CHAPTER FOUR:
[Collaboration]Hershey's point of view
''Hi,you're Vox,right?''
Gulat na napalingon siya sa akin.in fairness,mas cute siya sa malapitan.
''Nakikita mo ako?''-siya
''Yes because like you,i'm a ghost too.''
''How did you know my---never mind i heard it all''
Bumalik ang kalungkutan sa mukha niya.So tama pala ang hula ko.Siya nga si Vox.
''So i'm right you're Vox,Cinnamon's ex-boyfriend.''
''Yeah,i'm Vox.Vox Fuentes.''Nanatili lang siyang nakatitig kay Cinnamon.
''Matagal mo na ba siyang sinusubaybayan from a far?''
''Uh huh,that's why i knew that until now she still hates me,no,she despised me dahil lang sa inaakala niyang kasalanan ko.''
''Inaaakala?''.Ang pagtataksil kaya niya ang kanyang tinutukoy?
''Katulad nga ng ikinuwento niya sa'yo kanina,i died because of car accident with another woman.Pero ang totoo?marami talaga kami sa car ko kasi ako lang ang may dalang sasakyan nang mga panahong 'yun.Kaming dalawa na lang ni Kisses ang natira nang naganap ang aksidente.''
''Where's Kisses?Bakit hindi mo siya kasama?''
''Matagal na siyang nakatawid sa kabilang mundo.I'm all alone now 'cause just like you,hindi rin ako makatawid dahil may taling humihila sa'kin dito sa mundo ng mga buhay.''
''Why you didn't explain your side to her?kung ano talaga ang nangyari that day.''
''Narinig mo naman ang sinabi niya,di ba?Ayokong maging double dead.''
''So we're in the same situation ''
''Mabuti pa nga ang boyfriend mo walang galit sa'yo,unlike me.''
''Hmmnn...why don't we join force together? para mas madali tayong makatawid sa kabilang mundo?''
''What will we do?''For the first time ay humarap siya sa akin.
''We can match-make Cinnamon and Grant.Alam mo naman siguro ang plano kong 'yon?''
He nodded.''At alam ko ding nagalit siya sa'yo dahil d'yan sa ideya n'yo.''
''Hindi naman niya alam na itinuloy ko ang plano with your help of course.Madali natin silang mapaglalapit if we collaborate.''
''You want us to become bridge for them to fall in love with each other?''-Vox
''We are not bridges.The right term for that is 'cupid'.We're Cinnamon and Grant's cupid,cupid ghosts.''
''Seriously?''
''Yep.So,do we have a deal?Are you going to help me?''
inilahad ko sa kanya ang kamay ko para makipaghand shake.Pero nanatili lang siyang nakatingin sa'kin.Mukhang nagdadalawang-isip siyang tanggapin ang inaalok ko.
''Hindi ka makakatawid sa kabilang mundo kapag hindi naalis admg galit sa puso ni Cinnamon para sa'yo.''dagdag ko pa.
At mukhang nakumbinsi ko na siya dahil tinanggap niya ang kamay ko.
''i'm in.''-Vox.
BINABASA MO ANG
my cupid ghost
Romantikdo you believe in ghost? me,i don't ghosts,dwarfs,fairies and such elements are just a product of one's imagination to entertain or what ever purposes they have. that's one of my beliefs in life.... until i met her..... and yeah,she's a ghost.. but...