K W O N"So ate, bakit ka bumalik dito?" Hana asked me. Kanina ko lang siya nakilala personally dahil madalas ay sa Skype lang kami nagkikita, all because of Chaejin. Masarap din siya kausap, that is what I'm asking for a sister. Unlike Stacey's. Hindi siya palaimik noon sa akin, tanging kay Mama at sa kambal lang siya nakikipag-usap. Turns out, she betrayed me. I don't even know if she's my biological sister or not, hindi rin naman kasi kami nanghingi ng proof kay Papa dahil matagal na siyang patay. Hindi ko lang talaga alam kung anong ikinagagalit niya sa akin at talagang nagawa niyang ifabricate ang identity niya bilang Stacey Kwon.
"Ate?" I snapped back to reality as Hana called me for the nth time.
"Ah, I need to bring them here. I need to bring them to their father as soon as possible." Nagtaka naman siya sa sagot ko. Malamang ay hindi nasabi ni Chaejin sa kanya ang buong kwento, kaya might as well I should tell her now.
"Wonwoo's my ex. Iniwan ko siya noon para itago ang pagbubuntis ko dahil alam ko, gusto niya talagang ipagpatuloy ang career na meron siya ngayon. All of my sacrifices have been paid off, I guess. And I'm so proud of him." Napanganga naman siya, pero ilang saglit pa ay ngumiti siya sa akin.
"I understand your side, ate. Alam kong gusto mong maging masaya si Kuya pero have you ever thought of having him with you for all the years na iniwan mo siya? I think that's more fulfilling." She mumbled. She tapped my shoulders and plastered a smile. "But whatever your plans are, we're here to support you. Ang akin lang, ipaalam mo na kay Kuya lahat before it's too late."
————
Days passed in a blur. Halos isang buwan na kaming nandito sa bahay nila Chaejin. Nakakahiya na nga, I was about to find an apartment for the three of us pero hindi naman pumapayag si Seungcheol dahil daw "hindi safe". Kaya pakiramdam ko, free-loader lang kami dito dahil madalas, nasa trabaho si Chaejin at Hana. I have met their other friend Minji, and turns out she was a batchmate of mine sa medical school sa Amerika.
Madalas na din ang pagsama ng kambal sa Seventeen, panay kwento sila kung gaano ka-sweet si Wonwoo sa mga bata. Pero these days, nagtatampo daw sila sa Daddy Wonu nila dahil may kausap daw ito lagi sa cellphone na Mina ang pangalan.
I know her so much, she's Mina Myoui. A member fo TWICE, at hindi makakailang mas maganda siya sa akin. I know Wonwoo too well, masyado siyang attracted sa Japanese girls noon kaya 'yon madalas ang pinagseselosan ko. Pero iba na ngayon.
Whatever relationship he have with Mina now, wala na akong karapatang magalit.
Iniwan ko siya e.
At dapat kong panindigan 'yon.
————
Kasalukuyang nanunuod sa salas ang kambal habang nagluluto ako ng meryenda nila. I heard the doorbell rang and I asked Jinwoo to open it.
"Daddy Wonwoo?" Nanigas ako sa kinatatayuan ko nang marinig ko ang pangalan na iyon. Agad kong pinatay ang kalan at nagtago sa pinakamalapit na banyo.
"Bakit po kayo nandito?" I can see them here, at talagang hindi maitatanggi na masaya makita silang magkakasama.
"I'm visiting. Galit yata kayo sa akin, eh." Damn. Why did he have to be this handsome? I miss him so much. His voice, his eyes, the way I ruffle his hair, everything. I wonder if I can do it again.
"Nagtatampo kami po, daddy! You love Mina more than us, daddy." Jiwoo pouted pero pinisil lang ni Wonwoo ang pisngi niya. Ganoon na ba talaga ako kahuli?
"Silly. I'm just friends with Mina. No strings attached."
"Sige daddy! Kung hindi po kayo, kay Mommy ka nalang po!" Jiwoo asked. Mukhang nagulat si Wonwoo at napatingin sa paligid.
"Oo nga pala, nasaan ang mommy niyo?" He asked. Tinuro ni Jinwoo ang kusina na katabi lang nitong banyo kaya agad na akong kinabahan.
"Wala namang tao dito, eh." Nagtaka ang kambal na wala ako doon. Nandoon na kasi sa may dining table ang pagkain nila. Ang kaso lang, baka isipin niya na pinababayaan ko mag-isa ang kambal, akalain niya pang pabaya akong ina.
"Jihyeon, be matured enough. Alam mong kailangan na ng mga anak mo si Wonwoo ngayon lalo na't binantaan ka na ni Stacey at Taeyong. Hindi pa ba sapat 'yon para hayaan mo silang maging masaya?" Seungcheol's voice invaded my head, as if it was the only thing I need to remember right now. I took a deep breath and gripped the doorknob, and opened it a little.
Enough to expose myself to my kids, and Wonwoo.
————
3 R D
Napatingin naman si Wonwoo sa bumukas na pintuan ng banyo na iniluwa ang babaeng matagal na niyang hindi nakikita.
He was so shocked to see her, for all the years that he has been left behind by this woman.
"Mommy! Bakit ka nasa banyo?" That made him jaw dropped. After all these weeks he had been spending time with the twins, nalaman niya pang anak pala ito ng babaeng minahal niya.
Hindi na niya napigilang magsalita, dahilan para bumuhos ang luha ni Jihyeon.
"Bakit ka pa bumalik?"
————
wag niyo kasi akong gawing heartbroken, ayan tuloy HAHAHAHA
VOUS LISEZ
left behind • wonwoo
Historia Corta❝how's life after you broke me and left me fragile?❞ left behind ↷ j.ww ❀shuaniverse ; 2018