CHAPTER 16🌼
"You don't have daughter? What about that Crystal Jade? He's calling you daddy!"
Huminga siya ng malalim. "I will tell you the truth. But this is just for the three of us. Cassandra, is just my friend. We don't have romantic feelings to each other.---"
"But what about that supposed to be engagement party back then?"
Inis na sikmat ko."Well, its just an arrange marriage. And were just pretending that time. And I'm sorry for that. I really do."
"Cassandra, she had her one night stand in a bar. In a stranger. And after a month she found out that she was pregnant and with a mafia boss. She's scared for that specially for her daughter. And she beg for my favor, to be her daughter's daddy."
Napasapo ako sa bibig ko.
For all people, sa mafia boss pa talaga?! Oh god. That Cassandra, what have she done?!
"Mafia boss? You really sure? You know how powerful it is. Paano kung mapahamak ka kapag nalaman noon na siya pala ang ama at nagalit siya sayo dahil sa ginawa mo?"
"Well, I don't really know what will happens if that day come."
"Let's forget that. Are you really sure you're giving us a chance?"
Hindi ito makapaniwala."Yeah."
"Coz, well-- you know. I don't think I deserved it. After what I've done to you. You suffered too much because of me.".
Tinitigan ko siya. I am now giving him a chance. I think this is what he want. Ito yung gusto niya. Pero bakit tinatanggihan na niya ako.
" This is what you want right? Because you know, ito rin naman ang gusto ko. Every relationship deserve a second chance to prove theire selves. Atska, mahal natin ang isat isa. Bakit pa natin papahirapan ang sarili natin diba?"
Bumuntong hininga siya. "Don't give me that reaction. Its hurting me. Parang kasing ayaw mo." Napakagat labi ako.
Ginagap niya ang kamay ko. "Its not that. You know that I am nothing compare to your family, compare to you. It emabarassed me."
"Just that? Its nothing! Hindi naman iyon importante. Hindi naman pera ang tinitingnan ng mga magulang ko. Its who you really are."
Tumayo siya at lumapit saakin. Pinatayo niya ako atska niya ako niyakap ng mahigpit.
"Thank you. Thank you for this. Thank you for giving us a second chance, wife." Suminghot siya. Is he crying? I caressed his back. I am so touched. "Hindi ko ito sasayangin pagkakataong ito. I promise. I will be a good husband to you. I will protect and love you no matter what."
Humiwalay siya saakin. Namumula pa ang mata niya at bakas pa ng luha kaya pinunasan ko ito. Ngumiti ako sakaniya. "Thank you. I'll promise too that I will be a good wife to you. I love you."
Inayos ko ang magulo niyang buhok. "Hanggang ngayon iyakin ka parin."
"I miss this." He uttered while staring at me.
"Miss what?"
"You being this closed to me. Caressing my hair. Saying sweet words."
Napangiti ako sa sinabi niya. "I miss something too."
"What?"
"This." And I gave him a passionate kiss.
*-*-*
"Why do you have to bring my husband in this situation Cassandra?" Sinundan ko siya kusina na naghahanda ng miryenda. Sumandal ako sa counter.
"Siguro sinabi na sayo ni Jairo. I'm sorry. Wala na kasi akong ibang maisip na paraan." Yumuko siya.
"Pwede namang Hindi mo nalang sabihin. Hindi ka naman niya kilala. Wala namang makakaalam. Pwede mo siyang buhayin mag isa. Andiyan naman ang pamilya mo."
"Alam mo na mapanganib ang kagaya niya. Imposibleng Hindi niya malaman. Alam Kong darating ang araw na malalaman niya ang totoo. At natatakot ako para saamin ng anak ko."
Napabuntong hininga ako. "Bakit si Jairo pa? Alam mo ba ang ginagawa mo? Pinag isipan mo muna sana bago mo gawin ito. Kung darating man nga ang araw na malaman niya , hindi siya maniniwala na ama ni Crystal si Jairo kasi kasal siya saakin." Napatigil siya at parang ngayon lang nagsink in sa isip niya ang sinabi ko.
Napakagat labi siya. "N-natatakot ako." Tumingin siya saakin. Nangungusap ang mga mata. "Cytheria, please I know how powerful your empire is. Please help us."
Lumapit ako sakaniya at hinawakan ang kamay niya. "Don't be scared. I know that he will not hurt the two of you. Lalo na ang sarili niyang anak. Instead, they will protect you." Tumitig ako sa maganda niyang mukha. "I'm sure he already fall for you the first time he saw you. You're so beautiful and gorgeous at the same time Cassandra. Youre kind too. Kaya hindi niya kayang saktan ang katulad mo. Masama sila sa paningin natin pero maniwala ka, they have a soft side too. And don't worry. I will help you."
Naiyak siya at niyakap ako. "Thank you so much. Thank you."
*-*-*
Pumasok ako sa library kung saan naroon ang mga magulang ko. Nakaupo si dad habang naka upo naman si mommy sa lap niya at nakayakap sa isat isa.
Napangiti ako nang makita sila. Palagi silang sweet. At natural na saamin na makita silang ganito. Ganito naman din kaming may mga asawa kaya natural na saamin na makita silang ganito.
"Why sweet heart?" Ngumiti silang dalawa saakin. Umupo ako sa visitor's chair.
"Mom, dad. Uhmm.. Me and uhmm.. Jairo. We-were back together. I gave our relationship a second chance." Hindi ako makatingin sakanila. Hindi rin naman sila umimik.
"Uhmm... I hope you're not mad. But I will promise you I will not let our empire down."
"Actually. I am glad of what you said. Your decision is good. Every relationship deserve a second chance. That's good. But I dont know about your dad."
Tumingin ako Kay daddy. Nakatingin lang ito saakin. "I'm glad." Nabunutan ako ng tinik sa sinabi niya. "But I need to see and talk to him. Bakit ikaw lang nandito?"
"Uhmm. I'm sorry for that. He has a meeting with a big client." Tumango tango ito. Nakakaintindi.
"Uhmm. Dad."
"Yeah?"
"About my friend. She's Cassandra." Tumaas ang kilay nito saakin. "You know I cant just let people around me in danger. Well, she needs our help." At ipinaliwanag ko sakaniya ang sitwasyon namin. Kinakabahan ako sa sagot niya.
"She have her family right?"
"But dad. You know a mafia boss. They're dangerous. Her family can't handle that."
"Fine. We'll see for that."
Napangiti ako. Tumayo ako at agad na niyakap siya. "Thank you dad. You're the best. I love you."
"I love you too, my daughter."
BINABASA MO ANG
Sold To My Ex-Husband ✔
Romance"Welcome home my slut and gold digger wife." Veronica De Castro took 10 million pesos from her husband's account and left him without saying anything. Her husband got angry and feel betrayed.He search for her but he didn't even see any s...