THIRD PERSON's POVSa ilalim ng makulimlim na mga langit maiging pinagmamasdan ng Magnus ang babaeng matagal na nyang hinintay na magbalik sa buhay nya. She still looks perfect as she was before. God knows how much he wanted to touch her again, talk to her and protect her but he can't, he's afraid that he'll hurt her again.
Alam nyang posibleng mapapahamak na naman nya ang buhay ng Juhi kung lalapit na naman sya dito. Sapat na sa kanya ang makita ang magandang mukha nito at makasama sa iisang kaharian, sa iisang mansyon.
Napawi ang mga ngiti nya nang makita sa di kalayuan ang haring minsan na rin nyang naging karibal. Alam nyang gaya nya ay sabik din itong makitang muli ang Juhi, he knows how much the Caelan loves his Juhi. They love the same woman.
Nakipag-ayos na sya sa Haring Caelan kaya pinigilan nya ang sariling sugurin ito at pigilang magpakita sa mortal na inibig nila ngunit sa di nya inaasahan, nakita nyang tumakbo palabas ang Juhi at lumapit sa Haring Caelan.
Suddenly he felt scared, hurt and jealous. Bumalik na naman ang pagiging possessive nya. Takot syang maalala ng Juhi ang nakaraan nila ng Caelan. He's afraid she'll choose the Warrior King again, he's scared that she'll love him again.
Kahit paman halos sasabog na sya sa galit ay kinontrol pa rin nya ang sarili nyang makialam sa dalawa. He got more jealous when Caelan lean on to Juhi, he knows that the Warrior King was making his Juhi remember everything about them before.
He knows that the moment he'll go outside his Sacred Room, he will be unbarred. The barriers between Him and his people will vanished at makikita na sya ng mga ito, makakausap at makakasama ng walang hadlang. That is a threat for a Magnus.
Interfering them will be a mistake again, he'll put himself on danger, he'll place his powers on uncertainty but what can he do? He cannot just bear to see his Juhi with other Kings so he let his jealousy ruled him and got involved.
Xylenna's POV
"Stay out of this Liam, you'll putting Bergonnia at stake!" Maawtoridad ang pagkakasabi ng Haring Caelan sa Haring Magnus.
"Ano ba sa tingin mo ang ginagawa mo ngayon Griffin?"
Ganti naman ng Magnus. I never thought that the voice of a Magnus could be this attractive.
"Pinoprotektahan ko lang ang akin Liam, hindi ka ba napapagod na sirain ang buhay nya?"
What the hell are they talking about? Ako pa ba ang topic nila?
"She has never been yours Griffin. She had me first even before her first life!"
Magnus raised his voice that filled tension to the quite and peaceful night.
"She didn't loved you Liam, nit even once and you know that. Masaya kami noon pero sinira mo, you always get yourself involved so she never found her happiness, baka nakakalimutan mong pangalawang beses mo na syang pina—"
"I ordered you to shut up!"
Holy crap! Napaigtad ako sa pagsigaw ng Magnus, yung dating harmonic voice ay naging strikto at katakot-takot. Now I know why they called him the Magnus, the Greatest, the Superior. There is something about him that is indeed a trait for a King of all Kings.
"I'll let you pass this time Liam since I'm in your teritory. Pero tandaan mo to, kukunin ko kung ano ang pagmamay-ari ko."
Mahina lang yung pagkasabi ni Griffin pero diin, pagkatapos ay nawala na sya at naiwan kaming dalawa ng Magnus.
Naramdaman ko na naman ang di maipalowanag na kaba, tahimik ang buong paligid kaya dinig na dinig ko ang lakas ng pagkakapintig ng puso ko. Nakatalikod parin sakin ang Magnus, ang buong akala ko ay haharapin nya ako at tatanungin kung okay lang ba ako o magpakilala sya pero hindi nya ginawa yun. Instead, naglakad sya pabalik sa loob ng mansyon.
I can't just let him go without talking to him, without seeing his face. I had so many questions for him kaya ito na ang pagkakataon kung makausap sya.
"Wait!"
Hinabol ko sya at hinawakan ang brado nya para patigilin sya sa paglalakad but I was shocked when my skin touches his. May parang kung anong something na mas nagpakaba pa sa akin sa paglapat ng balat ko sa balat nya. Nag-iinit na naman ang markang nasa noo ko. Kahit pa kabado ay minabuti kong magsalita sa kanya.
"Y-you're the Magnus right?"
He didn't answer me pwro huminto sya sa paglalakad.
"I... I have so many questions to ask you, please let me talk to you."
He doesn't move nor say a thing kaya nagpatuloy ako.
"Who... who are you?"
Another seconds of silence, I could hear nothing but my tensed heart beat and his small deep sighs. Tanggap ko ng ayaw nya akong kausapin.
"Yeah right, bakit ka nga pala sasagot sakin? I forgot I'm just a mortal stranger not fit for your Kingdom. I'm sorry."
Wala naman akong mapapala hindi pala sya kumakausap sa mga tulad namin o kahit na sino. I left a deep sigh at nilagpasan sya, I didn't even bother to see his face. Malalgpasan ko na sana sya ng bigla nyang hinila ang braso ko dahilan upang mapaharap ako sa kanya.
And I witness the most enchanting scene I've ever been. Standing before a definition of perfectness and archaic figure this world could ever show. He's face is as radiant as a star, too bright features that reminds me of solar flares of the sun. His eyes is as soulful as I've seen it for the very first time at Vincula. The Magnus exceeded the level of perfection, he is majestic. Wala kang makikitang hindi maganda at kahanga-hanga sa itsura nya. Ang mga mata nya ay parang salamin ng aking kaluluwa, ang matatangos nyang ilong at ang mga labi nyang parang sa isang sanggol. His has a brilliant milky skin that obviously doesn't age. Nahihiya tuloy akong humarap sa kanya. He is the most beautiful definition of beauty.
"Juhi..."
Literally, natutunaw ako sa pagtawag nya sa apelyido ko. He's looking at me in the eyes, maraming emosyon ang nakikita ko sa mga titig nya pero di ko masabi kung ano ito kahit isa lang sa mga nakikita ko.
"I, I'm sorry. I know I am not worthy to see you and talk to you.."
I don't know what to say kaya napayuko ako sa harapan nya. Akala ko mawawala sya sa paningin ko gaya ng ginawang pagteteleport ng mga immortal instead he pulled me through a swift gentle grip around my hips and place my head on his chest.
I couldn't think of other things except the moment we are having right now. He is not saying anything too, niyakap nya lang ako ng mahigpit at dinamdam ang katahimikan na sa buong paligid na walang ibang maririnig kundi ang mga pintig ng puso naming parang sabik na magkalapit muli.Hindi ko maintindihan kung bakit ganito ang pakiramdam ko, ngayon ko palang sya nakatagpo pero bakit pakiramdam ko I knew him so well and I feel like, I... I missed him.
Maya-maya pa'y kumalas sya sa pagkakayap at tumalikod sakin.
"I am now unbarred because of you Juhi, hindi maganda ang naging nakaraan natin noon pa man kaya sana matuto ka ng lumayo sa ibang mga lalaki para di ko na maulit pa lahat ng pwede kong ulitin para lang maging akin ka. This is not a command but a warning Juhi. Don't wake the demons inside me."
And just a blink of my eye he left me eyes wide open sa sinabi nya. He's a possessive Magnus? Why me?
BINABASA MO ANG
TRANSLUCENCE: Awakening the Protector
خيال (فانتازيا)"I have no way of seeing you but I know YOU ARE watching over me!" Days were ordinary for Xylenna Juhi, a novelist from the modern world. Until she was unexpectedly dragged to a completely strange world of Bergonnia, a heaven like hell place bounde...