•Desmond's Pov•
Arghhh...Ang sakit ng ulo ko...Naalimpungatan ako sa lakas ng sinag ng araw...Napaupo ako mula sa pagkakahiga ko at hinawakan ang ulo ko.Iminulat ko ang aking mga mata at tinignan kung sinong kamay ang nakapulupot sa bewang ko...Si Dorothy...
Pansin ko rin na pareho kaming hubad.Di na rin naman ako nagtaka kasi ganito din naman ginagawa namin noon.Pero mas napansin ko yung ilang hibla ng buhok ni Dorothy,nagpa-dye ba siya ng buhok ? Pero imposible namang ilang hibla lang.Yung ibang hibla ng buhok niya,kulay orange.
Pero hinayaan ko nalang,tumayo ako at naglakad papuntang banyo,kailangan ko munang magpalamig...
***
Kakatapos ko lang maligo at nagbihis...Lumabas na ako mula sa walk-in closet ko nang naabutan ko si Dorothy na ginugupit ang kanyang buhok...No,tinatanggal niya yung hibla ng buhok niyang kulat orange...
"What are you doing ?" tanong ko sa kanya...Mukha naman siyang nabigla at itinigil ang paggupit sa kanyang buhok...
"Ugh...Nothing" sabi niya tsaka niya binaba ang gunting...
Wait,I'll read what's on her mind right now...
“Gosh,sana hindi niya mahalatang bumabalik na ang buhok ko sa dati...Asan na ba kasi si Cyron ?"
"What's with Cyron ?"tanong ko sa kanya
" Wha-------Nothing,I just want to talk to him"sabi niya na parang nanginginig...
Naiirita ako,puro nalang sinungaling ang sinasabi ng babaeng ito...Lumapit ako sa kanya at hinawakan ang kanyang leeg...Inangat ko ito hanggang sa hindi na maabot ng paa niya ang sahig...
"D-Des---mond,I can't breathe" sabi ni Dorothy pero hindi ko parin magawa...
I can hear some footsteps...
"Desmond ! Anong ginagawa mo kay Dorothy ?!" natatarantang tanong ni Cyron.Bago pa man sila makalapit saamin ay ginamit ko na ang force field ko para hindi sila makalapit saamin...Tinignan ko ulit si Dorothy...
"Tell me the truth,are you the real Dorothy ?" tanong ko sa kanya...Biglang tumahimik ang buong paligid...Tumango-tango siya...
Nagkaroon ulit ng ilang oras na katahimikan...Nag-iisip ako nang bigla siyang nagsalita...
"Desmond...please...*ubo*...Ibaba mo na ako.Di mo na ba naalala lahat ng nangyari satin noon ? I love you okay ? So please..." pagmamakaawa niya...
Si Astrid ay isinama namin sa ritwal para buhayin ulit si Dorothy...But Astrid is not a full blood vampire kaya walang dapat na lumabas mula sa bath tub...But then,lumabas si Dorothy...There are two possibilities kung bakit siya nabuhay kahit na ang isa saamin ay hindi full blood vampire...First,Maaaring may demonyong gumawa ng paraan para may lumabas,at pangalawa,impostor itong taong toh...At sa nakikita ko ngayon,Isa itong impostor...
Mas hinigpitan ko pa ang hawak sa leeg niya.Biglang nagbago ang kulay ng buhok niya...Ang dating itim ay naging orange at pula.Ang mata niya ay naging pula,ang pangil niya ay lumabas at mas pumutla ang kanyang balat...Nag-co-cold sweat din siya...
"Victoria ?!" Di makapaniwalang tanong ni Axel.
Pero mas lalong nangibabaw ang galit ni Desmond.Papatawarin niya pa siguro toh kung ibang tao pero kung itong babaeng toh,magkakamatayan muna sila...
"You B*TCH !" sabi ni Desmond at mas lalo pang hinigpitan ang sakal kay Victoria...
Ginamit ni Cyron ang sarili niyang enerhiya para pigilan ang force field na nakapalibot sa kanilang tatlo at agad na lumapit kay Desmond.Pinipilit niya itong bitawan si Victoria.
~Flashback~
"I'll tell you the truth Cyron,I am not the real Dorothy" pag-aamin ni Dorothy kay Cyron habang nakaupo sa tuktok ng malaking puno ng Acacia.
Naguguluhang tumingin si Cyron kay Dorothy...
"Huh ? What do you mean ?" tanong ni Cyron...
In-isnap ni Dorothy ang kanyang daliri at pinakita ang tunay niyang anyo.Nagulat si Cyron pero kalmadong tinapik niya ang kanyang balikat...
"I thought you're dead.How come ?" tanong ni Cyron...
Biglang pumatak ang mga luha ni Victoria...Kung aakalain niyong isang sakim na mangkukulam si Victoria,nagkakamali kayo.Isa lang siyang nilalang na naghahanap ng pag-ibig sa isang nilalang na walang interes sa kanya...
"I-I just want to be loved by Desmond.I don't care if he don't love me back.I want to show my love to him..." sabi niya at nagsimulang tumulo ang kanyang luha...
"Akala mo ikaw lang pero pati ako...Nagmamahal din ako ng taong walang interes sakin" sabi ni Cyron...
Agad na gumaan ang loob ni Victoria.Ang akala niya ay magkapareho sila ng kanyang kaibigan na si Desmond na kinamumuhian siya pero mukhang nagkamali siya kay Cyron...Iniabot niya ang kanyang kamay kay Cyron...
"Friends ?" tanong ni Victoria kay Cyron at ngumiti...
Ngumiti din si Cyron kay Victoria at tumugon kay Victoria...
~End of the Flashback~
"DESMOND ! BITAWAN MO NA SIYA PLEASE !!" pagpipigil ni Cyron kay Desmond pero hindi nakikinig si Desmond at pinapaslang parin si Victoria...
Unti-unting nawawasak ang mukha ni Victoria na parang nababasag na salamin...Unti-unti ding nadudurog ang puso ni Cyron habang nakikita si Victoria'ng unti-unting nababasag.Binitawan na ito ni Desmond si Victoria.Agad na inalalayan ito ni Cyron at pinahiga ang kanyang ulo sa kanyang mga bisig...Patuloy ang pagbagsak ng kanyang mga luha...Napamahal na siya kay Victoria--Ayy hindi--mahal na niya si Victoria...
Hinawakan ni Victoria ang mukha ni Cyron...
"I was wrong Cyron...I thought he'll love me and I was wrong...But I found true love---" hinawakan ni Victoria ang dibdib ni Cyron "---here" sabi niya...
"For now--" sabi niya.Hinawi ni Victoria ang kanyang dibdib tsaka kinuha ang kanyang tumitibok na puso sa ilalim ng kanyang dibdib..."---keep this.Remember that I love you...At babalik ako para sayo..."sabi niya tsaka na unti-unting ipinikit ang kanyang mga mata...
___________________________________
So ang secret po nila is they really love each other...
May continuation pa kaya ang kanilang love story ?
Ano na kayang mangyayari kay Desmond ?
Eh ano nang nangyari kina Nicole at Chelsea ?
Lahat yan ay dapat abangan...
Follow.Vote.Comment.And Share