CHAPTER NINE

365 8 0
                                    

KATHRYN'S POV

Pagbukas ko ng kwarto, agad-agad akong nahiga sa kama. Hay.. Ang daming nangyari ngayong araw na to. Wow!

O______O

Ang ganda ng kwarto. Pure white and black ang paint tapos ang ayos.. Hmm. Malinis naman pala sa kwarto si Daniel. Haha para talagang himdi lalaki eh.

"Oy pusa.. " nabalik ako sa realidad ng pumasok si Daniel sa kwarto.

"Pusa ka jan." mukha ba kong pusa? -___- hanep talaga to.

"Oh bakit.. hindi ba?" sya.

"Mang-aasar ka nanaman ba? " masungit kong tanong sa kanya.

"Haha.. Hindi ba halata? " sya.

"Hmmp. Lalake ka ba talaga?" ako.

"Bakit? Sa tingin mo hindi? " sabi nya habang papalapit sakin.

"Hindi eh, ang hilig mo kasing pumatol sa babae! " sigaw ko sa kanya. Soundproof naman tong kwarto NYA kaya okay lang.

"Ah ganon.. Tingnan natin." sabi nya na palapit ng palapit.

Kinabahan ako bigla dahil nakasampa na sya sa kama at unti-unting lumalapit yung mukha nya.

Dug..Dug..Dug..

Hala?! Bakit ganito yung tibok ng puso ko? Ang bilis! Siguro kailangan ko ng magpacheck-up.

Lumapit sya ng lumapit hanggang sa magkadikit na ang mga ilong namin kaya pumikit nalang ako..

Ng..

Ng..

Ng..

Bigla nyang kinuha yung unan sa likod ko kaya muntik na kong mauntog sa headboard ng kama.

"Asa!" sabi nya habang tumatawa.

Aaaarrrrggghhh! Bakit ba kasi ko nagpadala.

"Tawa pa.. Mamatay ka sana." sabi ko. Nakakainis kasi eh. Saka bakit ba ko nanghihinayang? Anong meron sa kanya?

"Eh bakit kasi pumikit ka? " sya.

"A-ah.. Aka-" ako.

"Akala mo kasi hahalikan kita.. Ganon ba?" sabi nya sa tonong pang-aasar.

"Hindi ah! Kapal ng mukha mo." pumunta ko sa gawi nya para batukan sya ng bigla akong matapilok dahil sa heels na suot ko di naman sya ganong kataasan mga 3 inches lang. Saka diba nga agad akong nahiga kanina pagkarating dito.

Buti nalang at nasapo nya ko. And.. Wrong move. Nagkadikit ang labi namin dahil nakapatong ako sa kanya. OMG! Kinuha na nya First kiss ko pati ba naman second?! WhatThe?!!!

Bigla ako tumayo para makaalis sa posisyon namin.

A W K W A R D

Hindi ako makatingin sa kanya. At ang sakit pa ng paa ko. Malas naman oh! Iika-ika akong bumalik sa kama pagkatapos ng awkward scene na yun. Nakakahiya. Ghad! Umupo ako at hinilot-hilot yung paa ko.

"Ouuchh! " impit na napasigaw ako dahil ang sakit pala pag ginalaw. Kinagat ko ang labi ko para maibsan ang sakit.

"Tsk! Akin na nga. Hindi kasi nag-iingat." umupo din sya sa kama at kinuha ang paa ko para ipatong sa lap nya at hinilot ito.

"Aray! Dahan-dahan lang.. Masakit! " reklamo ko.

"Tiisin mo. Ganyan talaga.." sya.

"Eh.. Masakit nga eh.." reklamo ko ulit.

"Sino ba tanga? " sabi nya.

"Yung sahig.. Dinulas ako. " nakasimangot kong sabi.

"Tss! Sinisi pa yung sahig. Asdfghjkl (Iba ka talagang babae ka).

"Ano?" Di ko naintindihan yung huli nyang sinabi eh.

"Talo bingi.. " sabi nya.

"Okay na ba?" tanong nya.

"Oo, di na ganong masakit. T-thanks!" sabi ko.

Bumalik na sya sa sofa, para matulog na. At humiga na rin ako.

*Biling sa kanan*

*Biling sa kaliwa*

Bakit di ako makatulog?

Tulog na rin kaya sya?

Sumilip ako sa sofa para tingnan kung tulog na ba sya..

"Daniel? " ako.

Mukhang tulog na eh.. Kaya nahiga nalang ulit ako at narinig kong may tumawag sa pangalan ko.

"Kathryn.. gising ka pa ba?" sabi ni Daniel.

"B-bakit? " sheytt. Narinig nya yata ako kanina na tinawag ko sya.

"A-ahm.. Wala." sabi nya.

"Pumunta ka na dito.. " yaya ko sa kanya.. Alam ko nang nahihirapan sya dun eh. Ilang linggo kaya syang nagtitiis sa sofa. Imagine, mula nung kinasal kami. Haha. Laki ng paghihirap nya.

"Ayiieehh.. Gusto mo lang akong katabi eh.." asar nya sakin.

"Ayaw mo? Edi wag.. " sabay higa, akmang tatalikod na ko sa kanya para matulog na ng bigla sya tumalon sa kama. Haha bibigay din pala eh.

"Ikaw lalaki ka, may lahi ka rin palang palaka.. mahilig tumalon. Kokak.. kokak.. " asar ko sa kanya. At ang baliw, alam nyo ba kung ano ginawa? Pumaibabaw sya sakin tapos sinimulan akong kilitiin.

"Hahahahahahahahahah!! Ta-hahahaha-ma.. hahaha.. na.. hahaha.. Da... niel.. " sabi ko. Baka kasi atakihin ako ng asthma. Mahirap na, wala akong dalang inhaler.

"Okay.. okay.. " pagsuko nya. Wala naman syang magagawa eh. Alam nya rin kasing may asthma ko, pero di pa nya ko nakikitang inaatake, kaya ewan nalang, lito nya siguro pag nakita nya ko sa stage na ganun. Humiga na sya sa kabilang side ng kama at syempre may nakapagitan saming unan. Mainam na yung nag-iingat. ^___^

"Kathryn.. Alam mo?" Out of the blue na sabi nya.

"Di ko pa alam.. haha" biro ko.

"Seryoso ko." Sabi nya.

"Okay." Tigil ko.

"Subukan kaya nating baguhin yung ugali natin. Napansin ko kasi, I guess hindi lang ako.. Na- lagi tayong nagbabangayan, araw- araw nalang. Bakit di natin ayusin yung pagsasama natin, mamuhay tayo na katulad ng isang mag-asawa and then pag hindi nag-work, After 1 year.. Magpa-annul tayo." Ouuch. Suddenly, I felt pain in my heart. Bakit may annulment. Dahil ba babalikan nya si Sofia pag naghiwalay na kami? Ang sakit. Siguro nga nahuhulog na ko sa kanya. Ay Hindi! Erase! Erase! *sigh* Hindi mangyayari yun.

"A-aahm. Bakit di mo naisip yan. Haha*fake laugh* . Sige Deal?" I said between my fake smile.

"Deal!" We said in unison.

Nagbiruan at nagtawanan pa kami hanggang sa dalawin na ako ng antok.

-end-

ARRANGED MARRIAGE with Mr. PadillaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon