9 | dazed

195 15 0
                                    

Hindi ako mapakali sa kinauupuan ko. I've been gone for three hours already. Ano na kaya ang ginagawa niya?

I left her at home this morning. I wanted her to rest. Ilang araw ko na rin siyang isinasama sa school.

Pero putcha, 'di talaga ako matahimik. I've become so used to her and having her beside me, kahit anong klase pa yan, nandyan siya.

"Tae mo na yan." Rinig kong asar ni Tony na nasa harapan ko.

Tinignan ko siya. Nakaharap na siya sa akin. Akala ko wala na akong klase na magiging kaklase ko 'to, kaso nagpa-add ng naiwang subject. Heto tuloy kami."

"Ha ha." I scowled at him.

Tinawanan lang ako. Tss. "Nu ginagawa mu?"

Umiling nalang ako. Masyadong isip bata itong si Tony para sa itsura niya. Ang laking tao tapos ganyan umasta.

"May naiwan ka 'no? O baka naman nagsosolo ka? May chicks ka 'no?" Sunod sunod na tanong niya.

"Ewan ko sa'yo."

Ngumisi siya. "Ayos lang naman, pare. Kaso sana isama mo naman kami minsan. Para kang others niyan eh."

Dinampot ko yung cellphone na ipinatong ko sa desk ko at kinuha yung earphones ko sa bulsa. "Wake me up when he's arrived." Utos ko bago ilagay sa tenga ko yung earphones at nakinig ng music.

We are young, we are gold
Trying things we didn't know
Looking at the sky, see it come alive

Ang lakas makaimpluwensya ni Rosé. Ang gay nung kanta. Babae kasi yung nakanta pero heto ito ngayon, on repeat. I've been listening to this song for days ever since I heard her sing along to this in the car.

All our fears became our hopes
Climbed out every locked window
We rode a lion's mane and fell upon the rain

Napapangiti nalang ako nang maalala siya sa rearview mirror ko. She looked so calm that day. Humming along the song while looking out the window. Parang wala siyang problema.

We can reach the constellations
Trust me, all our dreams are breaking out

Ipinatong ko yung ulo ko sa desk at saka pumikit.

No, we're never gonna turn to dust
Yeah, all we really need is us
Don't be scared to close your eyes
No, we're never gonna die, we'll be the stars

---

"How was Miss Archie's class? Hot 'no? Kung hindi ko lang talaga makakaagaw si Dean." Sambit ni Stephen na kasama na namin ni Tony ngayon.

Lunch break na namin at nagkita kita kami. Ilang araw na rin akong hindi nakakasabay sa kanila. Sa kotse kasi kami kumakain ni Rosé.

Umupo si Tony na may dalang tray sa tabi ni Stephen na katapat ko. "Oo nga. Alat, bro. Sayang yun." Sang ayon niya kay Stephen.

I groaned. I suddenly want to throw up. What's with them and older committed women?

"You pigs make me sick." Suway ko sa kanila. Nagtitinginan na kasi yung dalawa na parang may naiisip pang kalokohan. "I'm tired of babysitting you two."

Ngumiti sila sa akin, yung parang may naiisip. "Alam ko na," ani Stephen.

"Isasama ka namin mamaya sa club." Tapos ni Tony sa sasabihin ni Stephen.

"It's a Monday." -___-

"Oh? Ano naman? Dapat nung Friday kaso hindi ka naman sumipot! Minsan ka nalang yayain eh." Reklamo na parang bata ni Stephen.

Black Rose (✔️)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon