CHAPTER 19🌼
"Tita, bakit hindi pa po umuuwi si mommy? She said, she'll go home immediately." Naiiyak na sabi ni Crystal. Kinarga ko naman agad siya at pinaupo sa lap ko. Andito kami sa sala at nakaupo ako sa sofa. Wala si Jairo. Wala naman na akong ttrabahuhin dahil tinapos ko ng maaga kaya pumunta ako dito.
"Don't cry baby. Baka may dinaanan pa si Mommy kaya ganun. Let's eat ice cream? You want?"
Suminghot singhot ito. So cute. "I want magnum." Ngumiti ako sakaniya at hinaplos ang buhok niya'ng straight na straight at itim na itim. "Then dito ka muna okay? Titingnan ko lang doon kung meron okay?" Ini upon ko siya sa sofa nang tumango siya.
Kaagad akong pumunta sa kusina at pumunta sa ref. Pero wala akong nakita.
"Uh miss. Pwede'ng pabili ng magnum ice cream Jan lang sa unahan. Gusto kasing kumain ni Crystal noon." Pakiusap ko.
Tumango naman ito. "Sige po ma'am."
Umalis naman ito pagkatapos Kong bigyan ng pambili.
Agad Kong kinuha ang cellphone ko at agad na tinawagan ang mga taong nagbabantay Kay Cassandra.
"Hello ma'am?"
"Where is Cassandra?"
"Ma'am may kumuha po sakaniya."
"What?! Paano nangyare iyon?! What are you all doing?"
"Ma'am pasensiya na. May mga nakabantay po'ng tao ng lalake at pinagbabaril po yung mga kasamahan namin na nakabantay kaya po hindi po namin nasundan."
Napahinga ako ng malalim. "Search for her now." Kinabahan ako. Jusko, baka kung ano nang nangyare sakaniya. Sana naman walang mangyareng masama sakaniya.
Pumunta ako sa sala at agad pinalitan ng masayang ekpresyon ang mukha ko. Umupo ako sa katabi niya.
"Walang magnum sa ref. But yaya is on the way to buy okay? Babalik din si Mommy. Tinawagan ko siya at medyo matatagalan daw siya. May inaasikaso pa kasi ang mommy mo kaya ganun okay?"
Tumango tango ito. "I understand." Mahinang sagot nito. Napasandal ako sa sansandalan at palihim na bumuga ng hangin. Napakagat labi ako. "You want to play games?" Tanong ko nalang sakaniya. She seems bored and I know namimiss na niya ang mommy niya.
Nagliwanag ang mukha nito. "Really po?" Nakangiting tumango ako sakaniya. Kinuha ko ang cellphone sa bulsa ko at agad na nagbrowse ng games. "Anong gusto mong laruin?"
"Zombie Tsunami po, tita." Ngiting ngiti siya. Tumango ako at agad na dinownload ang sinabi niya. "What else?" Dadamihan ko na para kapag na bored siya dito sa larong ito lumipat nalang siya sa ibang games para hindi niya maisip ang mommy niya.
Sinabi naman niya ang mga gusto niya pang laruin. Nag dagdag narin ako. Agad Kong ibinigay ang cellphone sakaniya.
Umalis ako sa sofa at agad na pumunta kung nasaan ang wireless phone at agad na tinawagan si Jairo.
"Hello?"
"Husband.."
"Wife? Is that you?"
"Yeah." Huminga ako ng malalim
"Whats the problem? Why did you call?"
"S-si Cassandra. May kumuha Kay Cassandra."
"What?! Sinong kumuha?"
"I don't know. Pinahanap ko na siya. Malaking tao ang kumuha sakaniya, sigurado ako doon."
"What do you mean?"
BINABASA MO ANG
Sold To My Ex-Husband ✔
Romance"Welcome home my slut and gold digger wife." Veronica De Castro took 10 million pesos from her husband's account and left him without saying anything. Her husband got angry and feel betrayed.He search for her but he didn't even see any s...