Chapter 20: Vanishing Hope

69 5 0
                                    

Kung hindi rin lang ikaw ang dahilan
Pipiliin bang umiwas nang hindi na masaktan?
Kung hindi ikaw ay sino pa ba?
Ang luluha sa umaga para sating dalawa

Bumibitaw dahil di makagalaw
Pinipigilan ba ang puso mong iba ang sinisigaw?

Kung di rin tayo sa huli
Aawatin ang sarili na umibig pang muli
Kung di rin tayo sa huli
Aawatin ba ang puso kong ibigin ka?

Naliligaw at malayo ang tanaw
Pinipigilan na ang pusong pinipilit ay ikaw

-Kung 'Di Rin Lang Ikaw
December Avenue ft. Moira

XYLLENA's POV

I look at my reflection in the mirror, I looked so beautiful in my white silk dress but I'm not happy. Today is the annunciation of Alena as the future Queen and my time to get back to my real world.

"Xyllena, nakalulungkot ang naging desisyon nyo ng Magnus."

Nasa tabi ko si Adela kakatapos lang nya akong ayusan. Ngayon isasagawa ang pag unmark sakin ng Magnus. Isa lang ang dapat magmamay-ari ng brand nya kaya kailangang isabay ang ritwal ng pagtatanggal ng marka sakin at ilipat yun sa babaeng nakatadhana sa kanya, kay Alena. Sa oras na matanggal ang marka sakin ay oras din na mabubura ako sa mundong ito at babalik sa mundo ko. Magnus said he can make a way to make me stay, he won't unmark me and just provide a brand for Alena through the Eirenes but I already made my decision at sang-ayon sa akin ang mga Eirene.

"Masaya akong nakasama ka namin hija, pero naniniwala akong mas nakabubuti ang desisyon nyo." Si Aling Matilda

"Hindi namin malilimutan ang isang Xenos na minsan na ring pinabagsak ang Torre ng Magnus." Si Manong Dan.

Ngumiti ako sa kanila at inalalayan nila akong lumabas sa silid at magtungo sa pagtitipon ng mga taga Magnus.

As I walked through the crowd, kitang-kita ko si Alena sa entablado. She looked so happy and excited. Andun din ang mga Eirene na ngumiti sakin, bakas sa kanilang mukha ang pasasalamat sa naging desisyon ko, to leave the Magnus behind. Si Griffin, andun din sya sa harapan. I can't read his emotion, he's just looking at me. He said he would claim me from Magnus pero di pa nya nagagawa yun kusa na akong aalis sa mundo nila. They both don't deserved me. Natigil ang paningin ko sa haring pinakadakila sa lahat. My heart starts to beat so fast again. Sige lang, hahayaan ko nalang dahil magiging katapusang tagpo rin namin to ngayon.

Nagsalita na ang mga Eirene at inanunsyo ang pagtatanggal ng marka sakin ng Magnus. Sumang-ayon naman ang mga mamamayan, nagsipalakpakan pa sa kasiyahan. Okay, I get it. They never liked me for destroying their sacred tower. Matapos magsalita ang mga Eirene ay bumuo sila ng bilog at nasa gitna ako.

"It's time Magnus." Ezra said

I saw Magnus walk towards me. Poker ang mukha nya at wala akong makitang kahit anong emosyon na galing sa kanya.

Pumasok sya sa gitna at nagkaharap kami. The symbols are now floating in the air. Tahimik ang paligid. Lumingon ako para hanapin sina Manong Dan, Aling Matilda at Adela, I'm gonna miss them. Nakita ko silang tatlo na lihim na napaiyak sa gilid. I felt so sorry pero kailangan kung panindigan ang naging desisyon ko.

"Look at me Juhi."

Butterflies in my stomach started to fly when I heard the most sweet tone of Magnus. I didn't say a word at tumingin lang sa kanya. I'm gonna miss his beautiful face, his attention and his love.

"Are you really sure about this?" He asked again. Tumango ako.

"We'll both regret this, I'm telling you."

"No. Just do it." I firmly said

Sandali syang tumahimik at nakatingin lang sakin.

"Start it already Liam." Si Herold na para bang atat na atat na mabura ako sa mundo nila. A dedicated guardian indeed.

Magnus raise his hands and put it on my forehead. I can feel my skin burning, at ang marka sa noo ko ay humapdi ng humapdi. It's soothing pain is torturing me so I cried and scream.

"Just say you'll stay Juhi, please don't let me do this."

Hindi ko na sya masagot sa sakit na nararamdaman ko. My knees are weaken, halos matutumba na ako. Bakit di ganito kasakit noong ang Eirene ang gumawa sakin nito?

"It... it hurts... just finish it... Liam."

Pictures of them atarted to blur, hindi ko na din sila masyadong naririnig. Sleepiness and pain ruled over me.

Bumagsak na ako kasabay nito ang pagtanggal ng palad ni Magnus sa noo ko.

"Let's stop this!"

What the hell? Did he just gave me pain for nothing? Nasimulan na eh!

"That's foolish Magnus! You need to end the ritual!"

Galit na protesta ni Ezra kay Magnus.

"I won't do it Ezra and that's final."

Inalalayan ako ng Magnus na tumayo. His eyes are apologetic and his face is filled with worry.

"I'm sorry Juhi."

I can't talk maybe because of the physical pain I'm enduring.

Inalalayan nya ako palayo sa mga Eirene.

"Our apologies Magnus but we have to do our duty."

With a swift movement, the Eirenes captured me before the Magnus can react.

They laid their hands on my forehead made me feel an excruciating pain.

"Aahhhhhhh!!!!" I screamed when I feel like my whole body's burning. Light and blurry images appeared through my subconscious mind.

"Nooooo!!! Juhi!!!"

The last voice I heard before I feel like I vanished into thin dusts.

TRANSLUCENCE: Awakening the ProtectorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon