I woke up early in the morning and as I expected nag prepare na si mama ng breakfast namin. Small talks while we were eating and I got scolded again dahil sa nangyari kahapon. After I left the house I've just got few reminders from her.
"Really? Pumayag ka ng ganon ganon na lang?" Layla said with her widened eyes
Umiling ako, "Ofcourse not. He received a flying kick from me. Pero hindi ko naman sinasadya iyon and after that nagkasundo kami..."
"Woaaah. Parang ang tagal bago mag sink-in sa utak ko non ha." Layla, after I said the deal between me and Ethan.
We're here at canteen. Lunch time. Wala naman nangyari sa umaga ko, nakinig lang sa discussion. Puro discussion lang kami kanina eh at wala pang Ethan na nahahagip ang mata ko.
"Kathy!" My head turned to samantha who just arrived in front of me and layla.
"Oh?" sagot ko.
"Ah. Pinabibigay ni Ethan" she handed me the small box with a mint green ribbon on it. Inabot ko naman ito at nagtatakang tumingin dito. Nakiusosyo naman ang katabi ko at sinuri ang box na nasa kamay ko.
"Ano 'to?"
She just shrugged her shoulders," I don't know. Pa'no una na ko ha bye!" sabi nito at tumakbo na paalis, akala mo ay nagmamadali. Nagmamadali nga ata.
"Close kayo?"
Napalingon ako sa katabi ko, "I don't know"
"Siguro ay malapit na. Sila naman ang nagsave ng buhay mo last night diba."
Tumango ako sa kanya.
"Hmm. Ang cute nung babae na 'yon sissy. I think bagay sila ni kuya."
Napatawa ako sa sinabi ni Layla. "Haha! Really huh? Why don't we introduce her to Kuya Liel?" suggestion ko. Kasi ang parents ni layla ay gustong gusto ng magkaroon ng katipan ang anak nilang si Kuya Liel kaso ay wala pa naman ata sa isip ni kuya liel iyon.
"Pwede haha pero kasing age lang naman ata natin 'yon eh."
"So? Wala namang masama kung mas matanda ng isang taon sa kanya si Kuya Liel. Duh. He's only 17!"
"Turning 18"
"Haha wala namang sinabi ang mundo na magka-age lang ang pwedeng mag fit-in sa relationship, layla"
"Okay baka magtalo na naman tayo"
"Sinong nakikipagtalo layla?" pangaasar ko.
"Whatever!"
Natawa ako nang hablutin nito ang box na hawak hawak ko. It's a rough white box na may mint green na ribbon. "Let's open it then" sabi ko at binalik niya naman sa'kin iyon para buksan ko.
I removed the ribbon and opened the box.
"Woooah" Layla, amazed.
Napataas naman ang dalawa kong kilay at napaawang ang bibig. It's chocolate cookies, and every cookie has my code name on it. KCC.
"How sweet" napatingin ako kay layla na ang dalawang magkadikit na palad ay nasa kanang pisngi, She's daydreaming again I guess.
I picked one cookie and took a bite,
"Hmm" I mumbled, delicious taste.He never said that he's good on baking cookies oh-why would he? And he already told me na asahan ko na ang gagawin niya.
1 point, Corpuz. You've got my taste. My favorite taste of cookies. Should I consider this as his peace offering?
Dadampot na sana ng isa si layla ng ilayo ko ang box. "This is only for me, layla. Buy for yourself" sinaraduhan ko na ito at ibinalik ang pagkakatali ng ribbon.
BINABASA MO ANG
Pay for my first kiss
Fiksi RemajaEthan Manuel Corpuz is a popular student in Debtritt University and Katherine Cally Carazena is a new student. Suddenly in a public place, katherine was strolling alone and startled to be pulled and kissed by someone. She recognized that this...