KATHRYN'S POV
After 1 week...
Hay.. Di ako makapaniwala na nandito na ko sa labas ng simbahan at maya-maya'y bubuksan na rin ang pinto.
"After 5 minutes bubuksan na ang pinto ah.." sabi nung baklang nag-make up sakin kanina.
Pagkatapos nga ng five minutes, binuksan na ang pinto...
Namangha ako sa nakita ko. Ang ganda ng ayos ng simbahan. Lahat ng mga mata sakin nakatingin..
Nakita ko ang mga friends ko sa kanan which is.. Julia M. at si Miles. Sa kaliwa naman ay yung mga kaibigan ni Daniel including Diego Loyzaga and Jerome Ponce..
Kaunti lang ang mga bisita dahil secret lang to.. Sabi ko nga sa previous Chapter families and friends lang ang nakakaalam.
Nagsimula na kong maglakad ng
biglang tumugtog ang kantang A Thousand Years ni Christina Perri..
Heartbeats fast, colors and promises
How to be brave?
How can I love when I'm afraid to fall
Watching you stand alone
All of my doubt suddenly goes away somehow..
One step closer...
Pero naisip ko, kahit na anong ganda ng simbahan.. Anong silbi ng lahat ng to kung wala ang kaisa-isang sangkap kung bakit may nagaganap na kasalan.. Alam nyo kung ano yon? Its the crazy little thing called LOVE.. Yan ang wala samin.
I have died everyday waiting for you
Darling don't be afraid I have loved you for A Thousand Years..
I Love You for A Thousand More..
Pagdating ko sa harap.. Nakita ko agad si Daniel, bakit ba di kita tiningnan kanina.. Ang Gwapo nya pala talaga.
Nagsimula na ang seremonya at hindi pa rin natatanggal yung tingin ko sa kanya..
"Matunaw ako.." mayabang nyang sabi.
"Tsk! Yabang.." napalakas yata yung sabi ko dahil biglang tumingin si Father sakin. I gave him an Apologetic Smile at humarap na din sya sa kapulungan..
Nag-asaran pa rin kami ni Daniel ng pabulong para di mapansin ni Father..
Halos mabingi ako sa narinig kong anim na salita kay Father.. "You may now kiss the Bride."
Humarap sakin si Daniel at intinaas ang veil ko, sandaling naglapat ang aming mga labi at nagpalakpakan naman yung mga bisita. Waaaahh ang first kiss ko. Huhuhu.
"Congratulations Mr. and Mrs. Padilla." sabi ni Father at nagpasalamat nalang kami.
Reception..(Hotel)
Nandito kami ngayon sa harap ng family and friends namin, naka-dress na nga pala ko.. Bakit ba kasi kailangan pa ng ganito, pwede namang umuwi na kami pagkatapos ng kasal at magpahinga.. Di pa nga ako makamove on na kasal na ko eh.
"Ngayon tawagin na natin ang Bride and Groom para sa sayaw." -Emcee. Nako, sasayaw ba? Parehong kaliwa yung paa ko eh.
At ayun nga inakay na ko ni Daniel papunta sa Dance Floor.
"Tss.. kunwaring gentleman, tulak kita jan eh." sabi ko sa kanya habang naglalakad kami.
"Sumakay ka nalang.." nag-smirk pa ang loko. Such a Feeler.. -__-
Biglang tumunog ang kantang Got To Believe ng nasa gitna na kami..
Take me to your heart
Show me where to start
Let me play the part.. Of your first love
All the stars are right
Every wish is ours tonight my Love..
"Ganda mo pala.." -Daniel
"Ano?!" masungit na tanong ko sa kanya, kasi naman ang lakas ng tunog nung music.
"Talo bingi.." pang-aasar na sabi nya.
"Lakas mo ding maka-gago noh?!!" -ako
"Sshhh, bibig mo.. asdfghjkl (ganda mo sana kaso bungangera ka)" Daniel
"Ano?!!" kasi naman napakahina ng salita nya.
"Tsk! kumain ka nga pag nagugutom ka.. Nabibingi ka na eh." sabi nya sa may naaasar na tono.
"WhatThe?!!!!" inis na sabi ko.
Got to believe in magic
Tell me how two people find each other
In a world that full of strangers
You've Got to Believe in magic
Something stonger than the moon above
'Cause it's magic when two people Fall inLove...
Siguro nga kailangan namin ng magic para magkaron ng Love sa pagsasama namin..
Pagkatapos ng isang kanta.. bumalik na kami sa upuan namin kanina..
"At this point, tatawagin na natin ang friends and families ng Bride and Groom para sa messages." sabi ulit ng Emcee.
Naunang nagsalita si Julia..
"Kath, ayan kasal kana pakatino kana ha. Bawal ng gumimik papatayin ka ni Sir haha jk! Seryoso na. Ahm Kathryn sana alagaan mo si Sir Daniel para maging mas maganda pa yung pagsasama nyo at Sir Daniel.. wag mong sasaktan si Kathryn, lagot ka talaga sakin kahit tanggalin mo pa ko sa trabaho. Hahaha joke lang po.. peace tayo. Ayun lang and Congratulations. Ninang ako ha." bolang talaga tong si Julia.
Sumunod naman si Miles, si Tita Karla and Tito Rommel nagcongratulate lang dahil iyak ng iyak si Tita Karla inalo muna ni Tito Rommel.. Tapos na din si Papa at ngayon ang madrama kong Mama na..
"Kath.. Sana maintindihan mo kami, alam mo na may dahilan ang mga bagay na nangyayari sa mundong ito. Basta lagi mong tatandaan nandito lang kami ng Papa mo para sayo. At Daniel wag mong sasaktan ang anak ko ha? Sige na masyado ng madrama si Mama. I love you both." -at natapos na rin ang speech ni Mama. Tss! Kung di ko lang alam, dahil lang naman sa company kaya ako nalugmok sa lintik na arranged marriage na to eh. Hay.. Lord kayo na po bahala sa pagsasama namin. God Bless Us.
Natapos ang celebration at ngayon ay papunta na kami sa room namin. Guess what? Di pumayag sila Mommy na di kami matulog ng magjatabi. Ano kayang mangyayari? God, my virginity. Please.. Di ko po to ibibigay sa impaktong mayabang na to.
Kung nagtataka kayo.. Walang Honeymoon! haha buti nalang. Thanks God, I owe you one.
Masyado na daw kasi kami magiging busy pagjayapos ng kasal dahil sa tandem ng both company namin. Remember, The Bernardo-Padilla Company? Yun yung magiging dahilan ng pagka-busy namin. Lumabas muna si Daniel may gagawin yata. Hanggang ngayon di pa rin sya dumadating kaya natulog nalang ako.-end-
BINABASA MO ANG
ARRANGED MARRIAGE with Mr. Padilla
AcakIsang taong nakapagpabago ng lahat sa buhay ng isang babaeng akala nya ay walang kwenta ang mabuhay sa mundong ito. Hindi ko inaasahan na ang isang ARRANGED MARRIAGE pala ang magiging tulay sa mga pangarap ko. From worst life to happy ending. You c...