Chapter 10

509 15 0
                                    

Gumising si Ennaira ng maaga kinabukasan upang tuparin ang pangako sa sariling pagsisilbihan si Lindon. She promised to herself that it would be her routine everyday before she goes to work.

Sa ngayon ay tambay muna siya sa bahay dahil wala naman siyang gagawin. Cancelled lahat ng schedule niya for photo shoot this week until next week kaya paano siya magtatrabaho? Since Lindon cancelled their two week honeymoon in Paris, hindi niya pwedeng tawagan ang kanyang manager na bigyan siya ng trabaho at baka magtaka pa ang mga ito lalong-lalo na si Kay.

Nakaupo siya sa sala ng mga sandaling iyon habang hinihintay ang paglabas ni Lindon. Tapos na siya sa lahat ng dapat niyang gawin. Ready na ang agahan nito sa kusina. Mamaya na rin niya ito ipagtitimpla ng kape kapag lumabas na ito upang hindi lumamig. Maaaring magtaka ito kapag nakita nito sa kama niya ang susuotin nito sa araw na iyon. Of course, siya na rin ang naghanda ng susuotin nito. That's one of her duties and responsibilities as a housewife. Siguradong lalo itong gagwapo sa damit na pinili niya. Excited na siya sa paglabas nito.

Sana ma-appreciate niya ang ginawa ko...

Hindi naman siya naghintay ng matagal dahil narinig na niya ang unti-unting pagpihit ng doorknob hudyat na lalabas na si Lindon.

She immediately stand up and turned to face him. Ngumiti rin siya ng pagtamis-tamis dito. Ngunit unti-unting ring nabura ang ngiti niya ng mapagmasdan ang mukha nito. Hindi man ito nakasimangot ngunit mahahalatang galit ito. His eyes were that very expessive.

Hindi rin nito suot ang damit na kanyang hinanda para dito. But he still looked really handsome. Kahit siguro anong damit ang suotin nito ay babagay rito.

He looked so stiff. "Sinabi ko bang pakialaman mo ang gamit ko, Ennaira?" galit na tanong nito sa kanya.

Her hands were trembling. Natatakot siya rito. Mali ba yong ginawa niya? Mabilis niyang itinago ang mga kamay sa kanyang likod.

"A-akala ko kasi....okay lang? Y-yun naman ang ginagawa ng isang asawa, di ba?" nauutal na paliwanag niya.

"Well, it's not okay to me!" singhal nito. "I didn't tell you to do that, did I?"

Napaatras siya ng isang hakbang sa pagsinghal nito. "H-hindi nga." Mahinang wika niya. God! Naiiyak siya. Yumuko siya upang hindi nito makita ang panunubig ng kanyang mata. "Pero gusto lang naman kitang pagsilbihan."

"Hindi ko sinabing pagsilbihan mo ako Ennaira! Isa pa, hindi mo kailangang gawin iyon. We're not really a couple and you know that!"

Agouch! Pwede namang hindi sumigaw di ba?

"I'm sorry, okay?" galit na ring wika niya rito. "Mali bang pagsilbihan ko ang asawa ko!?"

"Oo! Mali iyon!" Mas lalong lumakas ang boses nito. "Mali iyon dahil hindi ikaw ang babaeng gusto kong pagsilbihan ako! At mas lalong hindi ikaw ang babaeng gusto kong makasama dito!"

That hit her. This time, he just broke her heart mercilessly. It was like, he grabbed her heart from her chest and squeezed it tightly. Ang sakit! Grabe!

Hindi na niya napigilan ang pagtakas nang isang luha sa kanyang mata. Hanggang sa nagsunod-sunod na ang pagpatak non at parang dam na sumabog ang mga iyon. Hindi na niya napigilan.

She wasn't like this. She was a tough girl. Bakit siya umiiyak? Talaga bang pinapahina siya ni Lindon? Ganito ba ang nagagawa ng isang pagmamahal? Nagiging mahina ka?

She stood still. "You can't stop me from wanting to serve you, Lindon." Natatagis ang bagang na wika niya rito. "At oo, alam ko. Alam ko na hindi ako ang babaeng gusto mong pagsilbihan ka. At mas lalong alam ko na hindi ako ang babae na gusto mong makasama."

The Guy She Forcibly Stole (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon