Ilang buwan din kitang hindi nasulatan, haha. Sa loob ng ilang buwang yon, maraming nangyari.
Umatake na naman sila, Wonwoo.
Hindi ko pa naipapaliwanag sa'yo 'yung tungkol doon sa mga humahabol sa akin.
My dad died. Sa akin niya lang iniwan ang mga business namin dito sa Amerika at ilang branch noon sa Seoul. Ang hirap. Lalo pa't hindi naman related sa business management ang course na kinuha ko.
I am aware na maraming stakeholders si Papa na gustong itake-over 'yung kumpanya, kaya ginagawan nila ng paraan para mahanapan ng butas ang pamilya namin. And they succeeded. They found out all the debts my father has left, at isa na rin 'yon sa mga dahilan kung bakit nagkasakit si Mama.
Pilit nila kaming hinahabol para pabayaran ang utang o di kaya ay papayagin kaming ibenta sa kanila ang kumpanya.
Buti na nga lang at nandito ang kaibigan kong si Jaehyun sa New York kaya kahit papaano ay may kasama ako. Hindi ko naman kasi alam kung nasaan si Stacey. Wala naman kasi siyang trabaho dahil natanggal siya sa posisyon niya sa publishing company. Ang weird nga niya minsan e. Alam mo 'yung bipolar syndrome? Ganoon siya. Minsan bati kami, minsan sinisigawan niya ako.
Isa pang bagay ang gusto kong sabihin.
They tried to kill our kids, Wonwoo.
I was so scared, I felt like I'm swallowing rocks.
Walong buwan na ang kambal ngayon, Wonwoo. Hindi pa sila masyado pwedeng ilabas kaya napagdesisyunan kong manatili muna sa bahay. One night I was expecting a delivery pero iba 'yung dumating.
Sila.
May dala silang baril. Pistols are used often by women, right? Babae siya, Wonwoo.
Babae ang gustong pumatay sa kanila. She seemed so skilled in terms of gun firing dahil sa paghawak pa lang ng baril ay iba na.
Buti na lang at nagising si Jaehyun kaya natakot ang babae at biglang umalis.
I wish it was you, Wonwoo. I really wish it was you, protecting us from danger and risking your life for us.
But I know, I'm in the reality.
I am now too far from you, but please. Hold on, Wonwoo. I still want to be back and I will always love you like I did.
Isinara ko ang journal at pasimple itong ibinalik sa bag ko.
"Wonwoo, is that your real name?" Sehyeon asked. He nodded.
"Can I ask you something?" She asked, once again. Tiningnan niya si Sehyeon ng may paghihinala.
"Ano 'yon?"
"Did we met before?"
VOUS LISEZ
left behind • wonwoo
Short Story❝how's life after you broke me and left me fragile?❞ left behind ↷ j.ww ❀shuaniverse ; 2018