Chương 11 – Tụ thủ đăng (đèn trong tay áo)
Trường An, Đại minh cung.
Dạ thâm ngân hán thông bách lương, nhị thập bát tú triều ngọc đường. (*)
[(*) một câu thơ của Ôn Đình Quân, đời Đường, đại ý "đêm khuya sao rơi vào đầy phòng, hai mươi tám vị tinh tú hướng về phía ngọc đường, ở đây chỉ sự thần phục]
Một tiếng chim hót lanh lảnh cắt qua bầu trời đêm. Trong tẩm điện, Hoàng đế đương khép hờ đôi mắt nghe nội thị đọc sách đột nhiên mở ra.
Lát sau, một thái giám mặc áo lam vượt qua cánh cửa, bước nhanh vào đại điện, trên cánh tay là một con tiểu ưng đang đứng!
"Thánh thượng!" thái giám cung kính khom người, sau đó tiến lên, từ trên chân ưng cởi xuống một cái ống bằng bạc, hai tay dâng lên, thấp giọng nói: "Thỉnh xem."
Hoàng đế tiếp nhận ống bạc, cũng không vội mở ra, trên gương mặt nghiêm nghị một lát sau mới lộ ra một tia cười lạnh không rõ ràng: "Ám Môn tín ưng... thật sự là đã nhiều năm không thấy ... Nguyên lai bọn họ còn nhớ rõ trẫm là chủ tử a."
Thái giám cúi người thật sâu: "Một ngày là chủ tử, chung thân đều là chủ tử. Lời nói của Thánh nhân thật chí lý."
Chung quanh im ắng, nội thị sớm đã thu sách, cụp mi, cúi mặt mà lui ở một bên. Trong tẩm điện rộng lớn chỉ có thể nghe thấy tiếng côn trùng kêu khi xa khi gần, vang vọng trong đêm.
Một lúc lâu sau, rốt cục Hoàng đế hừ nhẹ trong mũi, từ trong ống bạc rút ra một tờ giấy mỏng, mở ra nhìn.
"Thánh thượng" nội thị trước cửa vội vàng tiến lên: "Hoàng hậu điện hạ giá lâm!"
Trong làn gió thơm mang theo tiếng châu ngọc leng keng va chạm từ xa vẳng đến, váy dài chấm đất, từng bước tiến lên bậc thềm bằng đá trắng, đi nhanh xuyên qua trung đình. Hoàng hậu của Đại quốc lại chỉ mang theo cung nữ tùy thân, mặc tẩm y (*) phía ngoài khoác thêm kiện áo choàng lông, bước nhanh tới trước Tử thần hậu điện, ở giữa các cung nữ từ từ quỳ bái, nàng cũng nghiêng người, cất cao giọng nói: "Bệ hạ."
[(*) tẩm y: áo ngủ]
... Võ Hậu mặc dù năm nay đã hơn bốn mươi, dung nhan mơ hồ vẫn còn giữ như thời thiếu nữ. Nhiều năm qua đứng trên đỉnh cao quyền lực, trải qua bao sát phạt quyết đoán làm cho nàng thoạt nhìn qua không có nét gì của phụ nhân mảnh mai liễu yếu đào tơ, ngược lại có loại thân thể mạnh mẽ, dẻo dai, lại bình thản ổn trọng, cực kỳ có phong vận mị lực.
Hoàng đế đánh giá nàng một lúc lâu, nhàn nhạt nói: "Hoàng hậu có chuyện gì mà đến?"
Võ Hậu nói: "Thị vệ báo trong cung có tín ưng bay qua. Ta sợ rằng tiền tuyến sinh biến, mới vội vàng chạy tới, mong Bệ hạ chớ trách."
Những năm gần đây chỉ cần là ở trong nội đình, Võ Hậu ở trước mặt Hoàng đế luôn luôn tự xưng "ta", tất cả mọi người nghe mãi thành quen.
"Tin tức của ngươi quả là linh thông." Hoàng đế leng keng một tiếng đem ống bạc để trên án, đột nhiên hỏi: "...Cấm quân Tạ Thống lĩnh đâu?"
BẠN ĐANG ĐỌC
[DANMEI] - EDIT - Thanh Long Đồ Đằng (Hoàn)
FantasiaTHANH LONG ĐỒ ĐẰNG Tác giả: Hoài Thượng - Bản dịch của Sentancuoithu TOP 40 Kim bài đề cử Tấn Giang 2017 Thể loại: Đam mỹ, sư đồ niên hạ, cung đình hầu tước quyền mưu, giang hồ ân oán. Độ dài: 110 chương