CHAPTER EIGHT

423 8 0
                                    

KATHRYN'S POV

Padabog akong naupo sa upuan ko dito sa Department namin.

"Oh Kath? Bakit ka nakasimangot jan na para kang si Atlas, Pasan ang Daigdig." Miles.

"Malamang sa alamang nag-away nanaman yan." sagot ni Julia na parang sigurado na.

"Aarrgghh!! Nakakainis!! Pinagtripan nanaman nya ko.." impit na sigaw ko dahil baka marinig kami ni Ms. Sungit.

"Hahaha.. Wala na talaga kayong pag-asa." Julia.

"Uy baka naman pwede pa? " Miles.

"Hay nako Miles malabo ng mangyari yun, malabo pa sa kanal kawkawin mo pa." inis na sabi ko kay Miles.

"Kadiri ka naman Kath.. San mo napupulot mga salitang yan?" hirit ni Julia.

"Jan.. Jan lang." sakay ko sa biro nya.

"Tsk! Whatever.. " sabi nalang ni Miles.

Gabi na pero nandito pa rin ako sa company hanggang ngayon, dahil hinihintay ko si Daniel. Alam nyo kung bakit?

Di ko rin alam eh.. Sabi lang nya hintayin ko sya.

"Oh Kathryn.. What are you doing here?" painosente nyang tanong.

"What?!! You said-" pinutol na nya ang sasabihin ko sa pamamagitan ng pagtawa.

"Hahaha.. Nakakatawa ka talaga Kathryn kahit kailan." sabi nya sa gitna ng pagtawa nya.

"Ano nanaman bang trip mo? At saka.. Bakit ba pinaghintay mo pa ko? " asar na tanong ko sa kanya.

"Haha Easy.. May pupuntahan tayo." pabitin pang sabi nya.

"Ano ba?! Sasabihin mo pa ba?? " tatanda ako dito ng maaga.

"Oo na sasabihin ko na.. Masyado kang-" sya.

"Ano?!!" ako.

"Sasabihin ko? o Tatahimik ka?" sya.

"Oo na.. Sabihin mo na, Pabitin pa eh." sabay irap ko sa kanya.

"Ganito kasi yan, may dinner tayo with both our families." sya.

"San daw? " tanong ko.

Sumeryoso na sya at sinabing sa bahay daw nila, nandun na din daw sila Mama't Papa.

Nasa byahe na kami at etong si Daniel manadya daw bang magpatugtog ng radio. Pagka-ingay-ingay naman. Lintek na yan!

"Ano ba Daniel?! Nananadya ka ba talaga??" pagalit na tanong ko.

"Ano na naman ba?" painosente pang tanong nya.

"Hinaan mo nga yung music, ang ingay-ingay para kang nasa bar." pagsusungit ko sa kanya.

"Bakit ba? Eh trip ko magsounds eh.. " sya. Di ko nalang pinansin, dahil habang binabawal ko yang kumag na yan lalo lang manananadya. Haist.. Nakakastress!

Pagdating namin sa bahay nila, sinalubong agad ako ni Mom at Dad. Kung napapansin nyo na iba-iba yung tawag ko sa parents ko, wala lang.. Kung ano matripan kong itawag Mama't Papa/Daddy and Mommy.. Ganun din naman yun eh.

So ayun na nga nandito din sila Tita and Tito, malamang Kath bahay nila to eh.. Hehe sabi ko nga.

"How's my Princess?" tanong ni Dad.

"I'm okay Dad.. " sabi ko kay Dad sabay yakap. Nagbeso na din ako kay Tito Rommel. Umupo na ulit sila para ituloy ang unfinish bussiness nila.

"Oh Kathryn, Daniel nandito na pala kayo.." sabad ni Tita Karla na kagagaling lang sa kusina. Nagbeso kami parehas gaya ng ginawa namin kay Mommy.

ARRANGED MARRIAGE with Mr. PadillaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon