A/N: Yo!
~Janette
Pag uwi ko sa bahay ay nakita ko si Tita Jess at Tito Jae.
ano kaya ang ginagawa nila dito?
"Iha, bakit ka umiiyak?" Tanong ni Tita Jess.
Hindi naman ako makapag salita dahil sa si Kuya Shinlee lang naman ang dahilan kung bakit ako umiiyak ngayon.
"W-wala po." Sabi ko.
Sana ay maniwala sila kahit impossible dahil sa itsura ko ngayon.
"Anong wala Janette? kagabi umiyak ka ngayon umiyak kananaman? anu bang nang yayari? nag aaway ba kayo ni Shin?" Sabi ni Papa
Nagulat naman si Tito at Tita sa sinabi ni Papa.
"Did my son hurt you?" Tanong ni Tito.
Hindi kasi nila alam ang mga nangyayari saamin dahil sinabi ko kaila papa na huwag na lang sabihin sakanila para walang away.
Ngunit mabubuking na ata ang lahat ngayon.
"Iha is that truth?" Tanong ni Tita Jess.
Hindi naman ako makapag salita kaya nag patuloy na lang ako sa pag iyak ko.
"Janette? did he hurt you?"
Napaiyak naman ako sa tanong ulitvni Tito Jae.
Naaalala ko nanaman ang mga nang yari kanina, kung pano niya ipagtanggol si Bianca kesa saakin at paano niya ako sigawan.
"Did he?!" Sigaw ni Tito Jae.
Nagulat naman ako ng tinatawagan niya na si Kuya Shinlee.
Tumakbo naman ako papunta sakanya at lumuhod.
"Please, tito huwag mo na siyang pagalitan, nakikiusap ako, hindi ko lang malimutan yung nang yari please huwag niyo na siya pagalitan."
"Hindi Janette, he need some lesson!"
Niyakap ko naman yung tuhod ni Tito at nakiaawa sakanya.
Inend call niya naman yung linya at tinignan ako mabuti.
"Okay fine, just promise me you'll tell me what happen?"
Tumango naman ako sakanya bago niya ako itinayo sa pagkakaluhod.
Umupo muna kami sa sofa bago ko ikinuwento ang lahat nang yari.
"Tito, ang s-sakit po, sariwa pa po yung pananakit niya saakin, at tsaka wala naman siyang alam at hindi niya naman alam kung ano ugali ni Bianca." Paliwanag ko.
"Sabi na ngaba eh hindi mapapagkatiwalaan yang Bianca na yan palayasin na nganatin yan sa bahay natin honey."
Nagulat naman ako sa sinabi ni Tita Jess.
Kung papalayasin nila si Bianca saan titira yun?
"Huwag na po tita nakikiusap ako."
"At bakit naman?"
"K-kasi po, i saw him how worried he is kay Bianca, i never see him like that before, i guess mahal niya pa po si Bianca kesa saakin." Sabi ko.
Hindi ko maiwasan ang negative thoughts sa isipan ko, dahil pangalawa na ito at hindi ko alam kung ano na ang mang yayare saakin, give up? Yan nalang ang nasa isip ko ngayon, ang salitang...
Give Up.
"That's not true, i trust my son at alam kong ikaw ang mahal niya." Sabi ni Tito Jae.
Hindi ko alam kung maniniwala paba ako sa salita ni Tito Jae, kase pangalawa na ito ay hindi pala pangatlong pananakit niya na ito saakin.
I guess Promised Made To Be Broken nga haha!
"H-hindi po, alam ko po na siya talaga ang mahal niya, at ayaw ko nang makisingit, i guess he'll be happy for that Tito, chaka po Tito pwede po ba akong humiling?"
"Anu naman yun iha? kahit anu okay lang."
Lumunok muna ako bago nag salita.
Sana ay pumayag sila saaking desicion, kahit alam kong selfish ito para sakanila.
"Pwede po bang icancel niyo ang Marriage namin?" Sabi ko.
Nagulat naman silang lahat sa sinabi ko.
Ayaw ko na kasi nang gulo, kaya nag decide akong icancel na ang kasal namin nang wala nang masaktan pa.
"Iha, wag naman agad agad give my son another chance, please nakikiaawa ako baka kapag nawala ka mabaliw iyon." Sabi ni Tito Jae.
Pero binigyan ko na siya nang chance, nangako siyang hindi niya ulit gagawi kaso ginawa niya parin.
"Please forgive my son im begging you."
Nagulat naman ako nang umiyak so Tita Jess.
Napaiyak narin ako dahil sa ayaw niyang masaktan si Kuya Shinlee, pero ano magagawa ko?
Ako rin naman nasasaktan, mahal na mahal ko si Kuya Shinlee, but he chose that girl over to me.
"Sweety?"
Tumingin naman ako kay Mama at alam kong ayaw nila Papa at Mama na mag kahiwalay kami.
Pati narin naman ako ay ayaw kong mahiwalay kay Kuya Shinlee.
But just one more, i'll try one more, and kapag naulit i'll give up.
"Sige po, i give him another chance, just one more, kapag naulit, please respect my desisyon." Sabi ko sakanila.
Napangiti naman sila at nag pasalamat sila.
Ginawa ko ito para kaila Tita at Tito.
Kahit nasasaktan ako gagawin ko ang lahat para laksan ang loob ko.
A/N: Vote And Comment.
BINABASA MO ANG
Ms.Kulot Salot On The Way [Completed]
Humor"Kulot at Panget man ako sa paningin niyo, pero saakin maganda at diyosa ako" kilalanin natin ang kulot salot nang buhay natin na makakahanap nang kontrabida sa buhay niya na lalake at to the point na inarrange marriage sila nang magulang nila, may...