CHAPTER TWO

368 9 0
                                    

KATHRYN'S POV

Gabi na ng matapos ko ang mga ginagawa ko..

Pagtingin ko sa oras..

O____O hala!

10 pm na pala!!!

Nagmadali akong pumasok sa elevator para makauwi na agad ako..

"Bilis.. Bilis " bulong ko sa sarili ko habang nakatingin sa pinto ng elevator..

*Ting*

Tumunog na ang elevator, Thank God nandito pa yung Guard buti nalang inintay nya ko.. Karaniwan kasing sarado ng Company ay 9pm kaya overnight na ko.

"Ma'am Good Evening po.." sabi ni Manong Guard.

"Good Evening din po. Nako sorry po at nalate na ko ng uwi.." paghihingi ko ng pasensya.

"Ah okay lang po. Binilin po kasi ni Sir na intayin ko daw po kayong makauwi." waaahh talaga!! may puso ka din pala Padilla ha..

"Ah ganon po ba?" yun nalang yung nasabi ko at nagpaalam na sa kanya.

Paglabas ko sa Company.. Pumunta na agad ako sa kotse ko at nagdrive na pauwi.. Waaahh biglang huminto yung kotse ko!!

At..

At..

Bakit Flat yung gulong ko. OhMyGod!! Kung minamalas ka nga naman oh..

Shit!!

Bakit ngayon pa umulan, wala pa naman akong dalang Payong.. Anu ba naman yan!

Dali-dali akong pumunta sa pinakamalapit na Waiting Shed para maghintay kung may daraan pang taxi. Tss! Peste kang Padilla ka lagot ka sakin..

Dialing Mommy..

The subscriber cannot be reached. Please try again Later.

Dialing Yaya Tacing..

The subscriber cannot be reached. Please try again Later.

Tsk! Bakit ba walang sumasagot? Tulog na ba sila?! Nakakainis!!

Basang-basa na ko dito. Lord Help.

Isa nalang ang pwede kong tawagan siguradong gising pa yon. Ibababa ko na ang pride ko kahit ngayon lang.. Sana sagutin..

Calling Padilla..

Ayun, Thank God nagri-ring..

Toot.. toot.. toot..

OhMy.. O____O

Deadbat na ko. Patay!!!

"Hi Miss!!" hala may lasing dito?!!

Lagot na!!!!!!!

DANIEL'S POV

Nandito ko ngayon sa kwarto ko habang nakaharap sa laptop, 10 pm na din kasi pero di pa tapos yung pinapagawa sakin ni Papa..

Nagulat ako ng biglang nagring ang phone ko sa bedside table nandito kasi ko sa kama.. Bigla din namang namatay.. Tsk! sino kaya itong tatawag ng ganitong hatinggabi na??

1 Missed Call

Kathryn (Baba)

Medyo nagtaka ko at the same time kinabahan dahil bakit magmimissed call yun ng ganitong sobrang gabi na at isa pa hindi yun tumatawag sakin ng walang kailangan.

Bago ko pa makalimutan, Shit!! Nasa company pa nga pala yun nung iniwan ko kanina dahil tatapusin pa daw niya yung mga pinapagawa ko. Tanga ka Daniel!! Bakit iniwan mo dun..

Hindi naman sa Concerned ako, it's just ahhh. Mamaya na nga.

Dali-dali akong bumaba at nagsuot ng jacket dahil malamig sa labas at umuulan pa.. Pinabuksan ko ang gate sa Guard namin at nagdrive papuntang company..

Malapit na ko sa Company ng may nakita akong babaeng tumatakbo sa ulanan na hinahabol ng isang lasing na lalaki.

Teka.. Si Kathryn yun ah!! Hininto ko ang sasakyan ko sa tapat niya at dali-daling lumabas para kumpirmahin kung sya nga..

Tang-inis sya nga!!!

KATHRYN'S POV

"Hi Miss!!" hala may lasing dito?!!

Lagot na!!!!!!!

Wala na kong nagawa kundi tumakbo dahil lumalapit sakin yung lasing..

"Aaahhhh!!!" sigaw ko habang tumatakbo.. Diyos ko!! takot na takot na ko dito. Lord bigay nyo na yung knight in shining armor ko. Please..

Bigla akong nahawakan nung lasing sa kamay.. Napapikit na lang ako habang nagdarasal na sana ay virgin pa kong makaalis sa lugar nato..

Napadilat ako at nakita ko yung lalaking lasing na nakabulagta na sa sahig at napaiyak nalang ako ng niyakap ako ni Daniel.

"Sshhh.. Nandito na ko. Di ka na nya mahahawakan." tuloy pa rin ang pag-iyak ko and everything went black..

-end-

ARRANGED MARRIAGE with Mr. PadillaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon