KABANATA 22

584 8 4
                                    

GRADUATION

(SOPHIE DIANNE'S POV)

Maaga akong bumangon para simulan ang araw ko.

1 linggo na ang nakalipas magmula ng makalabas ako ng ospital bumuti naman kahit papaano ang lagay ko.

I am taking my remidial class. Home class ang ginagawa ko. Ipinayo ito ng doktor sa hindi ko malamang dahilan.

Nag-ayos na ako at nag-almusal. Nagbihis ako ng isang floral na bistida iniayos ko ang buhok ko paponytail.

Natigil ang pag-aayos ko ng may nag door bell. Dumiretso ako sa peep hole at nakitang ang Teacher ko na iyon.

Nakangiti syang humarap sa akin. Naupo kami sa study table na inihanda ko.

Nakatalaga na ngayon gaganapin ang exam ko. Naging madali ang lahat ng tanong sa akin. Hanggang sa English natigil ako ng itanong ang What is Love?

Biglang pumasok sa isip ko si Drake. Kamusta na kaya sya? 1 linggo kaming nanatiling magkatext para hindi ako masyadong maistorbo kapag personal kaming nag-uusap.

Sinulyapan ko ang telepono ko. Wala akong message na natanggap mula sakanya.

Tinapos ko na ang exam at nagpaalam naman ang teacher sa akin. Dumiretso ako sa Kusina para kumain.

This past few days bumaba ang resistensya wala na ang pisngi ko na malobo.

Napatingin ako sa ponto ng muling may nag door bell duon hindi na ako nag-abalang tignan kung sino iyon at binuksan na lang ang pinto.

Bumungad sa akin ang nakangiting mukha ni Drake. May dala syang cake sa kanang kamay nya.

"Pasok ka" anyaya ko. Dumiretso ako sa kwarto at nagbihis ng uniporme.

Graduation Picture namin ngayon kahit naman hindi pa sigurado kung magiging isa ako sa graduates.

"Ang ganda mo talaga baby" nagulat ako ng yumakap mula sa likuran si Drake habang nakaharap ako sa salamin.

Hinalikan nya ako sa pisngi na sanhi ng pagngiti ko.

"Sa tingin mo tayo talaga hanggang huli?" I asked out of the blue there is a hint of sadness na dumaan sa mata nya.

"Oo naman. Baby mahal na mahal kita" he said and hug me tight.

Umupo kami sa upuan sa veranda. He hold my hand at pinaghila ako ng upuan.

"Kung sakaling lalayo ako sayo at iiwan kita...Maggalit ka ba sa akin?"  he asked naibalik ko ang tingin ko sakanya.

Seryoso syang nakatingin sa malayo. Napayuko ako.

'Kung sakaling aalis ka magiging dahilan iyon ng pagkamatay ko'

"Siguro sa una oo pero mas lalamang yung sakit." I said at saka tumingin sa malayo.

'Bakit pakiramdam ko may nagbago?'

Lumipas ang ilang araw na wala akong masyadong natatanggap na mensahe mula sakanya.

Graduation day na namin kahit na may matatanggap akong award hindi ako natutuwa.

"Ate mapupudpud ang heels mo nyan" pansin ni Allira sa akin.

Inayusan nya ako at nasanay na ako na ganyan sya at tinatawag akong Ate.

"Si Drake kasi hindi pa nagtetext" naupo ako sa tabi nya.

Naiinis ako dahil sa naghihinala ako na may babae sya.

"Baka naman busy..." napapikit ako sa inis.

"That's immpossible kanina ko pa sya tinawagan at ang secretary nya" I still not answering my calls.

Dumiretso na kami sa school. Habang papunta roon hindi pa rin ako kumakalma.

Pagdating sa school pilit na ngiti ang ibinigay ko sa bumabati sa akin.

"I heard hindi daw po kasama sa graduation yung bestfriend nyo po Ate" napatingin ako kay Allira ng sabihin nya iyon.

"What?" hindi makapaniwalang tanong ko.

"Hindi na daw po kase sya napasok pa" nabigla ako sa nalaman ko.

Pagdating sa hall tulala pa rin ako. Nakakainis! Ang dami kong iniisip god!

"CumLaude Ms. Sophie Dianne Rojales" napalingon ako sa stage.

Umakyat ako at nagtataka akong tinignan ng teachers na parang naghahanap ng guardian.

"Wala po akong parents" I said tumango naman sila.

Nakangiti akong tumungtong sa flatform para sa speech.

"First of all Congrats Graduates. I will just make this short. Even you loose hope in a problem believe that everything happens for a reason." I said at bumaba na.

Natapos ang seremonyas hindi ko talaga pinaghandaan ang speech.

Madami akong natanggap na medalya. Hindi ako nagcecelebrate kapag nakakuha ng ganito.

"Kain tayo Ate"  yaya ni Allira napaisip ako.

"Ayaw ko eh next time na lang" I said nag pout naman agad si Allira nagpahatid kami sa kanya-kanyang destinasyon.

Naupo ako sa sofa namin. Naiiyak akong tinignan ang medalya ko.

Walang silbi halos lahat ng ito kung wala na sina Mama.

"Ma, Pa, CumLaude po ang anak nyo. Nakapagtapos na po ako" natigil ang pag-iyak ko ng may nag door bell.

Pagbukas ng pintuan bumungad si Marco. Nakangiti sya dala ang isang cake.

"Let's celebrate." pumasok na agad sya.

Natatawa ako dahil may dala pa syang wine at wine glass.

"Baliw ka ba? May wine glass ka pang dala meron naman dyan" I said habang pinipigil ang tawa.

"Sorry baka kako wala kang ganon"  I laughed this time.

"Congrats nga pala"  he said. I nod at him na parang tropa kami.

Sinamaan nya ako ng tingin seriously?

"Kainis ka"  he said minsan naiisip ko baka bakla ito eh pero hindi daw.

"Ano yang eyebags mo?"  he asked. Ganoon na ba kalalim yun.

"Puyat ako sa paghahabol" I said.

"Sakanya?"

"Hindi! Malamang sa pag-aaral"

"Share mo lang?"

"K.".

At nagpatuloy ang asaran namin. Masaya kasama si marco sobra kasi nyang kwela.

"Sophie may hindi ka ba sinasabi sa amin?" he asked.

Tinitigan nya ako na parang hinuhukay ang pagkatao ko. Napayuko ako.

Alam ko sa sarili ko na may itinatago pa rin ako.

Natigil iyon ng biglang tumunog ang telepono ko.

"Hello Drake?" pinakalma ko ang boses ko.

(Hello Sophie? Si Rex ito tropa nya lasing sya nandito sya sa bar.)

Para akong nabingi ng isang sandali. Pagkarinig ng pangalan ng bar ibinaba ko ang tawag.

"Marco samahan mo ako si Drake"natatakot ako na baka may masamang nangyari sakanya.

Sana wala...

Author's note..

Sobrang tagal ko po bang nag-update? Na mental block po ako. Sorry po sa masabaw na update.

See you next update.

DREADFUL SERIES #1: EON INTERSTICETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon