointed at the videoke. Pumasok kami sa loob.
He searched for a song dahil sya daw ang mauuna. Natawa ako sa napili nyang kanta.
(Play the multimedia)
Do you remember when I said I'd always be there?
Ever since we were ten, baby
When we were out on the playground playing pretend
I didn't know it back thenNatigil ang tawa ko dahil seryoso sya habang kumakanta aaminin ko maganda ang boses nya.
Now I realize you were the only one
It's never too late to show it
Grow old together
Have feelings we had before
Back when we were so innocentParang totoo ang emosyon na inilalabas ng mata nya.
I pray for all your love
Girl, our love is so unreal
I just wanna reach and touch you, squeeze you
Somebody pinch me (I must be dreamin')
This is something like a movie
And I don't know how it ends girl
But I fell in love with my best FriendNatigil ako at bumalik sa isipan ko ang isang batang lalake. I have a bestfriend dati.
I pray for all your love
Girl, our love is so unreal
I just wanna reach and touch you, squeeze you
Somebody pinch me (I must be dreamin')
This is something like a movie
And I don't know how it ends girl
But I fell in love with my best friendHe isn that guy I remember now. Hindi ko napigilan ang sarili ko na yakapin sya.
"Sorry MM hindi ko naalala. Namiss na kita bakit ka kasi umalis. Sana ikaw na lang ang minahal ko. Siguro if ever na magkasama pa tayo until now...Ikaw sana ang pinili ko... Mali ba ang naging desisyon ko? " he hugged me back at marahang hinaplos ang buhok ko.
'Mali nga ba na si Drake ang pinili ko? Hindi naman diba? Bakita ang sakit makita na ganito ang bestfriend ko.'
Hindi ko lubos maisip ang nangyari sa birthday ko. Who is the one for me?
Author's note:
Weird man pakinggan pero natripan kong mag author's note.
Please vote and comments are highly accepted. May dapat ba akong baguhin or what.
Sorry po kasi I am just 14 at hirap pa po akong gumawa ng matinong story.
Maganda naman po diba?
See you next update...
BINABASA MO ANG
DREADFUL SERIES #1: EON INTERSTICE
RomansaSophie Dianne Rojales ideal type is simple someone who can handle a relationship with maturity as she believe that age doesn't matter as long as you are both mature and happy in the relationship. She also believe that men who are mature enough are n...