Epilogue

10 4 0
                                    

"Eya's POV"

Ilang buwan na kaming hindi nagkikita ni Erson.Nakakatawa noh?We're just in a same place but it's just like were having a deep river between us.Pero balita ko naka-graduate na raw siya.I'm really happy for him.I can't believe na darating kami sa point na hindi na kami yung gaya ng dati.Dati kasi ang isa't-isa ang first fan namin pagdating sa mga achievements namin.But,I'm super proud of him.Masasabi ko nang worth it yung break-up namin.

Sa ngayon,nagtake na kami ni Meg ng board exam.It's really hard but worth it.After ng exam,nagbakasyon kami ni Meg dito ng one week.Kasama nga pala namin si Kyle dito.We're staying in a hotel at namasyal lang kami sa isang farm dito.We tried to help those farmers by planting plants.Tumulong kami sa paghaharvest ng mga strawberries.Nakakatuwa nga eh kasi ang babait ng mga farmers dito. They're all genuine.

Hindi namin namamalayan ang araw kaya hindi rin namin namalayan na bukas na ang uwi namin.Si Kyle uuwi sa Manila at kami naman ni Meg uuwi sa Bulacan.Bale hihintayin nalang namin ang result.

Narito ako ngayon sa may harap ng hotel.Nakaupo sa isang couch.Si Meg naman nasa room niya at kausap si El. Sa ibang place nagboard si El kaya hindi siya nakasama saamin.

"Evangeline,you're still single right?" parang bigla akong nakaramdam ng pagkainis sa tanong niya.Tumango nalang ako.

"Evangeline,is it okay if I offer my love for you?" seryosong sabi nito.

"What do you mean?" kunot noong tanong ko.

"I want to marry you.Soon!" seryoso paring sabi niya.Tatawa sana ako kaso nung makita kong seryoso talaga siya,pinigilan ko ring tumawa.

"Kyle....." hindi ko naituloy ang gusto kong sabihin dahil naunahan niya ako sa pagsasalita.

"I know,Evangeline.I know how you loved your ex.Ang tanga ko lang na umasang baka payagan mo akong maging bahagi ng buhay mo." sinserong sabi nito.I saw a tears came from his right eye.A tear of frustration.

"Kyle,I'm just Evangeline.I'm not the perfect one for you.And....you can still have a big part in my life. You're one of my friends, right?So you're really have a big part in my entire life!" seryosong sabi ko.Hinawakan ko ng mahigpit yung kamay niya.

"Alam ko na hindi kami okay ni Erson. Pero hindi ko gusto na i-take for granted ang kabaitan mo.Ayokong paasahin ka.You don't deserve that kind of shit.Kaya sana Kyle...please move on for real.Save your heart from the woman who will love you back and bring back the love you ought yo receive!" I said it genuinely.

Inalis niya yung pagkakahawak ko sa mga kamay nito.

"Okay,kakawala na ako.Bibitawan na kita.Alam ko naman na in the first place ako yung talo sa larong to,but I want to say I'm still Lucky that I've met you.I won't regret anything about you." aniya kasama ng malungkot na tinig.

Simula nung araw na yun parang naging magaan na yung daloy ng buhay ko.Na nalinaw ko na kay Kyle na hindi kami pwede.Honestly,he's really perfect for an ideal guy pero hindi mo naman pwedeng turuan ang puso diba?

Ano ang mas mahirap.... Makipaghiwalay sa taong mahal na mahal mo?O,Magpakasal sa taong hindi mo mahal?

Tanong iyan galing sa Miss Q&A.
Sabi nila mas mahirap daw ang makipaghiwalay sa taong mahal na mahal mo kasi yung magpakasal sa taong hindi mo mahal parang madali lang naman daw eh,kasi pwede mo syang matutunang mahalin.

The Game Of LoveWhere stories live. Discover now