Five years ago...
Someone's Point of View
"Anong kailangan niyo sakin?" cold kong tanong sa mga lalaking nasa harapan ko. Pero walang sumagot ni isa sa kanila hanggang sa mahawi ito sa dalawa.
Doon nakita ko ang lalaking nakamaskara. Pero kitang kita ko, sa likod ng maskara na iyon ay ang nanlilisik na mga mata.
"Ahm? Siguro dahil sa isa mong kaibigan?" sarkastiko nitong sabi.
Naalerto ako ng banggitin niya ang mga kaibigan ko. Kung sino man itong lalaking ito hindi ako makakapayag na may gawin siyang masama sa mga kaibigan ko!
"Kung sino man sa mga kaibigan ko ang kailangan niyo, wala na akong pake. Una sa lahat wala na akong balak patagalin to, hinding hindi kayo makakalapit sa mga kaibigan ko!" Buong tapang kong sigaw at umatake na.
Inisa isa ko sila ng atake pero parang hindi ito nababawasan.
Hanggang sa makaramdam na ako ng pagod ay marami pa rin sila.
Hindi ko na ata kaya..
Aaarrgghh!
Binilisan ko na lang ang kilos ko para hindi nila mahalatang napapagod na ako pero nung muntik na akong masuntok ay dumapa ako kaya nagkaroon sila ng tyansang masipa ako.
"ARRGGH!" daing ko pero nakabawi din naman ako dahil tumayo na ako at nakipaglaban ulit.
Nang biglang may humarap sa aking may dalang pamalo, napapitlag ako, hindi dahil sa natatakot ako kundi dahil sa kilala ko siya.
"Mukhang nagulat ka ah? Kung ako kasi sayo kanina nagpaubaya na ako, yan tuloy pagod ka na." pangaasar niya. Siya ang nakamaskara kanina.
Siya iyon!
"A-ano ako t-tanga? FVCK YOU!" sigaw ko at sinugod siya ngunit mali ako ng unang sugod dahil sa nahampas niya ako sa tuhod dahilan para mapaluhod ako sa sakit.
Shit!
"Oo! Tanga ka! Ikaw ang dahilan kung bakit hindi na siya nagpakita sakin! TANGA KA!" sigaw niya at paulit ulit akong hinampas ng bakal na hawak niya.
Wala naman akong nagawa kundi ipangtakip lang sa ulo ko ang mga braso ko.
"AAAAAHHH!"
"AARRGGHH!"
"SHHIITT!"
Napahintakutan ako ng makita kong naglabas siya ng dos por dos. Hindi ko na alam kung ano ang gagawin ko. May lakas pa ako pero hindi na sapat iyon para labanan ang mga nandito. Lalo na ang kaharap ko ngayon.