5:00 am...Unti unti kong minulat ang mata ko at inabot ang alarm clock ko sa side table at pinatay ito. Pagbangon ko ay dumiretso kaagad ako sa banyo , naghilamos at sipilyo. Pagkatapos ay bumaba na ko at naabutan ko namang naghahain ng almusal si mama
"Good morning ma." nakangiti kong bati kay mama at umupo.
"Buti naman at nagising ka na. Tatawagin pa lang sana kita." sabi ni mama at umupo rin sa kaharap ko. " After school uwi agad 'wag papagabi, Katherine ha. Para sabay ulit tayo mag dinner"
Natawa naman ako sa sinabi ni mama, "Si mama naman lagi naman po eh."
Tumawa si mama at pinagpatuloy na lang namin ang pagkain namin. Laging ganto ang umaga namin ni mama sabay kaming kakain at ako ang unang aalis ng bahay mga 9 kasi ay napunta na sa shop si mama at uuwi ng mga 6. Ako naman ay 5 ang labas ko sa school at diretso uwi talaga ako kasi by 7 ng gabi nag didinner na kami ni mama pero minsan naman lalabas kami para kumain.
Pagkatapos namin kumain ay nag gayak na ko para sa school. I am wearing my school uniform syempre, long sleeve na medyo cream ang kulay tapos naka tacked-in sa medyo fitted kong palda na kulay green ang kulay. Isinuot ko ang ID ko na pinailalim sa collar ko at ang Neck tie kong naka ribbon. Sinuot ko na rin ang black na heels ko syempre black pamasok. Nasa 3 inches ang taas, required samin ang naka heels pero kahit atleast 1 inch lang pero gusto ko nung medyo mataas para young professional talaga tingnan kung pano kami tawagin. We are young professionals.
I am Katherine Cally Carazena pero kathy ang madalas na itinatawag sa'kin. Only my family sa Katherine. I am grade 11 HUMSS student in Debtritt University at malapit na mag second sem. Super lapit na
Biglang pumasok sa isip ko ang nangyari kagabi bago ako makatulog. How dare him?
.
.
.
Debtritt University
Taas baba akong naglalakad papasok sa aming school. Feel na feel ko na naman dahil sa napakagandang uniform namin at naka heels pa ko at bitbit ko ang shoulder bag kong kulay peach. Nakalugay ang mahabang wavy hair ko at nakinig ko lang naman ang malakas na sigaw ni Layla.
Tinaasan ko ito ng kilay nang pantay na ang lakad naming dalawa."Oh buti hindi ka nadapa naka heels ka pa naman miss tatakbo takbo ka" pagbibiro ko na ikinapout niya.
"Ang bad mo sa'kin Kathy. Nga pala sorry kahapon kasi naman eh may lagnat yung kapatid ko eh pina confine."
What? Ba't di manlang niya sinabi sa'kin.
"Sinong kapatid?"
"Leo"
"What happened? Eh kamusta na siya"
Si leo ay nakabubunso niyang kapatid. Apat sila.
"Okay na naman siya. Eh alam mo naman si mommy at daddy, kaya ayun pina confine agad pero ayos naman siya wala namang masamang nangyari."
Napanguso na lang ako at napatango.
"Sissy" tawag ko kay layla
"Hmm?" nakangiti itong humarap sakin, "Bakit?"
"Help me for my plan" tipid na sagot ko.
Yes a plan for that pervert.
"What? Plan? Plan what?" naguguluhang tanong ni layla.
BINABASA MO ANG
Pay for my first kiss
Teen FictionEthan Manuel Corpuz is a popular student in Debtritt University and Katherine Cally Carazena is a new student. Suddenly in a public place, katherine was strolling alone and startled to be pulled and kissed by someone. She recognized that this...