My eyes widened in shocked. Did he just hissed? At me? For real? Well I cannot guarantee that thought tho, we were four sitting in here so probably that hissed was for the four of us.
Mabilis naming tinapos ang pagkain ng tumunog na ang bell. Magkasabay kaming bumalik ng room.
"Class group yourselves into five and research the latest scientific forensic techniques," nagmamadaling saad ni Ma'am Asaba. "That are being applied to evidence in the case. Are we clear?"
Itinaas ni Yoonyee ang kanyang kamay pagkatapos sabihin iyon ni Ma'am Asaba. "Yes, Miss Ruiz?"
"Kailan po ito ipapasa?"
"Pass it tomorrow," she stood up and fix her things back on her bag.
"Saan po ilalagay?" pahabol na tanong ni Christian.
"Long bond paper." sagot naman ni Ms. Asaba. "Class dismiss, see you tomorrow!"
"Sige po, bye maam!" kaway ni Mina.
Sa tatlong taon naming na subject teacher si Ms.Asaba nasanay na kami sa kanya. Kaya hindi na kami magugulat kung magpaproject ito ng madalian.
"Paano 'yan apat lang tayo tapos lima ang kailangan?" puna ni Jade ng mapansin ang aming bilang.
"Pwedeng sa inyo ako gu-grupo?" Napaangat kami ng sabay ng marinig ang suhestyon ni Kaycee. She's the nerdy type and yeah, she is smart.
"Tamang-tama apat lang kami!" Pagsasang-ayon ni Diana.
"Pwede!" Natutuwang pasya ni Rix. "Ako't si Diana ang magreresearch tapos kayong dalawa," turo niya sa amin ni Kaycee. "Kayo ang magsusulat tutulong din sa inyo si Rix."
"Okay." simpleng sagot ni Kaycee. Nagpasyahan naming sa library ito gagawin.
"Nagugutom na ako!" reklamo ni Diana habang hawak-hawak ang tiyan. "Teka! Anong oras na ba?"
"Magaalas-sais na!"
"Kaya pala gutom na ako." Puyat na saad ni Rix.
"Gaano na ba tayo katagal rito?" nakakunot ang noo ng sabihin iyon ni Kaycee. "Hindi na natin namalayan ang bilis ng takbo ng minuto."
"Psst, huwag kayong maingay!" saway ko na siyang ikinatitigil nila. "Narinig niyo ba iyon?"
"Ang alin?" Diana asked furrowedly.
"Parang may nahulog yatang libro doon sa dulo ng library," paliwanag ko sabay turo sa pinakadulong parte ng library.
"Pusa lang iyan." kalmadong sabi ni Rix. Her eyes were all focus on the papers. "Sa wakas na tapos na rin!"
I can hear the cracking of her knuckles as he stretched her fingers.
"Baliw! Sa limang taon nating pag-aaral dito sa Ryder, may nakikita ka bang pusang gumagala rito?" pasinghal na sabi ni Diana.
She stopped for a second and shook her head. "Wala. Oo nga no?"
She gave us a meaningful look.
"Baka multo!" Kaycee's eyes widened as she hypothised that idea.
"Nagbibiro lang 'yan." The sorrounding were already scary but Rix still played being calm.
"Hindi talaga ako nagbibiro, totoo kaya ang sinabi ko." I asserted in a serious tone. Now, I regret hearing that weird sound it just made my legs trembled in fear.
"Totoo ang sinabi ni Ellise." I nod as Dianna stayed on my perspective. That wasn't an ordinary one. "Narinig ko rin yun, makinig kayo may i-kwe-kwento ako."
BINABASA MO ANG
Not Enough (COMPLETED)
Teen FictionEllise Alamzan, a perspicacious and simple girl. Been living for sixteenth years, but still longing for a mother's love. She can't decipher what is erroneous with her because she always gave all her best to be a good-daughter. Despite of mother's im...